Huyện Quốc Oai: Chủ động xây dựng phương án trong trường hợp khẩn cấp ứng phó lũ rừng ngang (20:22 27/06/2020)


HNP - Ngày 26/6, Sở NN&PTNT Hà Nội ban hành Công văn số 1991/SNN-ĐĐ, đề nghị UBND huyện Quốc Oai tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2020.

Theo đó, cùng với kiểm tra diễn biến công trình đê, kè, cống, bờ bãi sông trên địa bàn, UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đặc biệt quan tâm đến vùng hữu Tích, các tuyến đê bao, đê bối sông Tích. Bởi đây là khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ rừng ngang, lũ nội tại sông Tích. Trong những năm gần đây, ở khu vực này diễn biến lũ sông Tích khá phức tạp, tần suất xuất hiện báo động III nhiều hơn. Vì vậy, cần xây dựng và triển khai: Phương án hộ đê, chống tràn (chủ động cho nước tràn qua khi có lũ vượt quá cao trình thiết kế, tuyệt đối không để xảy ra vỡ đột ngột); phương án tiêu thoát nước vung bối (chấp hành nghiêm lệnh điều hành của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trong việc vận hành các trạm bơm tiêu thoát nước ra sông Tích); phương án sơ tán dân đến nơi an toàn trong trường hợp khẩn cấp.

Huyện Quốc Oai cũng cần kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công liên quan đến đê điều trên địa bàn. Cụ thể, xây dựng cầu qua sông; xây dựng cống qua đê; các dự án xử lý cấp bách khắc phục sự cố hư hỏng công trình đê điều, thuỷ lợi do bão số 3, số 4 (năm 2018) gây ra; xử lý cấp bách sự cố sạt trượt mái đê thượng lưu hữu Đáy. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; xây dựng phương án bảo vệ công trình trong mùa lũ, bão năm 2020, sẵn sàng chủ động đối phó với các tình huống mưa, bão và ngập úng nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, công trình thi công và nhân dân trong khu vực.

Đối với công tác xử lý, giải tỏa vi phạm pháp luật về đê điều, UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn ven đê: Tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá, tổng hợp các vụ việc vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn; chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức đợt cao điểm xử lý, giải tỏa vi phạm pháp luật về đê điều; kiên quyết xử lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật các vụ việc vi phạm tồn đọng. Đặc biệt là các hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều và khả năng thoát lũ, các vụ việc gây bức xúc dư luận.

Huyện Quốc Oai cần thường xuyên kiểm tra, rà soát và có phương án quản lý, sử dụng các diện tích đất bãi sông, trong hành lang bảo vệ đê điều theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, đê điều và các quy định pháp luật có liên quan (các dự án sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng, đất); kiên quyết xử lý, thu hồi theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật.

Song song thực hiện nội dung trên, huyện Quốc Oai cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai; tuyên truyền sâu rộng những quy định của pháp luật về đê điều đến mọi người dân hiểu và chấp hành; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục thỏa thuận, cấp phép trước khi có các hoạt động liên quan đến đê điều. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn ven đê thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với Hạt Quản lý đê Quốc Oai - Thạch Thất tiến hành thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý ngay từ khi phát sinh những vi phạm mới.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t