Người dân Thủ đô và xu hướng trải nghiệm du lịch dịp Tết Nguyên đán (14:45 31/01/2021)


HNP - Du lịch dịp Tết nay không còn quá xa lạ với người dân. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân trong cả nước và ngay cả người dân Hà Nội được thưởng thức "đặc sản" khám phá Thủ đô với những nét mới mẻ và độc đáo. Đây cũng là dịp để du lịch Hà Nội tăng lượng khách, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch trong năm 2021.

Khu vực phố đi bộ, quận Hoàn Kiếm thu hút đông đảo du khách vào dịp Tết


Khám phá "đặc sản" đô thị
 
Nếu như trước đây, người dân dành phần lớn dịp Tết Nguyên đán để đi thăm người thân, bạn bè và tổ chức cỗ bàn, thì giờ đây, ngoài thời gian làm các thủ tục trong gia đình, du Xuân đã dần trở nên phổ biến. Nắm bắt được xu hướng này, ngành du lịch Thủ đô đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn phù hợp cho các đối tượng ở những địa bàn khác nhau trong thành phố. 
 
Chị Nguyễn Minh Hương ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình chia sẻ: Ngày Tết với gia đình tôi bây giờ không còn nặng nề với những bữa cỗ nữa. Mọi công việc cố gắng gói gọn trong sáng đến trưa mồng 1 Tết, sau đó cả gia đình gồm ông, bà, bố, mẹ và con cái sẽ cùng nhau đi chùa, du Xuân tại các danh lam, thắng cảnh ngay trung tâm Thủ đô. Đây cũng là cơ hội để các thành viên trải nghiệm và hiểu hơn về văn hóa truyền thống lễ Tết, lịch sử thành phố nơi mình sinh sống, điều mà ngày thường vì bận rộn với công việc chưa có cơ hội thực hiện.
 
Văn Miếu - Quốc Tử Giám và chương trình đón Xuân phục vụ du khách
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình trong nội đô như gia đình chị Hương, các khu, điểm du lịch trong các di tích nổi tiếng của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò đều "tung" ra các chương trình đón Tết Tân Sửu 2021 độc đáo mới mẻ. Cụ thể, tại di tích Hoàng thành Thăng Long xây dựng chương trình "Tân Sửu nghinh Xuân" tái hiện các hoạt động trong ngày Tết cổ truyền, diễn ra từ ngày 4/2 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý) đến ngày 20/2/2021 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Tân Sửu).
 
Tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám có chương trình truyền thống "Hội chữ Xuân Tân Sửu", diễn ra từ ngày 5/2 (tức ngày 24 tháng Chạp) đến ngày 21/2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Tại đây, cũng diễn ra chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống ca trù, chèo, cờ người, cờ Xuân từ ngày 12/2 (tức mùng 1 Tết) đến ngày 16/2 (tức mùng 5 Tết). Điểm di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục tổ chức trưng bày "Sắc Xuân nơi ngục lửa" từ tháng 1 đến tháng 3/2021 và thực hiện các tour tham quan buổi tối.
 
Không gian đi bộ của Hà Nội, nhiều hoạt động ngoài trời mang tính trải nghiệm sẽ đưa đến không khí Xuân tươi mới cho du khách. Ngay từ những ngày trước Tết Nguyên Đán, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã diễn ra nhiều chương trình quảng bá văn hóa, du lịch các vùng miền. Từ 6/2 (tức 25 tháng Chạp), khu vực phố cổ Hà Nội cũng đã diễn ra chương trình Tết Việt - Tết phố 2021. Khu vực đi bộ tại Phố sách Hà Nội có hoạt động chào Xuân Tân Sửu vào ngày 14/2 (tức mùng 3 Tết).
 
Đa dạng hoạt động du lịch ngoại thành
 
Hoạt động tái hiện văn hóa đón Xuân của các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
 
Tương tự các gia đình trong nội thành, ở khu vực ngoại thành, người dân cũng rất hào hứng với các hoạt động tại những điểm danh lam thắng cảnh vào dịp Tết Nguyên đán. Trong khi các điểm du lịch nội thành diễn ra các hoạt động, sự kiện đậm tính truyền thống thì các điểm du lịch ngoại thành Hà Nội cũng có những sản phẩm mang đặc trưng riêng. 
 
Thời điểm trước Tết cổ truyền, người dân ngoại thành đã được trải nghiệm Chợ hoa, triển lãm cây cảnh, chợ Tết... đầy sắc màu. Theo đó, tại di tích Thành cổ Sơn Tây, thị xã Sơn Tây đã diễn ra Chợ hoa Xuân từ ngày 27/1 (tức 15 tháng Chạp) đến ngày 11/2 (tức ngày 30 Tết); đồng thời, tại đây cũng diễn ra triển lãm cây cảnh, báo Xuân, chợ Tết từ ngày 5/2 (tức ngày 24 tháng Chạp) đến ngày 19/2 (tức mùng 8 tháng Giêng năm Tân Sửu). Tại điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, huyện Thường Tín đã khai trương sản phẩm du lịch đêm và khai hội hoa Xuân vào ngày 30/01 (tức ngày 18 tháng Chạp)...
 
Tham gia triển lãm cây cảnh tại di tích Thành cổ Sơn Tây, thị xã Sơn Tây, gia đình ông Nguyễn Đắc Tiến, Ba Đình, Hà Nội cảm thấy rất hài lòng khi mua được một cây quất và cành đào ưng ý. Ông cho biết: Năm nào gia đình ông cũng đi chợ hoa nhưng năm nay còn được thưởng thức triển lãm cây cảnh đã mang lại cảm giác mới mẻ và thêm sự lựa chọn hơn. 
 
Hay điểm đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, thị xã Sơn Tây có chương trình "Đón Xuân vùng cao" từ sớm, tháng 1/2021, giới thiệu không khí vui Tết đón Xuân đầu năm mới, cùng các nghi lễ, phong tục tập quán và giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. 
 
Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vào những ngày cận Tết Nguyên đán, gia đình anh Đặng Minh Chiến, Cầu Giấy, Hà Nội cùng những người bạn thân nhiệt tình tham gia các hoạt động tại chương trình. Anh Chiến phấn khởi cho hay: Đây là lần đầu tiên được biết về phong tục gói bánh và nấu bánh chưng của các làng dân tộc như: Mường, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú, Mông… cũng như thưởng thức các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa Xuân: múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng; các trò chơi dân gian truyền thống mùa Xuân như: ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến, kéo co...
 
Nhiều món đặc sản và văn hóa ẩm thực đặc trưng của từng vùng miền cũng được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam như: xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng của các dân tộc Tây Bắc, Đông Bắc; bánh tình yêu a quát, bột lọc… của dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu; hương vị cà phê, ca cao… của dân tộc Ê Đê; bánh tét, bánh dừa… của dân tộc Khmer.
 
Các hoạt động vui Xuân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khác với mọi năm do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Song, ngành Du lịch Hà Nội đã sớm xây dựng nhiều giải pháp để hoạt động du lịch diễn ra bảo đảm an toàn phòng, chống dịch mà vẫn vui tươi, hấp dẫn và mới mẻ đối với người dân Thủ đô.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t