Du lịch Thủ đô: Phục hồi và để lại nhiều dấu ấn đậm nét (13:45 24/01/2023)


HNP - Năm 2022 khép lại với nhiều điểm nhấn trong mọi lĩnh vực, trong đó, không thể không kể đến Ngành du lịch của Thủ đô. Mặc dù còn nhiều khó khăn sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, tuy nhiên, những điểm sáng của ngành du lịch đã nổi lên kể từ khi Chính phủ mở cửa hoàn toàn hoạt động này. Du lịch Hà Nội đã góp sức cùng cả nước có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là du lịch nội địa vượt xa kế hoạch đề ra.

Không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông mới được khai trương những ngày cuối năm 2022


Khách du lịch đến Hà Nội tăng vọt

Với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch, bao gồm du lịch quốc tế và nội địa từ ngày 15/3/2022, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Ước cả năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019. Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng gấp 2,15 lần so với kế hoạch, bằng 78,5% lượng khách du lịch nội địa năm 2019.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,68 lần so với kế hoạch và 5,3 lần so với năm 2021 và bằng 57,8% tổng thu từ khách du lịch năm 2019. Bên cạnh đó, với 3.650 cơ sở lưu trú du lịch, 65.400 phòng, năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 41,2%, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2021.


Đánh giá về sự bứt phá của du lịch nội địa, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, đây là nỗ lực không nhỏ của du lịch Hà Nội trong bức tranh phục hồi chung của du lịch cả nước. Du lịch Thủ đô có nhiều nỗ lực trong các công tác tham mưu UBND Thành phố kế hoạch phục hồi; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm mới; đào tạo nhân lực; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn; thực hiện chuyển đổi số…

Năm 2022, Sở Du lịch tổ chức triển khai hơn 28 lớp tập huấn với hơn 2.000 người tham gia nhằm tăng cường, nâng cao năng lực quản lý du lịch trên địa bàn thành phố; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực du lịch; các lớp ứng xử văn minh và du lịch cộng đồng tại các điểm du lịch trọng điểm của các huyện: Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, Thường Tín, Đông Anh, Sóc Sơn...

Du lịch Thủ đô được ghi nhận và đánh giá cao

Khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” thu hút đông đảo du khách

Không chỉ phục hồi về lượng du khách, dấu ấn lớn của du lịch Thủ đô trong năm qua là liên tục được các tổ chức báo chí du lịch quốc tế đánh giá cao, đứng trong nhóm những Thành phố điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Điển hình, Hà Nội đã vinh dự được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) bình chọn là: “Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” (Worlds Leading City Break Destination 2022).


Các chuyên trang du lịch TripAdvisor; trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.de; Hãng hàng không Iceland (Icelandair); Tạp chí Travel&Leisure; Kênh truyền thông CNN quốc tế (Mỹ)… đều đánh giá và xếp hạng du lịch Hà Nội ở thứ hạng cao trong top các điểm đến trên thế giới.

Có thể thấy, hàng loạt giải thưởng, sự ghi nhận của giới truyền thông thế giới đã cho thấy sức hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội. Sức hấp dẫn ấy có được là nhờ những nỗ lực trong việc quảng bá, xây dựng điểm đến “An toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.

Sản phẩm du lịch chất lượng

Sản phẩm tour xe đạp được nhiều du khách quan tâm 

Một điểm nhấn đáng chú ý của du lịch Thủ đô trong năm 2022 là, xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch mới, chất lượng, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của cả nước. Trong đó, nổi bật là việc khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; ra mắt sản phẩm tour xe đạp “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”… Đầu tháng 12/2022, Hà Nội có thêm sản phẩm tour du lịch văn học do Bảo tàng Văn học Việt Nam phối hợp Công ty Du lịch Bền vững thực hiện…


Bên cạnh đó, các địa phương của Hà Nội cũng đã duy trì, hình thành nhiều sản phẩm trải nghiệm mới, như: Khai trương các tuyến phố đi bộ mới: khu vực Thành cổ Sơn Tây, tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã, không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận; tổ chức Lễ hội tình yêu tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín; Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; tái khởi động không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố - Phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tổ chức lễ hội áo dài du lịch trở thành sản phẩm du lịch thường niên…

Bước sang năm 2023, ngành Du lịch Thủ đô đặt chỉ tiêu, phấn đấu đón được 22 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so với năm 2022. Trong đó, Hà Nội phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế (có 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 100% so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2%…

Để làm được điều này, ngành Du lịch Hà Nội đặt quyết tâm lớn trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm, quảng bá, xúc tiến cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn còn tồn tại để cùng thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh cho toàn ngành.


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t