Tạo môi trường cho việc kết nối, giao thương các sản phẩm OCOP (19:21 19/04/2021)


HNP - Chiều 19/4, tại huyện Thạch Thất, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức Hội thảo Kết nối giao thương các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các chủ thể và đơn vị phân phối


Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, Thành phố có 313 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 23 quận, huyện và thị xã, trong đó, có 12 làng được công nhân danh hiệu làng nghề, 301 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống. Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, đa số mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, bao gồm: Sản phẩm may mặc; sản phẩm gốm sứ; sản phẩm dệt và thêu, ren truyền thống; đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng; sản phẩm cơ khí.
 
Để hỗ trợ các làng nghề phát triển, đẩy mạnh giao thương, Sở NN&PTNT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của Chương trình OCOP; cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế nông thôn và Chương trình OCOP; quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và các mô hình, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân thực hiện thành công Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã phát hành 6.000 cuốn ấn phẩm tuyên truyền về các sản phẩm OCOP để cán bộ, doanh nghiệp, tập đoàn, siêu thị, các tập thể, cá nhân quan tâm tìm hiểu xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội. Tổ chức đánh giá, phân hạng và được UBND Thành phố công nhận 1.054 sản phẩm. Thực hiện tổ chức 04 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (miền núi phía Bắc; đồng bằng sông Hồng; miền Trung và Tây Nguyên; đồng bằng Nam bộ) được tổ chức tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Thông qua các sự kiện kết nối, nhiều sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền được ký kết tiêu thụ với các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn…
 
Nhiều sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội chợ
 
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành của thành phố tiếp tục tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn cho chủ cơ sở sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp, cơ sở ngành nghề nông thôn tham gia triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị UBND TP tiếp tục nghiên cứu, có cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn tín dụng; quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại với các đối tác trong và ngoài nước để sản phẩm của các làng nghề nói riêng, OCOP nói chung có cơ hội xuất khẩu sang nước ngoài.
 
Cũng tại Hội thảo, Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, chương trình OCOP của Hà Nội hiện đang dẫn đầu cả nước. Đây là điều đáng tự hào của Thủ đô song cũng đặt ra yêu cầu các sản phẩm phải đi đôi với chất lượng, phát triển tương xứng với tiềm năng. Để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững thì từ các chủ thể cần duy trì chất lượng sản phẩm đồng đều, nghiên cứu thị trường, gắn với nhu cầu thị hiếu để tránh sản xuất đồng loạt, tràn lan. Trước hết, phải đứng vững ở thị trường trong nước sau đó hướng đến việc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
 
Tại Hội thảo, các nhà quản lý, các chủ thể OCOP đã thảo luận về các vấn đề cần thực hiện để chuyển đổi số, thúc đẩy công nghệ 4.0 trong kết nối tiêu thụ sản phẩm và sản phẩm OCOP; tăng cường việc kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản an toàn, đơn vị kinh doanh các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online… 
 
Trong khuôn khổ Hội thảo, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các chủ thể và đơn vị phân phối.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t