Hiệu quả hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện (16:42 13/01/2021)


HNP - Trong thời gian qua, Đội công tác xã hội (CTXH) tình nguyện được xác định là đội ngũ nòng cốt làm công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), nhất là các tệ nạn ma túy (MT), mại dâm (MD), mua bán người (MBN) HIV/AIDS ở địa phương. Đội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các cấp chính quyền, đoàn thể với người mắc TNXH và gia đình người có người mắc TNXH, góp phần làm cho công tác phòng, chống TNXH ngày càng hiệu quả.

Hiện, toàn thành phố hiện có 579 Đội CTXH với 4.386 Tình nguyện viên. Trong năm 2020, các Đội CTXH tình nguyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực cho tình nguyện viên và chất lượng hoạt động của Đội. Các Đội CTXH tình nguyện triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, tính chất, lứa tuổi của từng đối tượng, đặc biệt chú trọng đến các gia đình có người trong diện có nguy cơ cao, gia đình có người nghiện ma tuý, gia đình có người nghiện trong diện quản lý sau cai nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi hộ gia đình trong công tác phòng chống ma tuý, phòng chống tệ nạn xã hội. Mặc dù còn hạn chế về kỹ năng, nhưng với lợi thế cư trú ổn định trên địa bàn, có uy tín ở cộng đồng, lực lượng Tình nguyện viên đã tiếp cận tuyên truyền trực tiếp cho hàng chục ngàn lượt hộ gia đình có người trong diện nguy cơ cao vi phạm tệ nạn xã hội; 67.642 lượt đối tượng trong diện được phân công quản lý; cấp phát trên 100.000 tờ rơi, tờ gâp tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS.
 
Trong năm, đã tiếp tục duy trì quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy và người có nguy cơ cao mắc nghiện cho 2.102 người đã cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện trở về địa phương. Thông qua sự tiếp cận, động viên, giúp đỡ Tình nguyện viên đã giúp người nghiện ma túy lựa chọn các hình thức cai nghiện phù hợp; người sau cai nghiện ma túy xoá bỏ mặc cảm, tự tin hơn và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tái nghiện, tái phạm, tái hoà nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, Câu lạc bộ B93 tổ chức tư vấn cho gia đình người nghiện và bản thân người nghiện về tác hại của ma tuý, lợi ích của việc cai nghiện, các hình thức cai nghiện để họ lựa chọn tham gia điều trị, cai nghiện phù hợp với bản thân và gia đình. Kết quả, đã vận động và tạo điều kiện giúp đỡ 2.373 người nghiện ma túy tham gia 01 hình thức cai nghiện (bao gồm: cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở được 1.200 người; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng 1.173 người).
 
Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì triển khai thí điểm mô hình "Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy” tại 06 phường trên địa bàn quận Long Biên và quận Nam Từ Liêm và mở rộng thêm tại 04 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Lực lượng Tình nguyện viên đã đóng vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương hỗ trợ 145 người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy được tiếp cận, tư vấn và chuyến gửi tới các dịch vụ như: Xét nghiệm HIV và điều trị dự phòng HIV 15 người; điều trị Methadone 17 người; điều trị sức khỏe tâm thần 69 người; điều trị cai nghiện ma túy 45 người; hỗ trợ pháp lý 14 người. Gặp gỡ, vận động gia đình, dòng họ có trách nhiệm quản lý và hỗ trợ việc làm tại nhà hoặc tại cơ sở sản xuất của người thân cho người sau cai nghiện. Tích cực đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho 591 người sau cai nghiện ma túy; hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh ổn định đời sống cho 58 người với số tiền trên 1 tỷ đồng. Phối hợp với lực lượng Công an, Ban bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân tham gia công tác tuần tra trên địa bàn công cộng, khu vực phức tạp phòng ngừa phát sinh tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma tuý, tệ nạn xã hội; tổ chức tuần tra địa bàn được 9.253 lượt, buổi; tiếp nhận, cung cấp 679 tin cho chính quyền, công an nhiều tin có giá trị đã được xử lý làm giảm tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn, người cung cấp tin được đảm bảo bí mật, an toàn.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn như: chính quyền địa phương nhiều nơi còn chưa quan tâm nên chưa huy động và tạo được sự đồng bộ của các tổ chức xã hội vào cuộc, giao nhiệm vụ cho Đội tình nguyện còn chung chung, thiếu cụ thể, chưa thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ nên kết quả hoạt động của Đội chưa cao. Trình độ, kỹ năng của Tình nguyện viên còn chưa đồng đều trong công tác tiếp cận, tư vấn, tuyên truyền, vận động, cảm hoá, giáo dục đối tượng. Các đoàn thể giới thiệu người tham gia Đội tình nguyện chủ yếu là nhiệt tình, chưa quan tâm lựa chọn người có kỹ năng tư vấn và kinh nghiệm hoạt động xã hội.
 
Trong thời gian tới, các Đội CTXH tình nguyện tiếp tục duy trì tốt mạng lưới hoạt động tình nguyện ở các quận, huyện, thị xã. Tiếp tục mâng cao vai trò trách nhiệm của cấp uỷ, UBND xã, phường, thị trấn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp, hỗ trợ Đội tình nguyện hoạt động. Ban chỉ đạo cấp xã giao chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể cho Đội tình nguyện, có đôn đốc kiểm tra, tham gia sinh hoạt đội để nắm bắt tình hình, khắc phục kịp thời khó khăn, vướng mắc. Thường xuyên tố chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm hoạt động và các kỹ năng tiếp cận, tư vấn, tuyên truyền, cảm hoá, giáo dục đối tượng tệ nạn xã hội cung cấp thông tin tình hình và các kiến thức, biện pháp phòng, chống tệ nạn xã hội nhằm nâng cao năng lực công tác cho lực lượng Tình nguyện viên.
 
Chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tháng, đổi mới hình thức hoạt động: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Tình nguyện viên trong việc quản lý, giúp đỡ, hướng dẫn người sau cai nghiện thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý sau cai; duy trì giao ban định kỳ Đội để phản ánh tình hình, kịp thời bổ sung biện pháp nghiệp vụ, trao đổi, học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t