Xử lý nghiêm các vi phạm công trình thủy lợi (15:04 13/01/2021)


HNP - Đây là kết quả rà soát công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2020 trong lĩnh vực thủy lợi vừa được ngành Nông nghiệp Hà Nội công bố.

Theo tổng hợp, 11 tháng của năm 2020, trên địa bàn thành phố Hà Nội phát sinh 271 vụ vi phạm công trình thủy lợi, trong đó, cơ quan chức năng mới giải tỏa được 173 vụ (142 vụ cũ, 31 vụ mới phát sinh năm 2020). Mặc dù UBND thành phố Hà Nội, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã và các tổ chức khai thác công trình thủy lợi tăng cường công tác chống lấn, chiếm vi phạm công trình thủy lợi. Tuy nhiên, đến nay, hiệu quả đạt được vẫn rất hạn chế, tình trạng vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi diễn ra hết sức phức tạp, số vụ vi phạm mới vẫn phát sinh nhiều và tồn đọng nhiều vi phạm cũ chưa được giải tỏa. Các hành vi vi phạm chủ yếu còn tồn tại bao gồm: Xây nhà ở; xây dựng nhà xưởng; dựng lều, lán, công trình phụ; trồng cây; đào đất, đổ đất, phế thải, vật liệu; vi phạm khác; đặc biệt là các vi phạm về xả nước thải vào công trình thủy lợi.
 
Để phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi, hạn chế vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nói chung và hoạt động xả nước thải, chất thải vào hệ thống công trình thủy lợi nói riêng trên địa bàn thành phố, các cấp có thẩm quyền có chế tài xử lý đối với các địa phương không có biện pháp xử lý giải tỏa để phát sinh nhiều vi phạm, hoặc vi phạm có quy mô lớn khó xử lý nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm.
 
Về việc này, UBND các quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về thủy lợi, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm công trình thủy lợi và xả nước thải, chất thải trái phép vào công trình thủy lợi. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, tránh đùn đẩy trách nhiệm, góp phần bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi…

Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t