Năm 2020: 13 đội múa Rồng tham gia trình diễn nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội (15:22 25/09/2020)


HNP - Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: Liên hoan Nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội năm 2020, sẽ diễn ra, vào sáng 3/10, tại khu vực không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp.

Liên hoan múa Rồng năm nay thu hút 13 đội tham gia


Đây là lần thứ 6, Hà Nội tổ chức Liên hoan múa Rồng nhằm tôn vinh, quảng bá nét đẹp văn hóa của Thăng Long - Hà Nội. Liên hoan nghệ thuật Múa Rồng - Hà Nội năm 2020 là một hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa xã hội sâu sắc, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Thủ đô, góp phần kích cầu du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, giới thiệu tới du khách trong nước và bạn bè quốc tế về một trong những loại hình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm màu sắc dân gian, niềm tự hào của nhân dân Thủ đô.
 
Tham gia Liên hoan năm nay có 13 đội múa Rồng ở các quận, huyện: Ba Đình, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, Đông Anh, Thường Tín, Thanh Trì, Đan Phượng và Thanh Oai. Mỗi đơn vị tham gia trình diễn một tiết mục, thời lượng từ 5 - 7 phút, trong đó, có sử dụng một hoặc nhiều mô hình rồng kết hợp múa Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phượng) trên nền nhạc, lời bình, nhằm tái hiện các sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc; ca ngợi đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình. 
 
Bà Lý Thị Thúy Hạnh, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội năm 2020 cho biết, các tiết mục múa Rồng không hạn chế kỹ thuật biểu diễn, các đoàn có thể sử dụng các kỹ xảo phức tạp, hấp dẫn và điêu luyện như: Xếp hình, phun mưa, nhào lộn… Hình thức trang trí của các đội phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, số lượng người biểu diễn của mỗi đội không hạn chế. Thông qua các tiết mục trình diễn, Ban tổ chức sẽ trao các giải: Xuất sắc, giải A, giải B và giải C và một số giải phụ cho đạo diễn tiết mục, thiết kế rồng đẹp, tinh xảo…
 
Theo truyền thuyết dân gian, Rồng là linh vật tượng trưng cho sự oai hùng, mạnh mẽ và linh thiêng. Quyết định dời đô từ Hoa Lư về Thành Đại La, đổi tên thành Thăng Long - đất Rồng bay đã cho thấy tầm nhìn sáng suốt, niềm tin và hy vọng về một dân tộc phát triển hùng cường của Vua Lý Công Uẩn. Hình tượng Rồng thời Lý tượng trưng cho sự linh thiêng, oai hùng, khí thế mạnh mẽ vươn lên, từ đây đã trở thành biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến - nơi tinh hoa dân tộc hội tụ, lan tỏa trên khắp mọi miền đất nước, phát triển thành biểu tượng của nền văn hiến Việt Nam. 

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t