Thí sinh hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và Ngoại ngữ (20:05 10/06/2023)


HNP - Chiều 10/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2023-2024. Đề thi hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ được đánh giá vừa sức với các em học sinh. 

Nhiều học sinh phấn khởi khi hoàn thành ngày thi đầu tiên


Cấu trúc đề thi Ngữ văn tương tự với những năm trước
 
Đề thi Ngữ văn gồm 2 phần: Phần I (6,5 điểm), đề thi trích dẫn một đoạn trong tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê và nêu 4 câu hỏi.
 
Phần II (3,5 điểm), đề thi lấy trích đoạn bức thư của một người bố gửi con được lấy từ cuốn "Sống có giá trị" của Nhà xuất bản trẻ. Đề thi đặt ra vấn đề: "có thể bạn không biết, đôi khi cảm xúc của mỗi chúng ta sẽ trở thành sự lo lắng cho những người thân yêu nếu bạn không làm chủ được nó". Từ gợi ý trên kết hợp hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc bản thân.
 
Nhận xét về đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT công lập của thành phố Hà Nội năm nay, cô Nguyễn Hằng Nga (Trường THPT Hoài Đức B, Hà Nội) cho biết, đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay nhìn chung vừa sức với thí sinh và giống với cấu trúc đề của những năm trước. Phần nghị luận văn học rơi vào tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" là một tác phẩm khá trọng tâm trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Phần này gồm các câu hỏi rất cơ bản từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Các câu hỏi đều rất quen thuộc với chương trình ôn tập của thí sinh nên thí sinh học khá sẽ trả lời được đầy đủ các câu hỏi. Yêu cầu viết đoạn văn cũng rất vừa sức. Đoạn văn Tổng - Phân - Hợp từ 10 - 12 câu, trong đó, có sử dụng phép nối và câu cảm thán.
 
Thí sinh nghe phổ biến quy chế trước giờ làm bài
 
Phần nghị luận xã hội ngữ liệu khá hay về tình cảm của người cha đối với con. Yêu cầu viết đoạn văn nghị luận 2/3 trang giấy về vấn đề làm chủ cảm xúc của bản thân cũng rất ý nghĩa đối với các bạn trẻ sắp bước vào THPT. Đây là phần vận dụng cao giúp phân loại thí sinh rất tốt… Nhìn chung, đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay là một đề thi hay và vừa sức với thí sinh. Đề có tính ổn định qua nhiều năm và phân loại rất tốt đối với trình độ của thí sinh.
 
Theo nhận định của một số giáo viên Ngữ văn, với cấu trúc đề thi ngữ văn năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm, có tính phân loại rất tốt đối với trình độ của thí sinh, dự kiến phổ điểm trung bình không thấp, khoảng 7 - 8 điểm. Phạm vi kiến thức trong đề thi bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên, trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II.
 
Thí sinh Nguyễn Nhật Minh, dự thi tại điểm thi trường THPT Kim Liên cho biết: "Đề thi môn Ngữ văn năm nay nằm trong nội dung kiến thức mà em đã ôn tập. Trong những câu hỏi, em thấy câu viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp để làm rõ tình đồng đội của 3 nhân vật Nho, Thạo và Phương Định trong "Những ngôi sao xa xôi" em làm tốt nhất. Trên thang điểm 10, em dự tính sẽ được từ 7 - 7,5 điểm".
 
Môn Ngoại ngữ không làm khó thí sinh
 
Phụ huynh và thí sinh vui vẻ ra về khi kết thúc ngày thi đầu tiên
 
Với thời gian làm bài 60 phút, đến 15h, ngày 10/6, các thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ. Theo nhận định, đề thi tiếng Anh khá "nhẹ nhàng", không làm khó thí sinh. 
 
Môn Ngoại ngữ là môn thi duy nhất trong ba môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) của kỳ thi được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Thí sinh được đăng ký lựa chọn một trong 5 thứ tiếng để dự thi gồm: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Đức và tiếng Nhật. Hầu hết các thí sinh đều đăng ký thi tiếng Anh.
 
Nhận định chung của các giáo viên, đề thi môn Ngoại ngữ giữ ổn định về cấu trúc và có độ khó tương tự với đề thi năm học 2022-2023. Phạm vi kiến thức nằm trong chương trình cấp THCS, chủ yếu là lớp 9. Đề thi có cấu trúc quen thuộc, nắm chắc kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong sách giáo khoa là thí sinh có thể hoàn thành 70% bài thi.
 
Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên môn tiếng Anh của Hệ thống giáo dục Học mãi cho rằng, các câu hỏi trong đề thi gồm các dạng bài quen thuộc. Nội dung kiến thức được hỏi tập trung vào chương trình tiếng Anh lớp 9, nhiều câu hỏi ngữ pháp trong chương trình học. Đề thi không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao. 75% số câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu và 25% số câu hỏi còn lại thuộc cấp độ vận dụng - vận dụng cao.
 
Em Thanh Nhàn, học tại trường THCS Dương Nội, quận Hà Đông cho biết, đề thi môn Ngoại ngữ khá sát với chương trình học. Em nói: "Chiều nay, em làm được hết đề thi môn Ngoại ngữ. Đề không quá khó vì đều ở trong chương trình học của chúng em". Em Nhàn dự kiến điểm thi môn Ngoại ngữ của em đạt 8,5 - 9 điểm.
 
Chị Đinh Thị Thuận, quận Cầu Giấy có con thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ba Đình phấn khởi bày tỏ: "Hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ con tôi đều làm bài khá tốt. Nhờ ôn tập kỹ kiến thức trong chương trình nên cháu tự tin làm được hết các câu trong đề thi. Tuy nhiên, với mặt bằng đề thi vừa sức, điểm chuẩn có thể sẽ tăng và điều này cũng khiến nhiều phụ huynh như tôi lo lắng".
 
Sau buổi thi môn Ngoại ngữ, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ làm bài thi môn Toán - môn thi cuối cùng của kỳ thi, vào sáng 11/6.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t