Ký kết quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN (19:57 05/06/2023)


HNP - Chiều 5/6, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố đã ký kết quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2023-2028.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố đã ký kết quy chế phối hợp


Trong giai đoạn 2018-2023, hai ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH tại 19.383 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; thu hồi 2.857 tỷ đồng tiền nợ BHXH (đạt 67,3%); yêu cầu thu hồi về quỹ BHXH trên 1,1 tỷ đồng do phát hiện người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sai so với quy định; yêu cầu đóng, truy đóng cho 12.205 lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian tham gia.
 
Đồng thời, hai đơn vị thực hiện và giám sát thực hiện các gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ và thành phố Hà Nội bảo đảm kịp thời, đúng quy định, không bỏ sót đối tượng đủ tiêu chuẩn thụ hưởng.
 
Căn cứ đề xuất, UBND Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo hiểm, kiến nghị Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 156 đơn vị, số tiền xử phạt 15,3 tỷ đồng.
 
Theo quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028, BHXH thành phố Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với tổ chức công đoàn, các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao sự hiểu biết pháp luật và tăng diện bao phủ BHXH.
 
Hai bên cũng sẽ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, phát hiện đơn vị có hành vi nợ đóng, trốn đóng, gian lận BHXH thì tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
 
Liên đoàn Lao động Thành phố tuyên truyền, hướng dẫn người lao động ủy quyền cho công đoàn cơ sở để công đoàn cơ sở đứng ra khởi kiện tới tòa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện khởi kiện ra tòa án đối với các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của pháp luật.
 
BHXH Thành phố có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho Liên đoàn Lao động Thành phố và phối hợp hoàn thiện hồ sơ để tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tham gia tố tụng tại tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t