Phòng dịch tốt để huấn luyện giỏi (11:16 02/04/2020)


HNP - Quán triệt các văn bản của cấp trên về phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã có nhiều chủ trương, biện pháp tham gia phòng, chống dịch. Chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ hiểu biết về tính chất nguy hiểm, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh, thường xuyên thông báo diễn biến tình hình, kết quả trong phòng, chống dịch. Trên cơ sở đó định hướng tư tưởng, xây dựng quyết tâm cao phòng dịch tốt để huấn luyện giỏi.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301 trong giờ huấn luyện


Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội kịp thời ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, triển khai thực hiện, nhất là phương án, kế hoạch phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị. Tham gia diễn tập với Bộ Quốc phòng về xử lý thực tế các tình huống; thành lập Ban Chỉ đạo và 4 Tổ phòng, chống dịch cơ động; tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng quân y, phục vụ, lái xe khi tham gia phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bảo đảm hậu cần, vật chất, doanh trại, phương tiện và lực lượng; thành lập 2 khu vực tiếp nhận, cách ly tập trung tại Trường Quân sự và Trung đoàn Bộ binh 59; phối hợp với các địa phương chỉ đạo Ban CHQS các quận, huyện, thị xã chuẩn bị 3 khu vực cách ly tại Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai); Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao (quận Nam Từ Liêm) và khu ký túc xá Đại học FPT (huyện Thạch Thất). Đồng thời, Bộ Tư lệnh cũng triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức tiếp nhận, vận chuyển cách ly công dân Việt Nam nghi bị lây nhiễm, bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai các biện pháp phòng, chống ngăn chặn dịch; theo dõi, giám sát chặt chẽ y tế đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và người đến làm việc tại đơn vị. Đồng thời, duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, quản lý chặt chẽ quân số, nền nếp chính quy, duy trì kỷ luật, kiểm soát quân sự, hạn chế tối đa các cuộc họp, quân nhân ra ngoài doanh trại.

Trung tá Trịnh Đình Đông, Chính ủy Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ Binh 301 cho biết: "Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngay sau khi có hướng dẫn, công văn, thông báo của trên Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị triển khai song song, đồng bộ các biện pháp huấn luyện và phòng, chống dịch bệnh như: thực hiện tốt việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực doanh trại, nhất là phòng họp, phòng giao ban, nhà bếp, nhà ăn, khu vệ sinh… Bên cạnh đó, chúng tôi bố trí tổ quân y trực tại cổng doanh trại để đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho người, phun khử trùng phương tiện trước khi ra vào đơn vị. Mọi người ra, vào đơn vị đều phải đeo khẩu trang. Đơn vị cũng tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên về công tác phòng, chống, dịch. Đồng thời, khuyến cáo không để người thân, gia đình lên thăm chiến sĩ mới (CSM) trong mùa dịch bệnh".

Năm 2020, Trung đoàn Bộ binh 692 tiếp nhận và huấn luyện hơn 1.425 chiến sĩ mới, trong đó có hơn 125 chiến sĩ nữ. Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, nên chỉ sau gần một tháng học tập và công tác tại đơn vị, chiến sĩ mới đã nhanh chóng bắt nhịp với cường độ huấn luyện cao cũng như đời sống mới trong quân ngũ. Trên thao trường huấn luyện bắn súng AK bài 1 dành cho các tân binh nữ, gặp chúng tôi, Binh nhì Trần Thu Phương thuộc Đại đội 14 chia sẻ: “Những ngày mới về đơn vị, tôi rất nhớ nhà, nhớ người thân. Chỉ sau một hai tuần làm quen với nếp sống sinh hoạt với 11 chế độ trong ngày khép kín, thực hiện tác phong, cách ứng xử của một người chiến sĩ. Giờ đây, tôi thấy mình đã có nhiều thay đổi, biết tự lập và tự làm mọi việc. Bên cạnh đó, với thói quen sinh hoạt điều độ, xa rời điện thoại, internet, tôi cũng rèn luyện nâng cao sức khỏe cho bản thân…Tôi hiểu rằng đây là những kiến thức, những hành trang sẽ giúp ích cho bản thân rất nhiều trong quân ngũ cũng như cuộc sống sau này”.

Đối với các đơn vị binh chủng, cùng với đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị đều bám sát phương châm huấn luyện, tập trung vào khắc phục khâu yếu; chú trọng việc đổi mới phương pháp, hình thức huấn luyện sát với thực tiễn, đưa ra nhiều tình huống để rèn luyện kỹ năng xử trí cho bộ đội. Thiếu tá Nguyễn Thành Công, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Trinh sát 20 cho biết: Trong quản lý và điều hành thực hiện tốt các nội dung, chương trình huấn luyện tháng đầu đối với cấp trung đội, đại đội. Các đồng chí phân đội trưởng đã chủ động nắm kế hoạch, triển khai cho bộ đội, làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện đúng, đủ nội dung. Chấp hành các quy định trong huấn luyện đã có bước chuyển biến rõ rệt như: Việc duy trì thời gian huấn luyện, tác phong mang mặc, công tác cổ động thao trường. Trước và sau khi huấn luyện, bộ đội đều rửa tay bằng xà phòng và cồn sát khuẩn; đeo khẩu trang nơi đông người…

Đại úy Lê Huy Ngọc, Chính trị viên Tiểu đoàn Công binh 544 chia sẻ: Doanh trại của Tiểu đoàn hiện nay đang là nơi ở và cách ly của lực lượng lái xe Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội làm nhiệm vụ đưa đón công dân trở về từ vùng dịch, do vậy, công tác huấn luyện của đơn vị phải bố trí tại một địa điểm khác. Khắc phục khó khăn trước mắt, chúng tôi vẫn duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện đề ra. Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là bảo đảm công binh cho Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong mọi tình huống, do vậy, đơn vị đi sâu vào huấn luyện nội dung chuyên ngành công binh để đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực sự giỏi về chuyên môn. Tiểu đoàn phân đối tượng huấn luyện bảo đảm phù hợp, sát với thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc xoay vòng đổi tập giữa các nội dung trong kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện. Qua 3 tuần đầu huấn luyện, đạt đơn vị hoàn thành với kết quả khá tốt.

Với những chủ trương, biện pháp tiến hành đồng bộ quyết liệt, công tác phòng chống dịch Covid-19 của các cơ quan, đơn vị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời, giúp họ an tâm công tác, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.


Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t