Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm y tế đi vào đời sống (09:45 24/06/2020)


HNP - Bảo hiểm y tế (BHYT) là cơ chế tài chính y tế công, đồng thời là một chính sách an sinh xã hội vì mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhận thức rõ ý nghĩa đó, trong những năm qua, BHXH thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa chính sách BHYT đi vào đời sống của nhân dân Thủ đô.


Hiện nay, BHXH Thành phố đã ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với 191 cơ sở KCB với 658 điểm kết nối dữ liệu từ tuyến Trung ương đến tuyến y tế cơ sở có đủ điều kiện để tổ chức KCB BHYT. Trong đó, có 26 bệnh viện tuyến Trung ương, 46 bệnh viện tuyến thành phố, 119 cơ sở y tế tuyến huyện (trong đó có 37 bệnh viện). Tại 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã có 433/579 trạm y tế xã tham gia KCB BHYT.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có 3.854.578 lượt người KCB BHYT (trong đó, có 3.328.038 lượt KCB ngoại trú và 526.540 lượt điều trị nội trú),với chi phí lên tới 6.343 tỷ đồng. Tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố, bệnh nhân KCB BHYT luôn được bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

Bằng những giải pháp sáng tạo, linh hoạt, BHXH Thành phố đã đưa chính sách BHYT phát huy được hết giá trị trong việc chăm sóc sức khỏe người dân. Nổi bật là việc ứng dụng hệ thống thông tin giám định BHYT, giúp quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT. Bên cạnh việc giám định điện tử, BHXH thành phố còn tăng cường giám định tập trung theo chuyên đề; qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý những chi phí không đúng quy định, không đúng quy trình chuyên môn, quy trình kỹ thuật, không đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế và của BHXH Việt Nam. Với số chi hàng năm theo đúng quy định chi đúng, chi kịp thời, do đó, BHXH thành phố Hà Nội đã quản lý và phát huy được tính hiệu quả của việc sử dụng quỹ BHYT theo đúng quy định của pháp luật mà vẫn đảm bảo được quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT, thể hiện được tính ưu việt của chính sách BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố còn chủ động, tích cực phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tham gia đấu thầu thuốc, góp phần thực hiện hiệu quả dự toán chi được giao. Ngoài ra, hằng năm, BHXH Thành phố đã chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố ban hành quyết định giao dự toán chi KCB cho từng cơ sở y tế; Sử dụng phần mềm giám định để giám sát, phân tích số liệu qua đó đánh giá về tình hình thực hiện dự toán chi theo từng tháng, từng quý. Ngoài ra, BHXH Thành phố thành lập bộ phận giám sát, kiểm soát nghiệp vụ để phân tích, cảnh báo kịp thời các sai sót trong quá trình thực hiện các quy trình nghiệp vụ, phát hiện các chi phí bất thường, chi phí không hợp lý và thông báo cho các cơ sở KCB BHYT có biện pháp chấn chỉnh sai sót, vi phạm; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như: Công an, Sở Y tế để kịp thời xử lý nghiêm vi phạm.

Bên cạnh đó, việc chỉ định thuốc, dịch vụ y tế cơ bản đã được thực hiện hợp lý, đảm bảo chất lượng điều trị và giảm chi phí BHYT bình quân và trên hết là tăng thêm sự hài lòng, tin tưởng của người dân Thủ đô vào chính sách BHYT. Trong quá trình KCB BHYT, người bệnh luôn được chăm sóc, điều trị với thái độ ân cần, cởi mở…

Thấy rõ những lợi ích thiết thực, chính sách BHYT thu hút ngày càng đông người dân tham gia. Nếu như năm 2017, tỷ lệ bao phủ BHYT mới đạt 83,5% tổng dân số Thủ đô, thì đến năm 2019, con số này đã tăng lên 88,3%, vượt 0,1% so với chỉ tiêu được giao.

Theo Kế hoạch số 04/KH-UBND, ngày 07/01/2020, của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT năm 2020 trên địa bàn thành phố, toàn thành phố phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,1% dân số. Để hoàn thành mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHYT theo kế hoạch của UBND TP, qua đó góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, từ nay đến cuối năm, BHXH thành phố Hà Nội sẽ chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phù hợp với đặc điểm tính chất của từng địa bàn, từng nhóm đối tượng, chú trọng, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động, thu hút người dân tham gia BHYT, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở KCB BHYT đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi KCB, việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT là một trong những  kênh tuyên truyền tốt nhất phát triển BHYT hướng tới BHYT toàn dân.

Cùng với đó, BHXH TP sẽ chú trọng hơn vào quản lý, sử dụng kinh phí KCB BHYT thông qua việc nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, phối hợp với các cơ sở KCB BHYT đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT đúng quy định của pháp luật. Các cơ sở KCB BHYT tăng cường nâng cao chất lượng KCB và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của các chi phí KCB BHYT đề nghị thanh toán.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí BHYT của các cơ sở KCB BHYT, nhất là các cơ sở KCB BHYT có chi phí gia tăng bất thường, tăng số bệnh nhân, ngày điều trị kéo dài... BHXH Thành phố phối hợp cùng các đơn vị chức năng tăng cường giám định BHYT, bảo đảm quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT, kiên quyết từ chối các chi phí không đúng quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích dữ liệu KCB BHYT đánh giá việc tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân tham gia BHYT,…


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t