Đa dạng hình thức tuyên truyền nâng cao hiệu quả Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" (19:03 08/06/2023)


HNP - Chiều 8/6, Báo Hà Nội mới đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua chương trình bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Các đồng chí: Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới; Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương chủ trì buổi giao lưu trực tuyến.  

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến


Phát biểu đề dẫn, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cho biết: Năm 2023 là năm chương trình Bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được tổ chức lần thứ 13. Chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của thành phố Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt…
 
Việc Báo Hànộimới tổ chức Giao lưu trực tuyến “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” nhằm góp phần đẩy mạnh CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nâng cao chất lượng chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; trao đổi, phân tích những hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai CVĐ cũng như chương trình bình chọn; từ đó, gợi mở những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả, sức lan tỏa của CVĐ và chương trình bình chọn đến với doanh nghiệp, người dân Thủ đô, thúc đẩy người tiêu dùng thêm tin yêu và sử dụng hàng Việt.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn phát biểu
 
Thông tin về một số kết quả trong quá trình triển khai Chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao việc tổ chức giao lưu trực tuyến trong quá trình tổ chức triển khai CVĐ, góp phần lan tỏa các mô hình, cách làm có hiệu quả. Ngay trong năm 2022, có 7 chương trình Phiên chợ hàng Việt, nhiều hội chợ để kích cầu người tiêu dùng. Các quận cũng triển khai kết nối giao thương với các đơn vị trong cả nước để đưa hàng nông sản trên địa bàn, giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng; tiếp tục mở rộng các điểm quảng bá các sản phẩm OCOP. Hiện, Hà Nội có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, các sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng cao. Thực hiện chương trình bình ổn giá trong dịp Tết, đã huy động 32 doanh nghiệp lớn trên địa bàn Thủ đô, đưa đến 22.000 điểm bán hàng, siêu thị, chợ truyền thống để tiếp tục quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao. 
 
Năm 2022, trong bối cảnh tác động sau đại dịch, nhưng vẫn có đến 220 doanh nghiệp gửi hồ sơ với 288 sản phẩm, dịch vụ có chất lượng. Số lượng bình chọn tham gia  năm sau cao hơn năm trước, cả từ bình chọn online đến trực tiếp. Đây là con số có ý nghĩa, khẳng định sự quan tâm của người tiêu dùng đối với CVĐ. 
 
Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty dược phẩm Tâm Bình cho biết: Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích là một bảo chứng cho các sản phẩm để người tiêu dùng căn cứ lựa chọn, là tiêu chí đặt niềm tin khi mua sản phẩm. Đây là một lợi ích của chương trình. Ngoài ra, khi được bầu chọn, bản thân công nhân viên cũng tự hào khi Công ty có sản phẩm chất lượng.
 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thế Hiệp phát biểu tại buổi giao lưu
 
Thông tin thêm về kết quả thực hiện Chương trình, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022 đã thu hút 295 sản phẩm của 150 doanh nghiệp, đáp ứng đủ tiêu chí, đăng ký tham gia trên website: binhchonhangviet.com.vn và phát hành 6.000 phiếu có danh sách các mã sản phẩm, dịch vụ để người tiêu dùng bình chọn trực tiếp.
 
Việc triển khai bình chọn trực tuyến qua website binhchonhangviet.com.vn đạt 206.715 lượt bình chọn, tăng 56,87% so với năm 2021. Triển khai bình chọn trực tiếp tại các khu dân cư, siêu thị, trung tâm thương mại ghi nhận 124.098 lượt bình chọn tăng 3,94% so với năm 2021. Tổng kết quả bình trọn trên cả hai phương tiện trực tuyến và trực tiếp năm 2022 đạt 330.813 lượt tăng 31,7% so với năm 2021.
 
