Triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tới các xã, phường, thị trấn (14:13 07/07/2020)


HNP - Sáng 7/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố tổ chức Hội nghị triển khai công tác PCTT&TKCN các xã, phường, thị trấn năm 2020. Tham dự Hội nghị có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Phạm Thanh Học; Trưởng BCĐ các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Phạm Thanh Học phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Khu vực Đồng bằng Bắc bộ dự báo về xu thế thời tiết, thiên tai và diễn biến bão, lũ năm 2020; đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT trình bày về tổng quan công tác PCTT trên địa bàn Thành phố; triển khai nhiệm vụ PCTT năm 2020. Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh đến các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTT và đề nghị các quận, huyện, thị xã, các xã, phường thị trấn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong việc PCTT&TKCN. Khẳng định việc vi phạm hành lang đê điều vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện việc bảo vệ đê điều, xử lý nghiêm các vi phạm; xem xét trách nhiệm của người phụ trách công tác PCTT và người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm nghiêm trọng.
 
Cũng tại hội nghị, đại diện UBND huyện Ứng Hòa đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ” trên địa bàn huyện; Đại diện quận Bắc Từ Liêm chia sẻ kinh nghiệm về công tác phối hợp và hiệu quả thực thi pháp luật trong công tác ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; Chủ tịch UBND xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả của bão, áp thấp nhiệt đới (cơn bão số 3 năm 2019)…
 
Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đánh giá những năm qua, các cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn đã nghiêm túc thực hiện công tác PCTT, quản lý đê điều; chủ động tuyên truyền, phòng ngừa, xử lý; cưỡng chế các vi phạm đê điều… do đó đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra. Tuy nhiên, theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo công tác PCTT & TKCN vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như thiếu các trang thiết bị quan trắc, cảnh báo, cán bộ hầu hết kiêm nhiệm, nhiều cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn...
 
Để công tác PCTT & TKCN năm 2020 đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa, bão, thiên tai gây ra, đồng chí Phạm Thanh Học yêu cầu các địa phương phải chủ động trong công tác PCTT & TKCN, không được chủ quan trong nhận thức bởi nếu thiên tai xảy ra sẽ rất nguy hiểm. Yêu cầu các cấp ủy thực hiện nghiêm Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, cần chú trọng đến việc: phân công rõ trách nhiệm người đứng đầu với phương châm "4 tại chỗ"; tổ chức tập huấn, diễn tập để chủ động khi có tình huống thật; nâng cao năng lực dự báo tình hình; nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước, thúc đẩy việc áp dụng KHCN để ứng phó thiên tai; có biện pháp cụ thể để ứng phó với từng loại thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại thiên tai. Đối với Đài phát thanh xã phường, thị trấn phải liên tục phát tình hình bão, lũ, tăng cường tin bài, thời lượng phát sóng để tuyên truyền cho nhân dân cùng tham gia vào việc PCTT. Đối với các trường hợp còn vi phạm Luật Đê điều, UBND cấp xã phải lên danh sách, tiến hành vận động các tổ chức, cá nhân khắc phục sai phạm cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t