Chủ động kiểm soát dịch bệnh, không để dịch chồng dịch (13:46 24/01/2023)


HNP - Hà Nội nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác, quyết tâm không để dịch chồng dịch.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại quận Thanh Xuân


Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội cũng diễn biến phức tạp theo xu hướng chung của thế giới và cả nước nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Thành phố không ghi nhận các trường hợp dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi hay tái nổi như: Mers-CoV, Ebola, tả, cúm A/H7N9, cúm A/H5N1, đậu mùa khỉ; dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ vào giai đoạn đầu năm sau đó giảm mạnh; các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm mùa, bệnh do Adenovirus tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn đang được kiểm soát; các dịch bệnh lưu hành khác như sởi, liên cầu lợn, viêm não Nhật Bản vẫn ghi nhận rải rác. 
 
Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 17.208 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 21 trường hợp tử vong. Trước tình hình một số dịch bệnh có xu hướng gia tăng, có nguy cơ xâm  nhập vào Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch, đặc biệt là đối với công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời,  thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá công tác phòng chống sốt xuất huyết tại các đơn vị quận/huyện, xã phường, đặc biệt là tại các ổ dịch phức tạp. 
 
Phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết
 
Riêng với dịch bệnh Covid-19, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch, những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho đại dịch Covid-19 trở nên phức tạp, nguy cơ gia tăng trở lại. Tại Hà Nội, tính từ 01/01/2020 đến 7/12/2022, toàn Thành phố đã ghi nhận 1.636.408 trường hợp mắc Covid-19 và 1.406 trường hợp tử vong, trong đó riêng năm 2022 toàn Thành phố đã ghi nhận 1.587.422 ca mắc và 1.110 ca tử vong do Covid-19. Dịch bệnh gia tăng mạnh mẽ giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2022 và đạt đỉnh vào cuối tháng 2 - đầu tháng 3/2022 sau đó giảm mạnh. Từ tháng 4/2022 số lượng người mắc Covid-19 giảm nhanh, ca tử vong ít, chủ yếu là các ca bệnh có tuổi cao, bệnh nền. 
 
Hiện nay, số lượng người bệnh Covid-19 nhập viện trung bình hàng ngày từ 30-40 ca. Tuy nhiên, kết quả giám sát sự biến đổi của vi rút SARS-CoV-2 cho thấy, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận các biến chủng mới của vi rút theo xu hướng chung toàn cầu như BE, BF bên cạnh dòng biến thể phụ BA.5 của Omiron đang chiếm ưu thế vượt trội.
 
Xác định công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, Sở Y tế Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố đã ban hành nhiều công điện, chỉ thị, công văn chỉ đạo UBND các quận huyện thị xã, các sở ngành liên quan để triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch trong đó nhấn mạnh thông điệp “vắc xin + 5K, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân” để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; quán triệt phân cấp từ thành phố đến cơ sở với nguyên tắc 4 tại chỗ; chủ động triển khai công tác phòng chống dịch gắn với trách nhiệm người đứng đấu chính quyền các cấp. 
 
Tiêm vắc xin vẫn là giải pháp chiến lược nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, tiêm vắc xin vẫn là giải pháp chiến lược nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Sở Y tế Hà Nội phối hợp với trung tâm y tế quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trạm y tế xã, phường tiếp tục tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 mũi cơ bản, mũi bổ sung, mũi nhắc lần 1 và nhắc lần 2 cho đối tượng từ 5 tuổi trở lên khi đủ điều kiện tiêm chủng; thực hiện tiêm vét, tiêm bù cho các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ trong đợt dịch Covid-19 ngay khi tiêm chủng trở lại trong các buổi tiêm chủng thường xuyên.
 
Sở Y tế Hà Nội đã làm tốt vai trò trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành Ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thiết lập, duy trì hệ thống cơ sở điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế, giảm thiểu tỷ lệ người bệnh tử vong; triển khai hiệu quả việc quản lý, giám sát người bệnh Covid-19 điều trị tại nhà.
 
Đối với các dịch bệnh khác, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Bệnh viện bố trí đảm bảo giường bệnh, nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị điều trị người bệnh sốt xuất huyết, Adenovirus; tổ chức tập huấn về chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh sốt xuất huyết, Adenovirus, chân tay miệng cho toàn bộ các bệnh viện, trung tâm y tế; tổ chức 1 buổi bình bệnh án người bệnh sốt xuất huyết có diễn biến tử vong. Phân tích nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ, đánh giá tiên lượng người bệnh; rút kinh nghiệm trong công tác điều trị tại các đơn vị trong ngành. 
 
Nhờ các biện pháp linh hoạt, Hà Nội cơ bản đã kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác, kiên quyết không để dịch chồng dịch, góp phần quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô.

Hương Ly


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t