Thí sinh Hà Nội hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và Toán (19:16 09/08/2020)


HNP - Kết thúc ngày 9/8, các thí sinh của Hà Nội đã hoàn thành 2 môn thi: Ngữ văn và Toán. Nhiều thí sinh cho rằng đề thi ở dạng cơ bản, mức độ không quá khó. Ghi nhận tại một số điểm thi, các thí sinh ra về nhanh chóng, có sự hướng dẫn và nhắc nhở của lực lượng thanh niên tình nguyện và cảnh sát giao thông, công an địa phương làm nhiệm vụ tại cổng điểm thi.

Thí sinh và phụ huynh vui vẻ ra về sau khi kết thúc môn thi Toán tại điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy


Giảm nội dung nâng cao trong đề thi môn Ngữ văn
 
Đánh giá về đề thi, cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên môn Ngữ văn, Hội Học Mãi, cho rằng, Đề thi bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo lần 2 do Bộ GD&ĐT công bố. Phần Đọc hiểu gồm 4 câu hỏi nhỏ. Trong đó, 3 câu đầu dừng ở mức độ nhận biết, chỉ duy nhất câu 4 là ở mức độ vận dụng cao yêu cầu học sinh phải vận dụng những hiểu biết về cuộc sống xã hội cùng những trải nghiệm cá nhân để thể hiện quan điểm độc lập của mình trước một nhận định rút ra từ ngữ liệu đã cho. Với 3 câu hỏi nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể đạt được điểm tối đa. Và như vậy, phần đọc hiểu sẽ không làm khó và không làm mất thời gian của thí sinh. 
 
Trong phần 2, câu nghị luận xã hội đúng cấu trúc, dung lượng mà học sinh ôn luyện. Tuy nhiên, khía cạnh của vấn đề nghị luận cũng hướng tới một trong những điều quan trọng của cuộc sống mỗi cá nhân. Đây là một vấn đề ít nhiều còn trừu tượng với thí sinh 18 tuổi, chưa đủ trải nghiệm để có thể thấu hiểu ý nghĩa của mỗi giây phút được sống trong cuộc đời, vì thế rất có thể sẽ có những bài làm chung chung, lý thuyết và thiếu thực tế.
 
Ở câu 2, bài nghị luận văn học đề cập đến một thông điệp tư tưởng quan trọng bao trùm không chỉ trong đoạn trích "Đất nước" mà còn là tư tưởng chi phối toàn bộ giai đoạn văn học 1945-1975. Và đây cũng là nội dung chính mà học sinh không thể bỏ qua khi tiếp cận những giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn thơ.
 
Đánh giá về đề thi, cô Phạm Thị Thu Phương, giáo viên Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành cho rằng, học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5 - 6, đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp, học sinh khá có thể đạt được trên dưới điểm 7, học sinh giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên. Phần nội dung nâng cao đã được lược bớt so với đề thi chính thức trong Kỳ thi THPT năm 2019. Phần nội dung kiến thức cũng đã được giảm tải theo công văn của Bộ GD&ĐT. 
 
Phần đọc hiểu, 4 câu hỏi ở các mức độ từ nhận biết đến thông hiểu rồi đến vận dụng. Dù ở các mức độ của tư duy, nhưng các câu hỏi đều không khó, đặc biệt là hết sức quen thuộc, nên học sinh có thể trả lời dễ dàng. Phổ điểm cho phần này sẽ là 2 đến 2,5 điểm.
 
Thí sinh ôn lại bài trước giờ thi Ngữ văn
 
Phần Làm văn gồm 2 câu, trong đó, để làm được câu 1, thí sinh cần bắt đầu từ việc trình bày cách hiểu về ý kiến trân trọng cuộc sống mỗi ngày, phân tích được những ý nghĩa lớn lao khi trân trọng cuộc sống mỗi ngày, biết phê phán những biểu hiện trái ngược và cuối cùng, thí sinh phải biết liên hệ bản thân để nhận ra những bài học nhận thức và bài học hành động ý nghĩa, thiết thực. Thí sinh cũng cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Đây là tư tưởng đạo lý gần gũi, quen thuộc, không xa lạ với thí sinh nên cũng không "làm khó". Phổ điểm của câu 1 sẽ là 1,5 điểm.
 
