Chi cục Phát triển nông thôn đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới (19:39 21/01/2021)


HNP - Chiều 21/01, Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng và phát triển NTM năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ khen thưởng các cá nhân


Năm 2020, Chi cục Phát triển nông thôn (Chi cục) đã tham mưu BCĐ Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, UBND TP và Sở NN&PTNT ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tổ chức đoàn thẩm định của UBND TP thẩm tra, đánh giá, hướng dẫn các địa phương hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND TP, Bộ NN&PTNT công nhận các huyện đạt chuẩn NTM, các xã đạt chuẩn NTM và chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND về việc triển khai mô hình chỉ đạo điểm Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội năm 2020…
 
Để nâng cao kiến thức cho cán bộ quản lý cấp huyện, xã về chương trình xây dựng NTM, Chi cục đã mở 15 lớp tập huấn, đào tạo cán bộ huyện, thị xã với 1.515 học viên; 90 lớp cán bộ thôn, cụm dân cư với 11.845 học viên trên địa bàn 18 huyện, thị xã. Đồng thời, tổ chức 13 lớp đào tạo, tập huấn cán bộ quản lý, điều hành cấp huyện, xã về Chương trình OCOP với 685 học viên tham gia; tổ chức 124 lớp đào tạo cho cán bộ quản lý các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh với 7.230 học viên tham gia. Cùng với đó, Chi cục đã phối hợp với 40 cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng trên 600 phóng sự truyền hình; tin, bài viết tuyên truyền đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức, kiến thức của nhân dân về Chương trình xây dựng NTM và Chương trình OCOP.
 
Những nỗ lực, cố gắng của Chi cục đã góp phần thúc đẩy chất lượng và tiến độ Chương trình xây dựng NTM. Đến nay, Thành phố đã có 7 huyện (Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Gia Lâm và Thị xã Sơn Tây) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020. Các huyện Phúc Thọ, Thanh Oai, Sóc Sơn, Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Năm 2020, toàn Thành phố đã có thêm 12 xã NTM và 5 xã NTM nâng cao, nâng tổng số xã NTM lên 367/382 xã (chiếm 96,07%) và 18 xã đạt NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 55 triệu đồng/người/năm, vượt 6 triệu đồng so với mục tiêu. 
 
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến hết năm 2020, toàn Thành phố đã có 1.054 sản phẩm OCOP, vượt chỉ tiêu Thành phố giao 54 sản phẩm. Trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao, 306 sản phẩm 3 sao của 74 doanh nghiệp, 82 HTX và 99 hộ sản xuất kinh doanh. Giải quyết được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.
 
Để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh cho các sản phẩm OCOP, Chi cục đã tổ chức 4 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên, các tỉnh Nam Bộ tại các tuyến phố đi bộ của Hà Nội. 4 sự kiện được tổ chức đã thu hút 600 gian hàng đến từ hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia trưng bày, giới thiệu hàng ngàn sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, tại các sự kiện, nhiều doanh nghiệp, HTX đã ký kết được các biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp sản xuất để thúc đẩy việc phát triển sản phẩm OCOP.
 
Năm 2021, để thúc đẩy chương trình xây dựng NTM và Chương trình OCOP, Chi cục sẽ chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch để thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy và Chương trình OCOP của Thành phố. Tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình tại các huyện, thị xã và các xã. Tổ chức đoàn công tác đi trao đổi kinh nghiệm triển khai, thực hiện chương trình tại một số tỉnh trong nước và nước ngoài. Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ. Hướng dẫn các địa phương thực hiện theo các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…
 
Ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân trong năm 2020, UBND TP đã tặng Danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" cho tập thể Văn phòng điều phối xây dựng NTM TP Hà Nội và tập thể Chi cục PTNT, tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; Sở NN&PTNT tặng Giấy khen cho 2 tập thể, 10 cá nhân.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t