Thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập: Học sinh Hà Nội được đăng ký nguyện vọng ở nơi cư trú thực tế (16:00 22/02/2021)


HNP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm học 2021-2022 có một số điểm mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia dự tuyển. Theo đó, Hà Nội vẫn duy trì phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh theo địa giới hành chính các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Học sinh Hà Nội có thêm nguyện vọng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022


Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, các năm trước, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, hai nguyện vọng này phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh; thì năm học 2021-2022, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Đây là điểm mới so với các năm trước.
 
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh. Quy định này được xây dựng trên căn cứ thực tế khảo sát ở kỳ tuyển sinh của các năm học trước. Trên thực tế, trên địa bàn thành phố Hà Nội có học sinh đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng cư trú thực tế tại nơi khác, song không nhiều. Thêm nữa, toàn thành phố được chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Trong mỗi khu vực tuyển sinh đều có trường có điểm chuẩn cao, thấp khác nhau để học sinh lựa chọn theo nguyện vọng và khả năng học tập của mình. 
 
Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện đăng ký nguyện vọng dự tuyển đối với học sinh nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh, đồng thời không gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học tập, di chuyển. Trong các trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế. 
 
Bên cạnh đó, nếu có học lực tốt, học sinh còn rất nhiều lựa chọn khác như đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên, trường THPT có lớp chuyên thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội (gồm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Sơn Tây); hoặc các trường THPT công lập tự chủ tài chính; trường THPT chất lượng cao; trường THPT ngoài công lập... Ngoài ra, học sinh còn có thể đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên thuộc các cơ sở giáo dục đại học đóng trên địa bàn thành phố. 
 
Tuy nhiên, năm học 2021-2022, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển, bởi năm nay các em có nhiều lựa chọn. Sở GD&ĐT lưu ý học sinh và phụ huynh tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t