Khảo sát việc thực hiện Luật Điện ảnh tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (18:53 19/01/2021)


HNP - Chiều 19/01, đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã khảo sát tại Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội về công tác quản lý việc phát hành và phổ biến phim trên truyền hình, mạng internet và các phương tiện truyền thông khác.

Toàn cảnh buổi khảo sát


Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, những năm qua, với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp UBND TP quản lý nhà nước về phát thanh và truyền hình, Sở thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, thực hiện rà soát các chương trình tuyên truyền phát sóng trên Đài. Từ công tác quản lý cho thấy, Đài PTTH Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu tác phẩm trong phổ biến phim. Tất cả các phim Việt Nam và phim nước ngoài phát sóng trên kênh H1 và H2 của Đài đều có bản quyền. 
 
Thực hiện điều 25 Luật Điện ảnh, Thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm đặt hàng Đài PTTH Hà Nội sản xuất các chương trình truyền hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, trong đó có phim truyền hình. Riêng trong năm 2020, thành phố giao Đài sản xuất, phát sóng 12 phim tài liệu chính luận phục vụ công tác tuyên truyền chung, xây dựng 70 tiểu phẩm phim ngắn “Chuyện quanh ta” tuyên truyền 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố, hơn 20 phim phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các sự kiện lớn của thành phố.
 
Đối với việc quản lý trên mạng internet, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện rà soát, phát hiện, trao đổi, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ internet triển khai các biện pháp kỹ thuật để chặn lọc các website cung cấp các phim vi phạm bản quyền. Ngoài ra, với các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội trong nước đã được cấp phép trên địa bàn thành phố, Sở thực hiện rà soát, phát hiện các đơn vị hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội trên địa bàn có cung cấp dịch vụ phim, yêu cầu các đơn vị cung cấp các tài liệu chứng minh bản quyền phim. Trường hợp không đúng nội dung được cấp phép thì nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động và thực hiện xử lý theo quy định. 
 
Tại buổi khảo sát, thành viên đoàn đã nêu những vấn đề trao đổi và đề nghị cơ quan quản lý nhà nước quan tâm trong thời gian tới, đó là phát triển nền điện ảnh cần chú trọng tới nhu cầu, thị hiếu của người dân, hướng tới tăng tỷ lệ phim Việt và quan tâm khai thác liên kết phim các tỉnh trong cả nước bởi nhu cầu và sự cần thiết lan tỏa văn hóa giữa các vùng miền. Ngoài ra, cần chú ý quản lý tốt đối với những phim thực hiện theo chương trình liên kết hoặc nhập khẩu,...
 
Kết luận buổi khảo sát, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Viết Lượng đánh giá, trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã chú trọng, quan tâm công tác quản lý việc phát hành và phổ biến phim trên truyền hình, mạng internet và các phương tiện truyền thông, qua đó hoạt động này được thực hiện đúng quy định của pháp luật và những vi phạm được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, đến nay Luật điện ảnh đã có những bất cập cần phải sửa đổi, vì vậy đoàn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông có đánh giá cụ thể hơn về những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện Luật ở thời điểm hiện tại, từ đó phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật cho phù hợp với thực tiễn. 
 
* Trước đó, trong buổi sáng nay, đoàn đã khảo sát tại Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Điện ảnh Hà Nội, Trung tâm Văn hóa thành phố về nội dung này. 

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t