Tăng cường đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật (15:03 26/02/2021)


HNP - Năm 2020, công tác Tư pháp của Thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật: Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát VBQPPL; Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai hiệu quả, đạt kết quả tích cực, việc liên thông TTHC, ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC được chú trọng, giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện...Kết quả công tác Tư pháp năm 2020 đã góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành Thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội năm 2020.  

Trong năm qua, công tác hướng dẫn xây dựng VBQPPL, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức làm công tác tham mưu xây dựng VBQPPL được thực hiện tốt, đảm bảo việc xây dựng và ban hành VBQPPL trên địa bàn thành phố đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Thành phố đã chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu góp ý, thẩm định 174 văn bản theo yêu cầu của các cơ quan Trung ương, Thành phố. Đến nay, Thành phố đã ban hành 43 VBQPPL gồm: 10 Nghị quyết của HĐND Thành phố và 33 Quyết định của UBND Thành phố. Công tác xây dựng, thẩm định VBQPPL tại các quận, huyện, thị xã thường xuyên được đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, cấp huyện đã ban hành 15 VBQPPL. Chất lượng ban hành VBQPPL ngày càng được nâng cao, đảm bảo thống nhất với hệ thống VBQPPL của Thành phố và Trung ương. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên, liên tục, theo đúng Kế hoạch. Thành phố đã tổ chức kiểm tra tại 06 quận, huyện, thị xã đối với 141 VBQPPL và 127 văn bản khác. Qua đó, đã chỉ ra những thiếu sót, kịp thời chỉ đạo khắc phục…
 
Bên cạnh đó, việc triển khai Luật PBGDPL, các Chương trình, Đề án về PBGDPL được UBND Thành phố chỉ đạo Sở Tư pháp và các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm, chú trọng, tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Kết quả, trong năm 2020, Sở Tư pháp đã tổ chức 16 hội nghị phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho 4.700 lượt người là cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn Thành phố; Tổ chức thành công 02 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên địa bàn Thành phố: Cuộc thi "Báo cáo viên pháp luật, Tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng chống tham nhũng” dưới hình thức xây dựng video dự thi, có giá trị cao trong công tác PBGDPL; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường và quy tắc ứng xử gắn với việc bảo vệ môi trường” được tổ chức trên môi trường mạng internet, triển khai rộng qua các trang thông tin, báo, đài của Thành phố, thu hút 629.484 lượt bài dự thi; Biên soạn và phát hành 45.000 cuốn sổ tay tìm hiểu pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, 6.000 cuốn sổ theo dõi hoà giải ở cơ sở và 950.000 tờ gấp tìm hiểu một số quy định về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại, một số quy định của Luật dân quân tự vệ, một số quy định pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm và trách nhiệm pháp lý đối với một số hành vi vi phạm... cấp phát miễn phí đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn...
 
Hoạt động hòa giải ở cơ sở tiếp tục được quan tâm kiện toàn, đến nay, toàn Thành phố có 5.043 tổ hòa giải với tổng số 31.773 hòa giải viên. Hiện, đã có 2.447/5.043 tổ hòa giải đạt “Tổ hòa giải 5 tốt” (đạt tỷ lệ 47,6%). Toàn Thành phố đã tiếp nhận tổng số 4.596 vụ việc hòa giải (giảm 467 vụ việc so với cùng kỳ năm 2019), đã tiến hành hòa giải thành 3.615/4.370 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,7%, 226 vụ việc đang tiến hành hòa giải.
 
Việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được thực hiện tốt. Đến nay, toàn Thành phố có 546/579 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đạt tỷ lệ 94,3% (năm 2018: 515/584, đạt tỷ lệ 88,2%). Trong đó, nhiều đơn vị quận, huyện có số xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%.
 
Về công tác hộ tịch, việc khai sinh, khai tử, kết hôn trên địa bàn Thành phố được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, trình tự giải quyết TTHC. So với cùng kỳ năm 2019, số lượng hồ sơ đăng ký khai sinh trong nước tăng nhẹ, còn lại số lượng khai sinh có yếu tố nước ngoài, khai tử và đăng ký kết hôn đều giảm.
 
Về lĩnh vực chứng thực, công tác chứng thực của UBND cấp huyện, xã được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tại UBND cấp huyện đã sắp xếp công chức có trình độ chuyên môn về chứng thực, được đào tạo, tập huấn, có kỹ năng về CNTT đáp ứng được yêu cầu của công việc. UBND các cấp đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác; công chức được sử dụng phần mềm một cửa, sổ chứng thực điện tử nên công việc nhanh và chính xác. Việc thu, nộp, quản lý, sử dụng phí chứng thực được thực hiện theo Thông tư của Bộ Tài chính. Trong năm 2020, cấp huyện trên địa bàn Thành phố đã thực hiện chứng thực 143.116 bản sao, chứng thực 44.059 chữ ký trong giấy tờ, văn bản, người dịch; tại cấp xã, đã thực hiện tổng số 6,875,145 bản chứng thực bản sao, 282.526 việc chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản và 13,003 việc chứng thực hợp đồng, giao dịch.
 
Về quản lý hành nghề luật sư, hiện nay Thành phố có 1.402 tổ chức hành nghề luật sư với tổng số 4.324 luật sư. Việc thực hiện các TTHC về đăng ký hoạt động của các tổ chức luật sư, cấp chứng chỉ hành nghề luật sư được duy trì thực hiện tốt; Tính đến 31/10/2020, các tổ chức hành nghề luật sư đã thực hiện xong 4.926 việc, doanh thu gần 722 tỷ đồng, nộp thuế gần 185 tỷ đồng.
 
Trong quản lý hành nghề công chứng, trên địa bàn Thành phố hiện có 122 tổ chức hành nghề công chứng (10 Phòng công chứng và 112 Văn phòng công chứng) với 469 công chứng viên. Trong năm qua, đã thực hiện 427.109 hợp đồng, giao dịch; chứng thực 3.398.978 bản sao; chứng thực chữ ký được 59.037 việc; thu hơn 232 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 28 tỷ đồng; việc quản lý, đăng ký hành nghề công chứng trên địa bàn Thành phố được đảm bảo duy trì tốt.
 
Về thực hiện chế định thừa phát lại, trên địa bàn Thành phố, hiện có 08 Văn phòng Thừa phát lại với 85 Thừa phát lại đang hành nghề; các văn phòng Thừa phát lại đã thực hiện tống đạt 61.046 văn bản (của cơ quan tòa án), doanh thu trên 3,3 tỷ đồng và lập 10.714 vi bằng, doanh thu hơn 11 tỷ đồng.
 
Năm 2021, Sở Tư pháp TP sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, cải cách tư pháp, trong đó, tập trung đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng chuẩn hóa, đơn giản hóa, hiện đại hóa quy trình giải quyết TTHC. Tiếp tục triển khai thí điểm một số mô hình phổ biến giáo dục pháp luật mới, đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp phổ biến, giáo dục pháp luật cho phù hợp với yêu cầu hiện nay. Tăng cường công tác tập huấn về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Tăng cường công tác thanh kiểm tra trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp để kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý nghiêm những vi phạm; triển khai các biện pháp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ luật sư, công chứng viên, đấu giá viên, thừa phát lại… Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tự quản của các hội nghề nghiệp bổ trợ tư pháp…

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t