Các doanh nghiệp được Ban tổ chức công khai trên website của chương trình và ấn phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 gửi tới các hệ thống doanh nghiệp, sân bay, phòng khách sạn qua đó có thể tiếp cận với nhiều du khách và người tiêu dùng trên địa bàn cả nước.
 
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh phát biểu
 
Còn theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội: Chương trình đã tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, mặt hàng vì đã tham gia cuộc bình chọn phải thực thi các chính sách pháp luật tốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xác định được phân khúc khách hàng; quy trình sản xuất đầu tư của doanh nghiệp thay đổi nhiều; xác lập được kênh bán hàng; chất lượng sản phẩm khi tham gia đều được thay đổi, được làm mới. Đồng thời, doanh nghiệp đưa ra mức giá phù hợp; chuỗi liên kết cung ứng giữa các doanh nghiệp được xác lập.
 
Đáng lưu ý, trách nhiệm và ý thức của doanh nghiệp khi tham gia cuộc bình chọn ngày càng lớn, nhất là trách nhiệm với xã hội, người tiêu dùng, với cán bộ công nhân viên của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp được mua nguyên liệu với giá hợp lý và được hưởng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ tích cực từ trung ương, thành phố và các sở, ban, ngành.
 
Chia sẻ về lợi ích của Chương trình, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Vietsense cho biết: Kết quả bình chọn mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, khẳng định giá trị tinh túy của sản phẩm mà do Công ty dày công xây dựng. Qua đó cho thấy khách hàng rất quan tâm đến doanh nghiệp trong nước và có ưu ái hơn so với doanh nghiệp quốc tế, độ phủ thương hiệu của doanh nghiệp cũng rộng hơn. 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm Nguyễn Văn Đạt phát biểu
 
Ông Nguyễn Văn Đạt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm phản ánh việc triển khai Chương trình bình chọn cấp cơ sở còn nhiều khó khăn, do nhận thức của người dân còn chưa đầy đủ. Ở một số cấp ủy cơ sở, nhất là cấp phường, thị trấn, việc triển khai công tác này còn chưa sát sao. Ở nhiều nơi, người dân chỉ hiểu đơn giản là vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà chưa hiểu tường tận mục đích của Chương trình còn gắn với niềm tự hào dân tộc, việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái… Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn lợi dụng Cuộc vận động để đưa hàng hóa về nông thôn và giới thiệu không chính xác, khiến lòng tin của người dân về sản phẩm giảm đi.
 
Đánh giá hiệu quả tuyên truyền qua chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, cho biết: Điểm nổi bật trong dấu ấn quan trọng thời gian qua đó là, xác định công tác truyền thông là yếu tố, giải pháp quan trọng. Các cơ quan đã từng bước đổi mới hoạt động tuyên truyền về CVĐ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Từ năm 2017, ấn phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được lan tỏa.
 
Để nâng cao hiệu quả truyền thông thời gian tới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đổi mới việc tuyên truyền sao cho hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, phải xác định đối tượng cần tuyên truyền, quan tâm hơn tới địa bàn vùng sâu, xa, nông thôn, giới trẻ. Thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng. Các doanh nghiệp phải đồng hành trong công tác tuyên truyền để nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông.
 
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu kết luận buổi giao lưu trực tuyến
 
Phát biểu kết luận buổi giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của các đại biểu, qua đó Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội sẽ tổng hợp, tiếp thu nhằm đổi mới khâu tổ chức, góp phần tôn vinh hàng hóa, sản phẩm để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

Đối với công tác truyền thông, tiếp thu các ý kiến tại buổi giao lưu, cần tiếp tục đổi mới công tác truyền thông, không chỉ truyền thông báo chí, mà còn cả trên mạng xã hội… để người dân, người tiêu dùng tiếp cận nhanh nhất các thông tin liên quan. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiếp tục nâng cao trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp để sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, để cuộc bình chọn không chỉ đến với người tiêu dùng trong nước mà cả ở nước ngoài, qua đó, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng sản xuất trong nước.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t