Hiệu quả từ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (21:22 04/01/2021)


HNP - Năm 2020, được sự quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của Thành phố Hà Nội và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành đoàn thể, sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm, công tác Hội Chữ thập đỏ của thành phố Hà Nội đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Các phong trào, các cuộc vận động được triển khai đạt kết quả như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trao tặng được 141.716 suất quà cho các gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền hơn 67 tỷ đồng...  

Sôi nổi các hoạt động vì cộng đồng trong Tháng Nhân đạo


Năm 2020, phát huy vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Thành phố, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức phòng chống dịch bệnh, đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tổng giá trị hoạt động hơn 16 tỷ đồng. Kết quả phong trào “ Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trao tặng được 141.716 suất quà cho các gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền hơn 67 tỷ đồng. Tổng giá trị ủng hộ mưa lũ miền Trung đạt 44,032 tỷ đồng.
 
Trong công tác xã hội, Chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã có 11.877 địa chỉ được lập hồ sơ, đã trợ giúp cho 3.702 địa chỉ và 2.397 lượt người trị giá hơn 5 tỷ đồng; Chương trình “Ngân hàng bò” đã trao tặng được 160 con, trị giá gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra các cấp Hội Chữ thập đỏ toàn Thành phố đã hỗ trợ đột xuất cho 65.587 lượt người trị giá hơn 2 tỷ đồng, trợ vốn 610 lượt người trị giá gần 3 tỷ đồng, tặng học bổng cho 2.460 lượt người trị giá hơn 1 tỷ đồng, tặng xe lăn cho 373 lượt người trị giá gần 2 tỷ đồng, tặng 1.059 chiếc xe đạp trị giá hơn 1 tỷ đồng, xây 234 ngôi nhà Chữ thập đỏ trị giá gần 9 tỷ đồng, sửa 72 ngôi nhà trị giá hơn 879 triệu đồng, tặng 732 sổ tiết kiệm trị giá hơn 856 triệu đồng, ủng hộ công trình nhân đạo trị giá hơn 1 tỷ đồng, ủng hộ biển đảo quê hương trị giá hơn 203 triệu đồng, công tác phối hợp các hoạt động nhân đạo trị giá hơn 94 tỷ đồng cho 98.447 lượt người, các hoạt động khác trị giá hơn 16 tỷ đồng cho 71.166 lượt người. Tổng trị giá Công tác xã hội năm 2020 của các cấp Hội đạt hơn 170 tỷ đồng
 
Trong công tác cứu trợ, quản lý thảm họa trên địa bàn, có 29/30 quận, huyện, thị xã là Thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại cơ sở. Toàn Thành phố đã tuyên truyền, tập huấn được cho 28.634 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ về phòng chống thảm họa với tổng trị giá hơn 509 triệu đồng. Kết quả công tác cứu trợ, quản lý thảm họa trong năm 2020 toàn Thành phố đã hỗ trợ cho 133.408 trường hợp với tổng trị giá hơn 75 tỷ đồng.
 
Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, vì vậy, công tác vận động nguồn lực của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội gặp nhiều khó khăn, song các cấp Hội đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động nguồn lực, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác phát triển nguồn lực đã góp phần quan trọng hỗ trợ các cấp Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hỗ trợ thiết thực cho những người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương tại cộng đồng. Kết quả, năm 2020, các cấp Hội đã vận động xây dựng Quỹ nhân đạo đạt được hơn 265 tỷ đồng. Đến ngày 10/11/2020, toàn cấp Hội có tổng số dư quỹ đạt gần 17 tỷ đồng. 
 
Trong công tác phối hợp tư vấn sức khỏe, khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, các quận, huyện đã phối hợp với các ngành tổ chức khám và tư vấn sức khỏe, khám, cấp thuốc miễn phí cho: 46.377 lượt người... Kết quả hoạt động công tác chăm sóc sức khỏe năm 2020 đạt hơn 7 tỷ đồng.
 
Thực hiện Hướng dẫn số 160/HD-BCĐQG về Thực hiện "Chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng 2020" của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, ngày 05/12/2019, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố đã triển khai Kế hoạch số 07/KH-BCĐ tổ chức “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng". Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, khó lường, nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19; thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp đã triển khai thực hiện kế hoạch hiến máu đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, song vẫn đảm bảo được kế hoạch tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu điều trị người bệnh tại các bệnh viện. Kết quả cả chiến dịch hiến máu dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng tiếp nhận được 48.320 đơn vị máu... Kết quả năm 2020 (tính đến ngày 30/10) toàn Thành phố đã tiếp nhận được được 250.082 đơn vị máu. 
 
Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Đào Ngọc Triệu, trọng tâm năm 2021, Hội Chữ thập đỏ Thành phố tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ các cấp; đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ tập huấn viên, hướng dẫn viên sơ cấp cứu đối với lực lượng cán bộ, tình nguyện viên các cấp. Chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng ứng phó với thiên tai, thảm họa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tổ chức Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động Chữ thập đỏ, về công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ; Tổ chức chương trình học kỳ nhân ái nhằm giáo dục lòng nhân ái, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc cho thanh thiếu niên. Xây dựng Chương trình hành động, tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, củng cố các tổ chức hội còn khó khăn; phát triển mô hình các câu lạc bộ thanh niên xung kích Chữ thập đỏ, các chi hội tán trợ, các trường, trung tâm. Triển khai hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; chương trình “Ngân hàng bò chung tay cùng các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”. Triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tiếp tục triển khai các biện pháp truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh, nhất là các loại dịch bệnh truyền nhiễm, xây dựng kế hoạch và phương án ứng phó trước một số dịch bệnh phổ biến; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, tạo bước chuyển biến đột phá mới trong công tác hiến máu tình nguyện của Thủ đô...

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t