Khai mạc Chương trình Vui tết Trung thu 2020, tại Hoàng Thành Thăng Long (22:46 19/09/2020)


HNP - Chiều 19/9, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, khởi động chương trình Vui Tết Trung thu 2020 với chủ đề "Lung linh trăng rằm".

Các em nhỏ háo hức với đồ chơi Trung thu dân gian


Chương trình nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho thanh thiếu nhi, đồng thời, giới thiệu di sản văn hóa Thủ đô tới du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Đến với chương trình Vui Tết Trung thu 2020 tại Hoàng thành Thăng Long, công chúng và du khách được tham gia các hoạt động bổ ích và lý thú như: Tham quan không gian trưng bày với chủ đề "Lung linh trăng rằm", nơi giới thiệu không gian tết Trung thu nhiều sắc màu với các loại đèn Trung thu truyền thống cùng sự tư vấn của nhà nghiên cứu Trịnh Bách; Nghệ nhân Phạm Thị Nguyệt Ánh, người gìn giữ nghệ thuật làm hoa quả bằng bột và con giống Đồng Xuân; Nghệ nhân Đặng Văn Hậu, phục hồi các con con giống Phố Khách, Phú Xuyên…; xem biểu diễn múa sư tử; trải nghiệm làm bánh Trung thu, đồ chơi truyền thống như: Đèn lồng giấy, đèn ông sao, đèn ông sư, đèn con thỏ; Tô vẽ mặt nạ giấy bồi… và trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian khác…
 
Ban Tổ chức cũng tái hiện gian hàng tết Trung thu truyền thống với các sản phẩm đặc trưng của "mùa trông trăng" như: Đèn ông sao, đèn con thỏ, đèn cù, mặt nạ giấy bồi, tàu thủy sắt tây, tò he… Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 27/9. Để tạo điều kiện cho mọi người có thể trải nghiệm từ xa, Ban Tổ chức cũng thực hiện trưng bày "Lung linh trăng rằm" theo hình thức trực tuyến tại địa chỉ truy cập: trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn.
 
Dưới đây là một số hình ảnh tại chương trình:
 
 
 
 
 
 
Tết Trung thu hay còn gọi là Tết thiếu nhi, Tết trông trăng diễn ra vào Rằm tháng Tám, là ngày trăng tròn và sáng nhất trong năm. Đây là thời điểm khí trời mát mẻ, mùa màng đang chờ thu hoạch, nhân dân ta mở hội cầu mùa, ca hát, vui chơi. Theo sử sách, từ triều Lý, Trung thu là lễ tiết quan trọng của đất nước. Tết Trung thu là lễ tiết quan trọng qua suốt các thời kỳ lịch sử cho đến tận hôm nay.
 
Trong dân gian, các gia đình ban ngày cúng gia tiên, buổi tối bày cỗ thưởng trăng. Mâm cỗ Trung thu với trọng tâm là ông Tiến sĩ giấy thể hiện mong ước con cháu mình học giỏi, thành đạt. Tiếp đến là bánh Trung thu; các loại bánh tôm, bánh cá… được làm từ bột nhuộm màu sặc sỡ; hoa quả: bưởi, cốm, hồng, na, chuối. Mâm cỗ Trung thu xưa còn có các loại sản vật đặc trưng của mùa Thu như: gỏi cá, chả ốc thưởng thức cùng rượu sen. Ngày tết Trung thu, trẻ em được người lớn tặng cho các loại đèn ông sao, đèn cù, đèn thỏ, đèn kéo quân và các loại đồ chơi Trung thu. Vào đêm rằm, trong tiếng trống rộn rã, các bạn nhỏ cầm những chiếc đèn Trung thu lung linh sắc màu cùng nhau rước đèn dưới trăng.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t