Toạ đàm "Khơi nguồn sáng tạo Hà Nội 2021" (21:07 25/12/2021)


HNP - Ngày 25/12, tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã diễn ra tọa đàm "Khơi nguồn sáng tạo Hà Nội 2021". Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện Tuần lễ "Khơi nguồn sáng tạo 2021". Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Hình ảnh tại tọa đàm


Hà Nội được biết đến là thành phố tròn 1010 tuổi, với nhiều di sản văn hoá tiêu biểu: 20 tích quốc gia đặc biệt, 1.163 di tích quốc gia, 1.441 di tích xếp hạng cấp thành phố. Ngoài di sản kiến trúc, văn hóa, lịch sử, Hà Nội còn có di sản về thiên nhiên, gồm các dòng sông cổ, hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm cùng 1.793 di sản văn hoá phi vật thể. Ngoài ra, Hà Nội có ẩm thực phong phú với các món ngon nổi tiếng trong nước và được nhiều bạn bè quốc tế biết tới. Hà Nội còn có 1.350 làng nghề và làng có nghề, tiêu biểu như: làng nghề gốm sứ Bát Tràng và dệt lụa Vạn Phúc. Người Hà Nội từ lâu nổi tiếng với sự khéo léo, tài hoa, luôn tìm tòi sáng tạo tạo ra các sản phẩm tinh hoa. 
 
Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi cởi mở nhằm đánh giá một cách khách quan các tiềm năng, lợi thế, các cơ hội, thách thức, qua đó, thúc đẩy việc hình thành các cộng đồng sáng tạo, tìm kiếm các ý tưởng thiết kế và khai thác các không gian sáng tạo của Thủ đô; nâng cao vị thế cạnh tranh của Hà Nội với các đô thị trong vùng và trong khu vực. 
 
Trao đổi tại tọa đàm, bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho rằng, nguồn lực di sản, con người là tiềm lực to lớn để Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo không chỉ của Việt Nam mà của cả Đông Nam Á. Hà Nội đi đầu trong xây dựng Thành phố sáng tạo sẽ truyền cảm hứng cho các thành phố khác của Việt Nam trong việc lấy nguồn lực văn hóa để phát triển bền vững.
 
Thời gian gần đây, Hà Nội cũng đã có những bước đi đáng ghi nhận trong việc khơi nguồn, phát triển sáng tạo. Có thể kể tới như các lễ hội đường phố, lễ hội âm nhạc, thiết kế Km số 0, thiết kế các không gian sáng tạo, sự kiện thời trang... Tuy vậy, đánh giá của giới sáng tạo Hà Nội cho thấy, thực trạng sáng tạo hiện nay thường là điểm sáng đơn lẻ, đang phân bố rải rác. Họ mong muốn mang sáng tạo của mình phục vụ nhiều hơn cho xã hội và không có gì khác ngoài việc thành phố cần tạo ra "dung môi", có cơ chế chính sách phù hợp, tạo môi trường để hoạt động sáng tạo được phát triển. Bản thân những người sáng tạo, ngoài tình yêu nghề phải có sự kết nối giữa những người làm sáng tạo với nhau, giữa những người làm sáng tạo với xã hội.
 
Theo bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý Di sản thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội: Định hướng của thành phố Hà Nội trong xây dựng và phát triển Thành phố sáng tạo, trước hết là triển khai các sáng kiến Hà Nội đề ra khi tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO. Thành phố cũng thúc đẩy các sản phẩm về sáng tạo, phát triển không gian sáng tạo, hình thành môi trường thúc đẩy sáng tạo, phát triển hạ tầng cơ sở cho hoạt động sáng tạo. Một mặt, Hà Nội cũng huy động giới sáng tạo, các kiến trúc sư, giới trẻ và cả cộng đồng cùng chung tay tham gia các hoạt động sáng tạo.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t