Mặt trận thành phố Hà Nội và Tây Ninh: Chia sẻ kinh nghiệm, tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp (21:56 31/03/2024)


HNP - Chiều 31/3, tiếp tục Chương trình "Hành trình kết nối", tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh, Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã trao đổi kinh nghiệm về “Phát huy vai trò của nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”. Đồng chí Trương Nhật Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh tiếp và làm việc với Đoàn.  

Quang cảnh buổi làm việc


Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam Tỉnh có 75 Ủy viên Ủy ban, trong đó, có 34 Ủy viên là cá nhân tiêu biểu trong các tổ chức, các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư tại nước ngoài và chuyên gia trên các lĩnh vực có liên quan đến MTTQ Việt Nam.
 
Đại biểu tỉnh Tây Ninh phát biểu ý kiến
 
Trong nhiệm kỳ, các nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu và tổ chức thành viên là Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Tỉnh đã tham gia hiệu quả vào hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và chính quyền.
 
Tỉnh có 21 dân tộc thiểu số với khoảng 5.551 hộ, 20.415 nhân khẩu, chiếm 1,73% dân số. Tỉnh có 5 tôn giáo lớn, gồm: Cao Đài, Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Hồi giáo với hơn 837.194 tín đồ và 2.097 chức sắc, 8.698 chức việc, chiếm khoảng 70% dân số, có 326 cơ sở thờ tự của các tôn giáo. Trong đó, chiếm số đông là tôn giáo Cao Đài với khoảng hơn 525 ngàn tín đồ, có Tòa thánh Tây Ninh là trụ sở của Giáo hội Trung ương của đạo Cao Đài Tây Ninh rộng khoảng 100ha.
 
Để phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, hằng năm, MTTQ các cấp trong Tỉnh đã chủ trì, tổ chức hội nghị gặp mặt, tiếp xúc với đồng bào dân tộc, tôn giáo để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tôn giáo, đời sống đồng bào dân tộc; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tôn giáo, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo. Từ đó, kịp thời kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết để đảm bảo các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được diễn ra bình thường theo đúng quy định pháp luật.
 
MTTQ các cấp trong Tỉnh còn vận động các cơ sở tôn giáo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chăm lo các đối tượng yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau. Năm 2023, Mặt trận đã vận động các tôn giáo ủng hộ đóng góp xây tặng 22 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương trị giá 1,545 tỷ đồng, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 1,072 tỷ đồng; vận động tín đồ làm và sửa chữa 25km đường giao thông; tặng 36.785 phần quà trị giá 13,653 tỷ đồng cho người nghèo, người neo đơn, khó khăn trong và ngoài nước. Tổng kinh phí MTTQ các cấp vận động các tổ chức, cá nhân tôn giáo đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn Tỉnh đạt 68 tỷ đồng.
 
Năm 2023, Mặt trận các cấp đã đề xuất biểu dương, khen thưởng 67 cá nhân là đồng bào dân tộc, tôn giáo tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung đã giới thiệu khái quát về MTTQ Việt Nam Thành phố và những kết quả đã đạt được trong năm 2023. Trong đó, đồng chí khẳng định trong những kết quả đó có phần đóng góp tích cực, đồng hành của các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố.
 
“MTTQ Việt Nam các cấp phải thể hiện rõ vai trò, vị trí để xây dựng khối đại đoàn kết, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng, phát triển quê hương, đất nước”, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh.
 
Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật,  Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Ngọc Quỳnh phát biểu
Giáo sư Thượng Mai Thanh, Trưởng ban Cai quản Thánh Thất Cao đài Thủ đô phát biểu
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến khẳng định vị trí, vai trò của các nhân sĩ, trí thức, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp cũng như trao đổi những cách làm hay của các địa phương trong hoạt động Mặt trận...
 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh Trương Nhật Quang phát biểu
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh Trương Nhật Quang bày tỏ vui mừng khi được đón Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, dân tộc thiểu số Thủ đô đến thăm và trao đổi kinh nghiệm. Đồng chí cảm ơn các ý kiến trao đổi quý báu của các đại biểu và cho biết sẽ nghiên cứu, tiếp thu để triển khai áp dụng trên địa bàn phù hợp với thực tế của địa phương. Theo đồng chí Trương Nhật Quang, Tây Ninh là tỉnh còn nhiều khó khăn, do đó, những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của Mặt trận thành phố Hà Nội sẽ là những gợi mở để tỉnh triển khai áp dụng tại địa bàn. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, MTTQ hai tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục có những hoạt động giao lưu, chia sẻ nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp Mặt trận ngày càng phát huy vai trò, vị trí trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung trao quà lưu niệm tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh Trương Nhật Quang trao quà lưu niệm tặng Đoàn công tác
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
* Trước đó, Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội đã đến thăm Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
 Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội thăm Di tích lịch sử Quốc gia Núi Bà Đen

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t