Nhà trường và gia đình chung sức trong dạy-học trực tuyến cho học sinh lớp 1 (20:52 20/02/2021)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã ban hành Văn bản thông báo về việc cho học sinh tạm dừng đến trường, thực hiện dạy và học trực tuyến nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Sau một thời gian (1 tuần trước và 1 tuần sau Tết Nguyên đán) triển khai, việc dạy và học trực tuyến của các cấp học, các khối lớp đã đi vào nền nếp và ổn định. Riêng với lớp 1, do các em còn nhỏ, còn nhiều bỡ ngỡ với hình thức học này, đòi hỏi nhà trường, gia đình cùng chung sức phối hợp.

Học sinh Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) được hỗ trợ từ gia đình và nhà trường khi học trực tuyến


Khác với các khối lớp 2 đến lớp 5, học sinh khối lớp 1 mới chỉ biết tới sách, vở, giấy, bút được hơn một học kỳ. Việc làm quen với cách học mới qua màn hình máy tính đối với nhiều học sinh là điều tương đối khó khăn. Chính vì vậy, trong quá trình học trực tuyến, học sinh khối 1 cần có sự hỗ trợ từ phụ huynh và gia đình. Không chỉ hướng dẫn về kỹ thuật (máy tính) mà cha mẹ còn phải động viên và giúp các con tập trung nghe cô giảng bài… 
 
Theo ghi nhận chung, đến thời điểm này, các con học sinh đã được học trực tuyến 2 tuần (1 tuần trước và 1 tuần sau Tết Nguyên đán), hầu hết các nhà trường trên địa bàn thành phố đều bố trí giờ học linh hoạt, phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 1 và điều kiện thực tế của gia đình học sinh. Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: Toàn quận có 35 trường tiểu học. Hầu hết các trường bố trí thời gian buổi tối để dạy cho học sinh khối lớp 1. Giờ học thường bắt đầu từ 19h hoặc 19h30, tùy từng trường và không kéo dài quá 21h.
 
Tại trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), gần 200 học sinh lớp 1 của nhà trường được bố trí giờ học vào 19h hằng ngày. Theo bà Đinh Bích Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường: Qua khảo sát thực tế và ý kiến của các bậc phụ huynh, nhà trường bố trí giờ học trực tuyến cho học sinh lớp 1 vào buổi tối nhằm thuận tiện để cha mẹ học sinh cùng hỗ trợ con học. Thời gian học mỗi ngày chỉ kéo dài tối đa 3 tiết, giữa các tiết học, giáo viên có thể bật nhạc, tổ chức chơi trò chơi, trò chuyện... để  các con cảm thấy thoải mái và bớt nhớ bạn, nhớ trường. Việc không kéo dài thời gian học hằng ngày cũng nhằm tránh gây mệt mỏi, ảnh hưởng tới thị lực của học sinh khi tiếp xúc nhiều với máy tính.
 
Cô Đinh Bích Ngọc thông tin thêm: Sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh khi các con học ở nhà rất quan trọng, nhất là học sinh lớp 1. Trước khi tổ chức học trực tuyến, giáo viên thông báo, hướng dẫn từng phụ huynh trong lớp cách cài đặt phần mềm; sau mỗi buổi học cũng không quên dặn phụ huynh các công việc cần hỗ trợ con... Trong mỗi buổi học, giáo viên thường xuyên động viên, khích lệ học sinh để các con có thêm động lực học.
 
Cô Lê Bích Nguyệt, giáo viên khối lớp 1, Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho biết, nội dung chương trình, sách giáo khoa mới lớp 1 có khá nhiều điểm mới, học sinh lại còn nhỏ tuổi, nên giáo viên phải linh hoạt trong khâu soạn giáo án, tổ chức bài giảng trực tuyến. Các giờ dạy được xây dựng theo hướng mở, kết hợp giữa học và chơi để lôi cuốn học sinh.
 
Chị Nguyễn Thu Hương, phụ huynh học sinh lớp 1A3, Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), cho hay, dù công việc khá bận, nhưng hằng ngày gia đình đều phân công người lớn hỗ trợ con trong các tiết học. Do các con còn nhỏ, chưa quen các thao tác trên máy nên thường xuyên có bố, mẹ ở bên để hỗ trợ, nhắc nhở con việc bật, tắt mic, cách bấm nút biểu tượng cảm xúc khi muốn phát biểu, thể hiện sự đồng ý...
 
Đối với các huyện ngoại thành như ở huyện Mê Linh, là địa bàn có khá nhiều gia đình còn khó khăn, song các trường học cũng đã tổ chức dạy học trực tuyến cho tất cả học sinh. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, tỷ lệ học sinh lớp 1 học trực tuyến hằng ngày chiếm khoảng 95%. Một số học sinh thiếu thiết bị được hướng dẫn để học cùng bạn ở gần nhà. Các nhà trường đang tiếp tục rà soát điều kiện học tập của từng học sinh để có biện pháp hỗ trợ, quyết tâm giúp em vượt qua khó khăn để hoàn thành chương trình có chất lượng.
 
Qua kiểm tra cho thấy, sự chung sức hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện tốt nhất để khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là quyết tâm của các nhà trường và gia đình học sinh nhằm giúp học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch. Sở GD&ĐT cũng đánh giá, các nhà trường đều cơ bản thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở về việc tổ chức dạy học trực tuyến; quan tâm đến học sinh lớp 1 với nhiều giải pháp như chọn khung giờ học, tổ chức dạy học linh hoạt, có hình thức kiểm tra để kịp thời điều chỉnh cách thức tổ chức... 
 
Để việc tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tiếp tục rà soát các điều kiện học tập của từng học sinh, có biện pháp hỗ trợ học sinh có khó khăn, tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng, giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe để học sinh được phát triển toàn diện.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t