Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập: Đề thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ vừa sức, không làm khó học sinh (22:31 18/06/2022)


HNP - Chiều 18/6, các thí sinh của Hà Nội đã hoàn thành ngày thi đầu với 2 bài thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2022-2023. 

Các thí sinh tại điểm thi trường THCS Thăng Long ra về sau bài thi môn Ngữ văn


Hoàn thành bài thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, nhiều thí sinh bước ra cổng trường với tâm trạng phấn khởi. 

Thí sinh Trương Quỳnh Ngân, dự thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình vui vẻ cho biết, các câu hỏi trong đề thi đều nằm trong chương trình, đã được cô giáo dạy trên lớp, dễ hiểu, không đánh đố. Nếu thí sinh ôn tập đầy đủ kiến thức đã học thì có thể đạt điểm tốt.
 
Nhìn chung, đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó, song vẫn có câu để phân loại. Thời gian 120 phút cũng vừa đủ để em làm trọn vẹn đề thi và dự tính mình đạt khoảng 8 điểm. "Vượt qua bài thi đầu tiên thuận lợi, em sẽ có động lực tốt để vượt qua 2 môn thi tiếp theo", Quỳnh Ngân bày tỏ. 
 
Cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa), đánh giá đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2022-2023, khá hay, vừa sức học sinh, bao phủ chương trình học.
 
"Đề thi có tính giáo dục và phân loại cao, phù hợp với học sinh lớp 9 năm nay. Các em đã trải qua 3 năm học chịu nhiều thiệt thòi của dịch Covid-19, tôi cho rằng các câu hỏi trong đề thi khá hay và thiết thực", cô Hạnh nhận xét. 
 
Bài thi môn Ngoại ngữ được ra dưới hình thức trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài là 60 phút. Đây là môn thi thứ hai trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập, năm học 2022-2023.
 
Phấn khởi sau khi rời khỏi điểm thi trường THCS Dịch Vọng, các thí sinh cho biết đều làm được bài thi, dự kiến môn Ngoại ngữ năm nay nhiều thí sinh đạt điểm cao. Em Lan Anh, thí sinh tại điểm thi cho biết chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thành toàn bộ các câu hỏi của đề Tiếng Anh và dành phần lớn thời gian còn lại để kiểm tra lại bài làm. 
 
Các thí sinh đều có chung nhận xét đề Tiếng Anh nhẹ nhàng, không có câu hỏi nào quá khó. Phần từ vựng không có từ nào mới, còn phần ngữ pháp có khó hơn đôi chút. Có khá nhiều em dự đoán sẽ đạt điểm cao ở bài thi này. 
 
Theo đánh giá của các giáo viên Tiếng Anh (Hệ thống giáo dục Hocmai), đề thi có sự thay đổi về mặt cấu trúc so với năm trước bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút (đề thi năm học 2021-2022 là 45 phút và 30 câu trắc nghiệm). Các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình Tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9. Đề có độ phân hóa tốt, đáp ứng yêu cầu của một đề tuyển sinh. Với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong sách giáo khoa có thể hoàn thành 60% bài thi; tuy nhiên, nếu muốn điểm cao thì cần phải mở rộng và nâng cao kỹ năng làm bài.
 
Về nội dung và cấu trúc đề thi, đề thi gồm những nội dung tương tự như năm trước nhưng có sự thay đổi về cấu trúc. Nếu so với số lượng câu hỏi năm 2021 (đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm) thì số lượng câu hỏi của từng phần năm nay đã có sự dịch chuyển theo chiều hướng tăng lên. Nội dung kiến thức được hỏi trong đề thi có độ phủ rộng; không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao.  
 
Thí sinh trường THPT Cầu Giấy ra về sau buổi thi
 
Tuy nhiên, đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa tốt. 75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu và những câu hỏi còn lại của đề thi thuộc cấp độ vận dụng, vận dụng cao. Đề thi mặc dù không xuất hiện nhiều câu hỏi đánh đố, nhưng số lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của thí sinh lại tăng lên đáng kể so với những câu hỏi kiểm tra ngữ pháp thông thường. Câu hỏi dùng để phân loại thí sinh còn nằm ở dạng bài đọc điền từ vào đoạn văn. 
 
Cùng với gần 700 thanh tra "cắm chốt", trong ngày thi đầu tiên, ngoài các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố, 16 tổ giám sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hoạt động thanh tra coi thi tại tất cả điểm thi, bảo đảm kỷ cương trường thi. Ngoài ra, còn có 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ đề thi, bài thi ngoài giờ hành chính. 
 
Chung sức cùng ngành Giáo dục trong việc tổ chức kỳ thi còn có nhiều lực lượng của các ngành y tế, giao thông, điện và đoàn viên, thành niên... Tổng số người được huy động làm nhiệm vụ ở kỳ thi là 19.500 người. Với sự giám sát chặt chẽ và ý thức nghiêm túc của tất cả thành viên, trong hai buổi thi, toàn thành phố không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế. 
 
Học sinh và phụ huynh cùng phấn khởi sau ngày thi đầu tiên
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố đánh giá, ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Các điểm thi đều duy trì tốt các điều kiện, hỗ trợ tối đa cho thí sinh dự thi và bảo đảm an ninh, an toàn ở mọi khâu. 
 
"Tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế thi và tạo tâm lý yên tâm, thoải mái nhất cho thí sinh. Ngày mai, thí sinh làm bài thi môn Toán, đây cũng là môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập. Các em hãy duy trì tốt việc chấp hành quy chế thi và yên tâm, tập trung làm bài. Các điểm thi sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi tối đa cho các em", ông Trần Thế Cương nhắn nhủ. 
 
Sáng mai (19/6), các thí sinh sẽ thi môn Toán với hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Đây là môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Các môn chuyên sẽ thi vào ngày 20/6.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t