Tọa đàm trực tuyến “Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại” (19:37 24/09/2020)


HNP - Chiều 24/9, Báo Hànộimới phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan Thường trực Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm


Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho biết, sau 5 năm triển khai, Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016-2020” đã đạt được những kết quả quan trọng, giúp diện mạo Thủ đô ngày càng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, văn minh hơn, khang trang, hiện đại hơn. Đây cũng chính là nhận định khách quan của nhiều ngành, nhiều cấp, đặc biệt là của các tầng lớp nhân dân Thủ đô trong dịp lấy ý kiến vào Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội thời gian qua.
 
Cụ thể, trong công tác quy hoạch, thành phố đã phê duyệt được 57/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, với tỷ lệ phủ kín quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án là 83%, theo diện tích là 86%. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã hoàn thành nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, phục vụ kết nối giao thông Thủ đô với các tỉnh lân cận, cũng như hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung của khu vực đô thị trung tâm, diện tích đất dành cho giao thông của Hà Nội đã tăng thêm khoảng 0,3% diện tích đất đô thị mỗi năm. Các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị như: cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, duy trì vệ sinh môi trường, hạ ngầm đường dây đi nổi... đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố.
 
Thực hiện tốt công tác giữ gìn và cải thiện môi trường để đô thị phát triển bền vững, thành phố đã đầu tư hệ thống các trạm quan trắc đánh giá ô nhiễm môi trường khu xử lý rác thải, nước thải, không khí, tiếng ồn; từng bước hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí, khói, bụi, môi trường nước tự động tại các khu vực ô nhiễm, có nguy cơ gây ô nhiễm cao để nâng cao năng lực dự báo, kiểm soát ô nhiễm môi trường, phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về môi trường. Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn ở khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thôn đạt 90%, tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt 100%...
 
Công tác chỉnh trang đô thị được thành phố và các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ, cùng với nguồn vốn từ ngân sách, các đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia đầu tư. Việc cấp phép xây dựng và công tác quản lý theo quy hoạch đã có nhiều chuyển biến, phù hợp với tình hình thực tế. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép và không theo quy hoạch nhìn chung được kiểm soát tốt. Nếu như trong nhiệm kỳ trước, tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng là 18%, thì đến 6 tháng đầu năm 2020, con số này chỉ còn 2,25%. Cùng với việc đã trồng được 1,6 triệu cây xanh mới, vượt mục tiêu 600.000 cây xanh. Chuyển biến trong công tác quản lý trật tự đô thị là những nét nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Những kết quả nêu trên đã góp phần xây dựng bộ mặt thành phố Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại, xứng đáng với vị thế là Thủ đô của cả nước. Để nhìn nhận những tác động tích cực Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy đối với những đổi thay mạnh mẽ của Thủ đô trong thời gian vừa qua; đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm, những mô hình, cách làm sáng tạo và kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trong thời gian tới, Báo Hànộimới phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan Thường trực Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại”.
 
Khách mời tham  gia buổi tọa đàm
 
Báo cáo về công tác tổ chức triển khai thực hiện Chương trình 06-CTr/TU và những kết quả nổi bật đạt được trong 5 năm qua, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng cho biết, Ban Chỉ đạo Chương trình ban hành Kế hoạch xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; ban hành quy chế làm việc, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên tổ chức họp giao ban để triển khai các nhiệm vụ, chỉ đạo thực hiện từng lĩnh vực. 
 
Việc thực hiện hiệu quả công tác tổ chức, với sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, Chương trình 06 đã đạt được những kết quả nổi bật:
 
Một là, chương trình được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Ban Chỉ đạo chương trình đã chỉ đạo triển khai, quán triệt đến các tổ chức Đảng… Hai là, công tác tuyên truyền nội dung chương trình đến các đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ba là, đã có 6/9 chỉ tiêu của chương trình hoàn thành kế hoạch, trong đó có 2 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức là chương trình trồng 1 triệu cây xanh và chỉ tiêu cấp nước sạch nông thôn…Bốn là, tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch được đẩy nhanh, tỷ lệ độ phủ kín quy hoạch được nâng cao, quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch ngày càng được siết chặt, hiệu quả. Chất lượng quy hoạch được bảo đảm, cơ bản bám sát thực tế và các yêu cầu phát triển đô thị, tạo lập không gian kiến trúc. 
 
Năm là, tập trung huy động nhiều nguồn lực lớn đầu tư các dự án trọng điểm hạ tầng khung giao thông đã góp phần cho diện tích đất đô thị dành cho giao thông tăng nhanh. Vận tải hành khách công cộng được quan tâm đầu tư, mở rộng góp phần nâng cao năng lực vận tải hệ thống giao thông, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Sáu là, thu hút hiệu quả đầu tư xây dựng nhiều khu đô thị mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhiều dự án nhà ở được triển khai, bảo đảm kiến trúc cảnh quan theo hướng văn minh, hiện đại, cải thiện diện mạo đô thị. Bảy là, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường được xử lý nghiêm và chuyển biến rõ rệt. Công tác ngầm hóa hệ thống cáp điện, thông tin kết hợp trồng cây xanh, chỉnh trang hè phố được thực hiện đồng bộ. Bộ mặt đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh…
 
Trong những năm qua, với những kết quả đạt được nêu trên, đô thị Thủ đô Hà Nội đã có nhiều thay đổi rất tích cực, diện mạo đô thị ngày càng hiện đại, xanh, sạch đẹp, điều đó khẳng định tầm quan trọng của Chương trình 06 trong xây dựng, quản lý đô thị Thành phố. 
 
Tại buổi tọa đàm, sau 3 giờ đồng hồ, độc giả và các vị khách mời đã trao đổi hơn 20 câu hỏi trong hàng trăm câu hỏi mà độc giả trên cả nước đã gửi đến chương trình. Qua những câu trả lời của các vị khách mời, độc giả không chỉ hiểu thêm những thay đổi đáng tự hào về diện mạo của Thủ đô sau 5 năm thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU mà còn được thông tin về những sáng kiến hay, mô hình hiệu quả cũng như những bài học kinh nghiệm quý báu trong triển khai, thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, độc giả cũng được lắng nghe các quý vị đại biểu đưa ra những kiến nghị, đề xuất để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình 06-Ctr/TU trong thời gian tới.
 
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho biết, tại Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, những vấn đề liên quan đến kết cấu hạ tầng đô thị, quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường sẽ tiếp tục là những nội dung quan trọng được thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ đột phá cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó, có một chương trình về phát triển đô thị và kinh tế đêm. Chính vì vậy, Ban Tổ chức hy vọng rằng, những cách làm sáng tạo, những giải pháp hữu ích được nêu ra tại tọa đàm sẽ đóng góp tích cực vào việc đề xuất những kế hoạch, mục tiêu, định hướng mang tính chiến lược nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội xứng tầm với vị thế, vai trò là trung tâm đầu não chính trị của cả nước, là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch vụ của khu vực…

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t