Nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong các cấp Công đoàn (10:22 07/04/2020)


HNP - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong những ngày qua, LĐLĐ Thành phố đã quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống và ứng phó với các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh Covid-19 gây ra trên địa bàn Hà Nội; đặc biệt là trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) làm việc tại các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Triển khai kịp thời nhiều biện pháp

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố và cộng đồng, LĐLĐ TP đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tham mưu cho cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp có các giải pháp hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; nắm chắc tình hình quan hệ lao động, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh; xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc và các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội thành lập các Tổ công tác đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, nhằm chủ động nắm bắt, thực hiện các biện pháp đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong đoàn viên, CNVCLĐ đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; hàng tuần, ban hành lịch trực đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Lên kế hoạch tổ chức chăm lo cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ đoàn viên công đoàn thuộc các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... Triển khai thực hiện việc lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; ban hành 11 văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường công tác phòng, chống và ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố; đồng thời, tham mưu xây dựng Kịch bản tham gia phòng, chống dịch bệnh và ứng phó ảnh hưởng dịch bệnh đến quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Các cấp Công đoàn đã có nhiều hình thức tuyên truyền như: treo 56 áp phích, 9.025 tờ tài liệu photo, sử dụng mạng di động... nhằm truyền tải một cách chính xác, kịp thời, đơn giản, dễ hiểu các nội dung có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh tới người lao động. Các cấp Công đoàn hỗ trợ 914.785 khẩu trang, 52.417 chai dung dịch rửa tay, sát khuẩn; hỗ trợ nhiều quần áo phòng hộ, máy đo thân nhiệt, xà phòng; trang thiết bị y tế, kính mũ, lương thực, thực phẩm... và gần 7 tỷ đồng tiền mặt để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong CNVCLĐ và cộng đồng.

Chú trọng chăm lo người lao động

Hiện nay, LĐLĐ Thành phố đang trực tiếp quản lý 45 LĐLĐ quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; với 8.760 Công đoàn cơ sở (CĐCS), 610.800 đoàn viên công đoàn; Trong đó: CĐCS khối SXKD là 5.191 CĐCS, với 403.600 đoàn viên; CĐCS Khối trường tư thục, cơ sở giáo dục ngoài công lập là 285 CĐCS, với gần 9.000 đoàn viên công đoàn.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã phải thu hẹp SXKD hoặc tạm ngừng hoạt động nên ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động; LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn CĐCS trong các doanh nghiệp tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19 gây ra theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê của các cấp Công đoàn Thành phố, tính đến ngày 03/4/2020, đã có 3.630 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19; Trong đó, có 896 doanh nghiệp ngừng hoạt động SXKD, với 121.273 CNLĐ bị ảnh hưởng, có 14.824 CNLĐ bị mất việc làm và có 106.449 CNLĐ thiếu việc làm.

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã trích từ nguồn ngân sách Công đoàn Thành phố hỗ trợ 1.500 trường hợp đoàn viên công đoàn thuộc các doanh nghiệp SXKD, các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp dịch bệnh Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, mất việc làm do dịch bệnh Covid-19 (1.000.000 đồng/người); với tổng số tiền hỗ trợ là 1,5 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn đang tiếp tục tập hợp CNVCLĐ bị mất việc hoặc thiếu việc làm và đề xuất Thành phố, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội có các hình thức hỗ trợ phù hợp và kịp thời.

Nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của công nhân viên chức, lao động trên địa bàn Thủ đô, bên cạnh ủng hộ, chia sẻ trong phòng chống Covid-19, LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục vận động các cấp Công đoàn Thủ đô tùy điều kiện cụ thể tham gia cùng cấp ủy, chính quyền và chuyên môn đồng cấp phát động các cuộc vận động, ủng hộ, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 (bao gồm cả ủng hộ bằng sức người, vật chất và tinh thần…) tại địa phương, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, ngành, cơ sở, tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà và tiếp sức đối với đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội, công an và các ngành chức năng đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại tuyến đầu; quan tâm thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với người thân và gia đình họ để họ yên tâm công tác. Đồng thời, quan tâm, chăm lo, động viên, hỗ trợ người lao động bị cách ly trên tinh thần đoàn kết, không ai bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống dịch.


Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t