Chung tay vì sức khỏe của cộng đồng (19:05 22/09/2021)


HNP - Sau gần hai tháng giãn cách toàn xã hội (từ 6h sáng ngày 24/7/2021 đến 6h sáng ngày 21/9/2021), thành phố Hà Nội đã bắt đầu dần nới lỏng, cho phép nhiều hoạt động, dịch vụ được phép mở lại. Mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô đã cơ bản được kiểm soát, người dân trở lại với cuộc sống bình thường mới; tuy nhiên đây là lúc chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.   

Người dân đi mua sắm trong chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy)


Ngày 20/9/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 22/CT-UBND điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới. Theo đó, từ 06h00, ngày 21/9/2021, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế cho đến khi hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng và có thông báo mới của Thành phố.
 
Theo Chỉ thị 22/CT-UBND, Hà Nội vẫn duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra/vào Thành phố và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục duy trì các chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố; đồng thời, kiểm soát chặt di biến động của người dân. Tuy nhiên, nhiều hoạt động và dịch vụ đã được TP cho phép mở lại; cụ thể như hoạt động giao hàng bằng xe máy, xe có ứng dụng công nghệ; các cơ sở cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây….
 
Là nơi cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày, chợ, siêu thị cũng là địa điểm được cho là tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao do tập trung đông người. Do đó, việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ luôn được chú trọng quan tâm, đáng ghi nhận là ý thức của tiểu thương lẫn người dân cũng được nâng lên rõ rệt.
 
Ghi nhận tại các chợ Đồng Xa và chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 22/CT-UBND trong tình hình mới, Ban Quản lý chợ đã có nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch của các tiểu thương, người dân khi đến mua sắm. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh, buôn bán đến tiểu thương và người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh tại chợ; tăng cường tuần tra, nhắc nhở và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của người bán, người mua thông qua hệ thống camera. Cùng với đó, tiến hành lập chốt tại đầu đường chính vào chợ với khẩu hiệu "Không đeo khẩu trang không vào chợ" và kiểm soát việc đo thân nhiệt, xịt sát khuẩn cho chủ hộ kinh doanh và người dân ra, vào chợ. Qua đó, giúp các tiểu thương và người dân có ý thức hơn trong công tác phòng, chống dịch và bước vào giai đoạn bình thường mới theo chủ trương của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.
 
Tại chợ Dịch Vọng, nơi giáp ranh của nhiều phường trong địa bàn quận Cầu Giấy, sau gần 2 tháng giãn cách xã hội, sáng 21/9, nhu cầu mua sắm của người dân tăng đột biến, lượng người đi lại mua bán tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với những ngày vừa qua. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 không vì thế mà bị lơ là, chủ quan; một hàng rào chắn bằng thép đủ chắc chắn đã được Ban quản lý chợ dựng lên ngày trước các gian hàng, đó là gianh giới giữa người mua và người bán, hạn chế việc tiếp xúc gần….Trước cổng chợ, những chai nước xịt khuẩn được lực lượng đoàn viên, thanh niên thường xuyên nhắc nhở người dân sát khuẩn sạch sẽ trước khi vào và ra khỏi chợ.
 
Chị Hoàng Thị Lê, tiểu thương chợ Dịch Vọng, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn Thủ đô và chúng ta phải cách ly xã hội, hưởng ứng cùng thành phố thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, một số chị em đã tạm nghỉ bán, còn những mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn buôn bán bình thường nhưng giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang. Hàng ngày, Ban quản lý chợ thường xuyên đi nhắc nhở các tiểu thương chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố. Hôm qua, khi được biết thành phố đã bắt đầu nới lỏng và cho phép nhiều hoạt động kinh doanh trở lại, các chị em tiểu thương ở chợ Dịch Vọng vui lắm, ai cũng mong cho hoạt động kinh doanh buôn bán bình thường trở lại như trước. Mọi người đều tự bảo nhau, sau này dù cho dịch bệnh có qua đi thì công tác đảm bảo vệ sinh, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng sẽ luôn được các chị em quan tâm và đặt lên hàng đầu, bởi điều đó luôn cần thiết cho sức khỏe cộng đồng....".
 
Ghi nhận trong chiều nay tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố, mặc dù lượng khách hàng tăng cao nhưng ngay từ cửa ra vào, nhân viên các cửa hàng, siêu thị vẫn duy trì yêu cầu 100% khách hàng rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế đầy đủ và khuyến cáo người dân giữ khoảng cách khi vào mua hàng hóa. Đồng thời, các siêu thị cũng yêu cầu tất cả những người dân, nhân viên bán hàng đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trong quá trình tiếp xúc, trao đổi mua bán, giao dịch; khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến. Trong thời gian giãn cách xã hội, các siêu thị đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu cho người tiêu dùng. Và khi cuộc sống của người dân Thủ đô bước vào giai đoạn bình thường mới, các cửa hàng, siêu thị đã luôn sẵn sàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu tại các cửa hàng, siêu thị.
 
Đại diện Siêu thị MEGA MARKET khu vực Bắc Từ Liêm cho biết: Tại Siêu thị MEGA MARKET khu vực Bắc Từ Liêm nói riêng và hệ thống MEGA MARKET cả nước nói chung, lượng hàng hóa luôn dồi dào, trong đó, lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ tại siêu thị đảm bảo cung ứng đủ từ 100 ngày trở lên; các loại hàng hóa đặc biệt như khẩu trang, nước sát khuẩn lúc nào cũng có tại siêu thị. Suốt trong thời gian qua, giá cả các mặt hàng tại siêu thị không thay đổi, ngoài ra có những mặt hàng đang có chương trình giảm giá giúp người tiêu dùng sử dụng tốt hơn trong mùa dịch. Đối với nhà cung cấp cho siêu thị cũng cam kết không bị đứt hàng.
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 ở một số tỉnh thành trên địa bàn cả nước vẫn diễn biến phức tạp, những nơi cung ứng hàng hóa như chợ, siêu thị là một trong những nơi tiềm ẩn nguy cơ rất cao. Do đó, chính quyền các cấp, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn thành phố cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp tiểu thương, khách hàng vi phạm và ngay cả với những tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị quản lý không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Những thành quả mà chính quyền và người dân Thủ đô đã cùng nỗ lực vượt qua trong gần 2 tháng giãn cách xã hội khó khăn vừa qua cũng có thể bị đổ xuống sông, xuống biển ngay lập tức bởi chỉ một hành động, cử chỉ thiếu ý thức của bất kỳ ai đó. Bởi vậy, giờ là lúc hơn bao giờ hết, mỗi người dân hãy cùng đoàn kết, chung tay để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và luôn đồng hành, sẻ chia cùng thành phố để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t