Sở Công thương đẩy mạnh triển khai Đề án quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây và phòng chống rác thải nhựa (20:10 28/10/2020)


HNP - Chiều 28/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức hội nghị tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây và công tác phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa trong sản xuất phân phối tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Sau 2 năm triển khai thực hiện, Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội” đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trên địa bàn 12 quận nội thành Thành phố đã có tổng số 809 cửa hàng kinh doanh trái cây. Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận hướng dẫn các cửa hàng kinh doanh trái cây hoàn thiện các điều kiện tại Đề án: 100% cửa hàng đã được cấp đăng ký kinh doanh (trước Đề án đạt 30%); 100% người trực tiếp kinh doanh đã thực hiện khám sức khỏe, xác nhận kiến thức về ATTP định kỳ theo quy định (trước đề án đạt trên 60%); 100% cửa hàng đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc cam kết bảo đảm ATTP (trước đề án đạt 30%); 100% cửa hàng có trang thiết bị đảm bảo bảo quản, có quầy kệ trưng bày, có thiết bị vệ sinh cơ sở (trước Đề án các điều kiện này chỉ đạt 70-80%); 95% cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng, có trang thiết bị vận chuyển (trước đề án đạt 50%); 80% cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây (trước Đề án đạt 38%). UBND các quận đã cấp biển nhận diện cho 809/809 cửa hàng đáp ứng được các yêu cầu của Đề án.
 
Đáng chú ý, Sở đã xây dựng hệ thống thông tin điện tử ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc trái cây, cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin cho 460 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục tham gia hn.check.net.vn với tổng bộ mã truy xuất được quản lý hơn 5.500 mã sản phẩm; đồng thời, tổ chức các hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm, các Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại các kênh phân phối của Hà Nội để quảng bá trái cây, nông sản các địa phương và hỗ trợ kết nối tiêu thụ vào kênh phân phối Hà Nội…
 
Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp cùng các sở, ngành liên quan, lực lượng quản lý thị trường đã đẩy mạnh công tác giám sát chất lượng, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm ngăn chặn sản phẩm trái cây không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường. Trong đó, các Đội quản lý thị trường đã kiểm tra 290 vụ, xử lý 159 vụ, phạt hành chính trên 236,7 triệu đồng.
 
Từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các chương trình liên kết vùng, hội nghị giao thương kết nối cung cầu sản phẩm trái cây an toàn vào hệ thống phân phối của Hà Nội; hướng dẫn, đôn đốc các cửa hàng hoàn thiện thủ tục, điều kiện theo quy định tại Đề án; triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động kinh doanh trái cây của thành phố Hà Nội và Trang thông tin của thành phố Hà Nội phục vụ tra cứu về trái cây của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, phát triển chợ thương mại điện tử sản phẩm trái cây an toàn của Hà Nội và các tỉnh tiêu thụ trên địa bàn... Phấn đấu đạt 30% - 50% các tuyến phố văn minh tại quận và các tuyến phố tại trung tâm các huyện, thị xã không kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…
 
Đối với công tác phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa trong sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng trên địa bàn thành phố năm 2020, đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng, các doanh nghiệp thống nhất tuân thủ quy định pháp luật trong vấn đề bảo vệ môi trường, ủng hộ chủ trương giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon trong sản xuất và phân phối. 
 
Đặc biệt, đến nay có 140/170 siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố không sử dụng túi nilon khó phân hủy, chuyển đổi sử dụng túi tự hủy sinh học, túi môi trường sử dụng nhiều lần phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng, đạt 83% mức độ hoàn thành chỉ tiêu Thành phố giao. Tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại đã sử dụng các sản phẩm dùng một lần như: khay, hộp, đĩa, tô… được sản xuất từ bã mía; thực hiện bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên; Ngừng cung cấp ống hút nhựa, sử dụng ống hút được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên (giấy, gạo, tre nứa…) tại các khu vực kinh doanh ăn, uống. Một số doanh nghiệp đã tích cực triển khai giảm thiểu nilon khó phân hủy thay thế bằng 100% túi tự hủy sinh học như: Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce (quản lý hệ thống siêu thị Vinmart), Công ty TNHH MM Mega Market (hệ thống siêu thị MM Mega Market), Công ty cổ phần Vincom Retail (hệ thống trung tâm thương mại Vincom).
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, với sự hiệu quả trong việc triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội” trên địa bàn 12 quận nội thành, đến nay, Đề án đã được triển khai trên địa bàn 30 quận, huyện, thị. Qua khảo sát, toàn thành phố có 1872 cửa hàng với 26 quận, huyện, thị có thể triển khai Đề án. Trong đó, có 809 cửa hàng ở 12 quận nội thành đã được cấp biển nhận diện. Đồng chí Trần Thị Phương Lan đề nghị các quận nội thành tăng cường nhân rộng các cửa hàng, đồng thời rà soát các cửa hàng đã được cấp biển nhận diện. Những cửa hàng nào không đáp ứng đúng các tiêu chí sẽ kiên quyết xử lý, thu hồi biển nhận diện. Đối với các huyện, thị xã, việc triển khai còn nhiều khó khăn, do đó, cần tập trung làm tốt ở những cửa hàng tại thị trấn, sau đó triển khai đến các chợ trên địa bàn để nhân dân, các cửa hàng thấy được lợi ích của Đề án và tham gia hưởng ứng. 
 
Trong công tác phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa, các siêu thị, TTTM đã làm rất tốt, các siêu thị, TTTM, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã tích cực hưởng ứng. Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tích cực tham gia chương trình. Đồng thời, chủ động triển khai công tác kiểm tra theo quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm các chế tài, tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp tham gia phòng chống rác thải nhựa với các doanh nghiệp không tham gia; Phấn đấu cùng Thành phố, Chính phủ hoàn thành mục tiêu về phòng chống rác thải nhựa.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t