Đẩy mạnh xét nghiệm và đảm bảo hàng hóa trong cuộc chiến phòng, chống dịch (21:14 01/04/2020)


HNP - Các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên tục được thành phố triển khai nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Trong đó, xét nghiệm nhanh tại cộng đồng và cung cấp đủ lượng hàng hóa cho người dân đã được nhấn mạnh, trong cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch TP, chiều 01/4.

3/4  trường hợp xét nghiệm nhanh có kết quả âm tính
 
Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Lãnh đạo Sở Y tế cho biết: Hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố cũng như cả nước trở lên phức tạp hơn với việc xuất hiện ổ dịch có quy mô phức tạp như Bệnh viện Bạch Mai. Tính đến hết ngày 31/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm 18.011 mẫu đối với các trường hợp đi từ vùng dịch và các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. 
 
Đặc biệt, trong ngày 31/3, Sở Y tế đã lập 04 điểm xét nghiệm nhanh tại cộng đồng (Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Thanh Oai) để tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả, đã xét nghiệm được 783 trường hợp, trong đó, có 04 trường hợp có kết quả dương tính. Tuy nhiên sau khi làm lại với xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 01 trường hợp đang chờ kết quả. 
 
Trong những ngày tới, sẽ mở rộng thêm các điểm xét nghiệm nhanh tại các quận, huyện… Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong, đối với các trường hợp của quận Đống Đa liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai là 2.334 người; tính đến nay, còn 500-1000 trường hợp có nhu cầu được làm test nhanh. Do điểm test nhanh tại quận đã đi vào nền nếp, lãnh đạo quận Đống Đa đề xuất các trường hợp ở địa phương khác có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai có thể tới xét nghiệm nhằm sàng lọc với Covid-19…
 
Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về việc hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đang cách ly tại nhà và đang làm việc trong Bệnh viện Bạch Mai. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô đã tổ chức rà soát các đối tượng là bệnh nhân đã từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và các đối tượng khác đã về cộng đồng. Cụ thể, theo danh sách dữ liệu trích xuất từ Bệnh viện Bạch Mai, có tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú Bệnh viện Bạch Mai, từ ngày 15/3, được gửi về Hà Nội rà soát. Kết quả xác minh được 1.348 trường hợp đang ở tại Hà Nội; đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 739 mẫu và tất cả đều âm tính.
 
Kiểm soát tình hình người dân mua hàng dự trữ
 
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan, sau khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc "Cách ly xã hội", do nhận thức chưa đầy đủ, vào sáng ngày 31/3, người dân tiếp tục đổ xô đến các siêu thị mua hàng tích trữ. Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị, thông tin tuyên truyền đến người dân, trong bất kỳ tình huống nào, thành phố vẫn đảm bảo nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu. Cụ thể, Sở đã triển khai phương án 3 (tương ứng với cấp độ 3 của dịch bệnh) với số lượng dự trữ hàng hóa tăng gấp 3 lần, đảm bảo dự trữ tối thiểu trong 3 tháng của quý II/2020… 
 
Đến cuối giờ chiều ngày 31/3, tình trạng này cơ bản được kiểm soát. Sở đã yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại sắp xếp đầy đủ mặt hàng tại các quầy; kẻ vạch đảm bảo 2m/người tại quầy thanh toán; bố trí phương tiện sát khuẩn; tuyên truyền trên loa của siêu thị và trung tâm thương mại về cung cấp đầy đủ hàng hóa và phòng, chống dịch…
 
Lãnh đạo Sở Công thương cũng thông tin, tình trạng hoạt động tại các chợ cóc ở các quận, huyện, thị xã vẫn tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ khi người dân đi mua hàng và không tuân thủ khoảng cách an toàn. Hay như tình trạng người dân ở vùng xa tích trữ xăng, dầu dễ dẫn đến cháy nổ. Do đó, Sở cũng đề nghị các địa phương vào cuộc tích cực hơn nữa, giải tỏa các chợ cóc; chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu không bán hàng vào can cho người dân… Riêng với tình hình quá tải tại siêu thị và trung tâm thương mại, Phó Giám đốc Sở Công thương cũng đề nghị địa phương cử lực lượng chức năng phối hợp để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại đây. 
 
Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch chiều 01/4, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ khẳng định, thành phố sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… Đồng thời, cũng đảm bảo lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết cung cấp cho người dân triên địa bàn trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t