Câu 2 cung cấp sẵn văn bản đoạn trích, có định hướng về nội dung phân tích. Đề bài đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm chắc kiến thức về tác giả, tác phẩm, thành thạo kĩ năng phân tích, cảm thụ văn bản mà còn phải thực sự hiểu nội dung cốt lõi của đoạn trích - tư tưởng Đất Nước của Nhân dân. Những học sinh khá giỏi, có năng lực cảm thụ và khả năng diễn đạt tốt sẽ dễ dàng đạt được 4,0 điểm trở lên cho câu này. 
 
Ra khỏi điểm thi đầu tiên, thí sinh Trần Bảo Ngọc, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đề thi vừa sức em, phù hợp với nội dung Bộ GD&ĐT đưa ra trong phần ôn tập. Ở phần đọc hiểu, thí sinh Bảo Ngọc cho rằng không quá khó bởi các câu hỏi đều ở dạng nhận biết, tuy nhiên hơi dài. Em hy vọng sẽ đạt được trên 7 điểm.
 
Cũng có cùng quan điểm, thí sinh Nguyễn Mạnh Thắng, Trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho rằng mặc dù không có câu hỏi nào đánh đố thí sinh nhưng đề thi hơi dài cũng khiến em hơi lúng túng. Thắng cho biết, mặc dù em bị thiếu một chút thời gian nhưng em vẫn hài lòng với bài thi sáng nay.
 
Đề thi môn Toán cơ bản vừa sức
 
Tại điểm thi trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, số thí sinh ra sớm rất ít. Các thí sinh đều tranh thủ thời gian để hoàn thành, kiểm tra lại bài. Thí sinh Nguyễn Phương Hoài Linh chia sẻ: "Đề thi tương đối vừa sức nên tâm lý thí sinh khá thoải mái. Em nghĩ là mình làm được 70% bài thi".
 
Em Nguyễn Đức Quang, thí sinh đầu tiên rời khỏi khu vực thi điểm Trường THPT Trưng Vương đánh giá: "Đề thi không quá khó. Em đánh dấu hết 50 câu và em tự tin vào kết quả của mình".
 
Còn em Lê Hà Minh Đức, lớp 12D4, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội chia sẻ: "Đề thi năm nay không quá khó để lấy được 7-8 nhưng để được điểm 9-10 thì rất khó. Từ câu 1-38 em đánh giá khá đơn giản như từ câu 39 trở đi thì có độ khó đến rất khó. Em nghĩ chắc mình sẽ được 8 điểm". 
 
Cùng lớp với Minh Đức, nam sinh Nguyễn Hoàng Dương cũng cho rằng, đề thi năm nay vừa sức với đông đảo học sinh, rất phù hợp với mức độ chung của các thí sinh bối cảnh học và ôn tập trong mùa dịch Covid-19 về cả mặt kiến thức và nội dung. "Em thấy nó khá sát với các đề thi thử được làm trên lớp và khi đi học thêm hoặc trên mạng có. Em nghĩ với đề này các bạn được 7-8 khá dễ. Cá nhân em chắc khoảng được 8 điểm", Em Đức cho biết.
 
Thí sinh Lê Vũ Thuỳ Trang, lớp 12D3, Trường THPT Yên Hoà, quận Cầu Giấy đánh giá: "Em nghĩ đề thi năm nay ở mức độ khá dễ so với những đề thi em từng làm. Các bạn bình thường có thể đạt điểm 8 với đề này. Em thấy từ câu 40-50 bắt đầu khó".
 
Theo thầy Lê Bá Trần Phương, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, đề thi bám sát đề thi minh họa lần 2 của Bộ GD&ĐT. Đề thi có mức độ nhẹ nhàng, không gây khó cho thí sinh. 80% câu hỏi trong đề nằm ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 20% còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Do đó, đề thi này có tính phân loại chưa cao nhưng hoàn toàn phù hợp với tính chất xét tốt nghiệp THPT mà Bộ đã quyết định. Song, kết quả thi cũng có thể làm căn cứ để các trường đại học sử dụng để xét tuyển. Số lượng điểm 7 sẽ nhiều, các câu hỏi khó nằm trong kiến thức học kỳ 1 lớp 12, còn câu hỏi trong phần kiến thức học kỳ 2 chỉ ở mức nhận biết, thông hiểu.
 
Nhìn chung, đề thi môn Ngữ Văn và Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cơ bản bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao. Vì vậy, học sinh cần phải nắm chắc kiến thức và thuần thục các kỹ năng làm các dạng bài mới có thể đạt được điểm khá, giỏi.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t