Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 (12:13 28/03/2020)


HNP - Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ban hành Kế hoạch số 680/KH-STTTT, về tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, nội dung tập trung tuyên truyền tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch Covid-19; tập trung tuyên truyền chính xác, kịp thời diễn biến tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch. Tuyên truyền triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan; phản ánh nỗ lực và quyết tâm của các ngành, các cấp của thành phố trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, giáo dục người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng với phương châm tự dự phòng là chính. Tập trung tuyên truyền, vận động những người đã đi qua vùng dịch, người có nguy cơ nhiễm bệnh cao yên tâm, tin tưởng và tự giác khai báo y tế đến các cơ sở y tế khám, điều trị khi có các triệu chứng nhiễm Covid-19; thực hiện các biện pháp cách ly y tế, tránh biểu hiện kỳ thị, xa lánh. Đồng thời, phải gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch với tuyên truyền, phổ biến Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các văn bản quy phạm pháp luật về cấm nhập khẩu, tiêu thụ động vật hoang dã... nhằm góp phần hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm.

Tuyên truyền, biểu dương tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch. Phát hiện, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che giấu thông tin gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch.

Kịp thời tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả đối với các thông tin sai lệch (cả ở ngoài xã hội và trên môi trường mạng internet) về dịch Covid-19 gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm mất ổn định xã hội, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Thông tin về đường dây nóng nhằm tiếp nhận, xử lý và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội trên báo chí, trong đó tập trung vào các kênh thông tin chính thống (Báo Nhân Dân, Báo Quân đội Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam; các báo Hànộimới, Kinh tế và Đô thị, Phụ nữ Thủ đô, Tuổi trẻ Thủ đô, An ninh Thủ đô..., Cổng Giao tiếp điện tử thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội).

Cùng với đó, tăng cường thời lượng, tần suất tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó, có đài truyền thanh quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn nhằm thông tin kịp thời các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch. Nâng cao tính hiệu quả của các trang, cổng thông tin các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội trong tuyên truyền các thông tin chính thống, cập nhật, các thông tin chỉ đạo, điều hành của đơn vị, địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đẩy mạnh đăng tải thông tin tổng hợp, lan tỏa thông tin tích cực trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; phối hợp các doanh nghiệp sở hữu hệ thống màn hình điện tử và các đơn vị liên quan đăng tải thông tin tuyên truyền trên màn hình điện tử tại các chung cư, khu đô thị. Sử dụng đa dạng hệ thống các kênh thông tin tuyên truyền, đấu tranh phản bác thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận dịch Covid-19.

Phối hợp các cục, vụ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, hoạt động bưu chính chuyển phát và nhắn tin tới các thuê bao di động tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý xử lý thông tin trên mạng đưa tin liên quan đến dịch Covid-19. Quản lý các điểm cung cấp dịch vụ truy nhập Internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t