Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố (20:30 22/06/2020)


HNP - Chiều 22/6, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy tham dự hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị


Phát biểu mở đầu hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết: Ngay từ năm 2017, để chuẩn bị cho việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 20-CTr/TU về nghiên cứu khoa học trọng điểm, với 8 đề tài nghiên cứu, bao trùm toàn diện trên các lĩnh vực. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Chương trình số 20, Thành ủy đã xây dựng dự thảo báo cáo chính trị để lấy ý kiến các ban, ngành... Việc Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII có ý nghĩa quan trọng, thể hiện trách nhiệm của Liên hiệp hội, các chuyên gia đối với một công việc hệ trọng của Thành phố.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội tập trung đóng góp ý kiến đối với 3 nhóm vấn đề lớn. Thứ nhất là chủ đề Đại hội, bởi đây vừa là mục tiêu hướng đến, đồng thời là phương châm, quyết tâm chính trị, chủ trương lớn của Đảng bộ Thành phố trong nhiệm kỳ tới cũng như những năm tiếp theo. Thứ 2, đóng góp ý kiến vào những đánh giá về kết quả của nhiệm kỳ qua xem đã khách quan, toàn diện chưa, nhất là 5 bài học kinh nghiệm. Thứ 3, đóng góp ý kiến vào những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới, bao trùm là hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng chính quyền điện tử, từng bước chuyển đổi sang chính quyền số...
 
Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với bố cục, nội dung của dự thảo báo cáo chính trị. Góp ý về những vấn đề cụ thể, TS Lê Xuân Rao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội cho rằng, trong chỉ tiêu về vấn đề môi trường còn thiếu chỉ tiêu về xử lý ô nhiễm môi trường các hồ nội thành. Cùng với đó, cần nâng chỉ tiêu về xử lý nước thải sinh hoạt cao hơn. Còn theo GS.TS Nguyễn Đình Hương, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong phương châm của Đại hội nên thêm 2 từ “đồng thuận”. Về 5 bài học kinh nghiệm, nên gom lại 3 bài học, trong đó, gộp bài học kinh nghiệm thứ 2 vào thứ 3 và bài học kinh nghiệm thứ 4 vào thứ 5. Trong phần nhiệm vụ, ông Nguyễn Đình Hương cho rằng cần nhấn mạnh hơn đến yêu cầu hiện đại hóa Thủ đô để từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh hơn và đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người cao hơn.
 
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội góp ý, nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển của Thành phố, mà muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao phải đột phá từ giáo dục, bắt đầu từ cấp mầm non. Do vậy, Thành ủy Hà Nội cần quan tâm hơn đến nội dung này. TS Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, trong nhiệm vụ, giải pháp, ngoài quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, Thành phố cần có những cơ chế để khích lệ các nhà giáo, đội ngũ cán bộ quản lý phát huy sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, bởi đây là khâu then chốt trong nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, Thành ủy cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho các trường dạy trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Còn theo Chủ tịch Hội cơ học Hà Nội Khổng Doãn Điền, Thành phố cần nghiên cứu thêm các công nghệ xử lý rác thải đảm bảo hiệu quả hơn và giảm tỷ lệ chôn lấp. Ông Khổng Doãn Điền cũng góp ý, Hà Nội cần quyết liệt xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức “ngâm” hồ sơ của người dân, doanh nghiệp, trong đó, xử lý cả trách nhiệm của người đứng đầu để tạo chuyển biến.
 
Một số đại biểu khác cho rằng, bên cạnh nguyên nhân của kết quả đạt được, báo cáo chính trị cũng cần chỉ ra nguyên nhân của những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, từ đó, nêu bật lên được vai trò của việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường đồng thuận và lòng tin của người dân, bởi đó là nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Thành phố.
 
Trân trọng cảm ơn và tiếp thu 8 ý kiến góp ý trực tiếp của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng trực tiếp trao đổi, giải đáp một số nội dung các đại biểu còn có ý kiến khác nhau, nhất là về chỉ tiêu xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh... Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng mong muốn sau hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục có ý kiến đóng góp để Thành ủy hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị, trình Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t