Nâng cao hiệu quả phòng dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (09:10 23/09/2021)


HNP - Sau 60 ngày thực hiện giãn cách xã hội, UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/UBND, ngày 20/9/2021, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, từ 6 giờ, ngày 21/9, các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% làm việc tại trụ sở và 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà).

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” phường Mai Động (quận Hoàng Mai) chiều 21/9


Ngay sau khi Chỉ thị số 22-CT/UBND có hiệu lực, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch để thực hiện, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực và tình hình thực tễ mỗi địa phương.
 
Tại phường Mai Động (quận Hoàng Mai), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường trong ngày đầu tiên Hà Nội gỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lượng người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đông hơn. Phường đã bố trí các vị trí cho công dân ngồi chờ đảm bảo giãn cách, đồng thời, nhắc nhở công dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K. 
 
Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, việc bố trí cán bộ, công chức làm việc luân phiên và làm việc online đã được phường thực hiện, thành nền nếp trong thời gian Thành phố giãn cách xã hội. Ngay sau khi UBND Thành phố ban hành Chỉ thị số 22-CT/UBND, ngày 20/9/2021 điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, phường Mai Động đã xây dựng lại lịch làm việc, phân công 50% cán bộ làm việc trực tiếp tại trụ sở, 50% làm việc trực tuyến, trong đó, những cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường được bố trí đầy đủ quân số để đáp ứng yêu cầu giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân kịp thời, đúng quy định.
 
Trên địa bàn quận Hoàng Mai, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị 22-CT/UBND theo đúng mục tiêu, nguyên tắc thực hiện, các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp được quy định tại Chỉ thị 22, đồng thời, phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế của quận. Trong đó yêu cầu các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn (trừ các lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch) bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% làm việc tại trụ sở và 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà). Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp của các cơ quan, đơn vị (nếu có) hoạt động bình thường, đảm bảo kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức theo quy định.
 
Trong quá trình thực hiện, một mặt quận sẽ hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn phục hồi sản xuất, kinh doanh dịch vụ đảm bảo thực hiện nghiêm 5K, “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn phòng dịch”, một mặt cũng sẽ chú trọng công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 
Còn theo Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) Phạm Tuấn Anh, trong công tác kiểm tra công vụ sắp tới, cùng với việc kiểm tra việc chấp hành lề lối, phương thức làm việc của cán bộ, công chức, Sở sẽ đưa nội dung chấp hành nguyên tắc làm việc 50/50 vào nội dung kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/UBND, ngày 20/9/2021 của UBND Thành phố.
 
Qua 4 đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, tạo điều kiện để Thành phố từng bước nới lỏng một số hoạt động. Tuy vậy, Thành phố vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Việc Thành phố cho phép các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% làm việc tại trụ sở và 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà) một mặt nhằm tạo điều kiện để khôi phục sản xuất, kinh doanh; một mặt nhằm bảo vệ và giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch.
 
UBND Thành phố yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trở lại phải xây dựng phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch. Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát phòng, chống dịch đối với toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QR và thực hiện 5K. Đồng thời, thực hiện sản xuất, kinh doanh và các hoạt động đảm bảo theo hướng dẫn an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các quy định do Trung ương, Thành phố ban hành. 
 
Các nhà máy, cơ sở sản xuất ngoài Khu/Cụm công nghiệp phải thực hiện đầy đủ quy định của Trung ương và Thành phố; chủ động phê duyệt kế hoạch sản xuất an toàn đáp ứng tình hình dịch bệnh, gửi UBND xã, phường, thị trấn để quản lý, giám sát, kiểm tra; chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch của đơn vị.
 
Đối với các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong các Khu/Cụm công nghiệp, UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại Khu/Cụm công nghiệp đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động sản xuất hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng; quản lý nơi ở, di biến động của các công nhân, lao động trong Khu/Cụm công nghiệp đóng trên địa bàn.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t