Tăng cường công tác đăng ký nuôi con nuôi trong nước (16:27 31/12/2019)


HNP - Ngày 30/12, Sở Tư pháp ban hành Công văn số 4738/STP-HCTP về tăng cường công tác đăng ký nuôi con nuôi trong nước.

Theo đó, Sở Tư pháp đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau: Chỉ đăng ký việc nuôi con nuôi khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định tại Điều 17 và Khoản 1 Điều 18 của Luật Nuôi con nuôi. Khi đăng ký việc nuôi con nuôi, công chức Tư pháp - Hộ tịch phải kiểm tra mục đích của việc nuôi con nuôi để bảo đảm mục đích của việc nuôi con nuôi là nhằm xác lập quan hệ cha, mẹ và con lâu dài, bền vững, vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi, bảo đảm con nuôi được chăm sóc, giáo dục trong môi trường gia đình theo quy định Điều 2 của Luật Nuôi con nuôi; Hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi cần được xác minh kỹ lưỡng; Yêu cầu công dân thực hiện đầy đủ việc thông báo tình hình phát triển của con nuôi và theo dõi việc nuôi con nuôi theo quy định tại Điều 23 của Luật Nuôi con nuôi. 

Việc nuôi con nuôi chỉ được chấm dứt khi có một trong các căn cứ quy định tại Điều 25 của Luật Nuôi con nuôi và bằng quyết định của Tòa án. Việc xác định cha, mẹ, con không phải là căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi. Trong thực tiễn quản lý nhà nước về nuôi con nuôi, việc cho phép đăng ký nhận cha, mẹ, con sẽ dẫn đến những hệ lụy đối với quan hệ nuôi con nuôi như: Gây xáo trộn cuộc sống của con nuôi và cha, mẹ nuôi, ảnh hưởng đến tinh thần, sự phát triển của con nuôi, tạo tâm lý bất an cho cha, mẹ nuôi. Quan hệ nuôi con nuôi bình đẳng như quan hệ huyết thống; cha, mẹ đẻ chỉ được đăng ký nhận cha, mẹ con đối với trẻ em đã được giải quyết việc cho làm con nuôi khi việc nuôi con nuôi được chấm dứt theo quy định của pháp luật.

Trường hợp trẻ em được nhận làm con nuôi có cha, mẹ đẻ hoặc người giám hộ thì công chức Tư pháp - Hộ tịch phải lấy ý kiến của cha, mẹ đẻ hoặc người giám hộ về việc cho trẻ em làm con nuôi. Sau khi lấy ý kiến, công chức Tư pháp - Hộ tịch phải đợi hết 15 ngày kể từ ngày lấy ý kiến mà những người liên quan không thay đổi ý kiến thì mới thực hiện tiếp việc giải quyết hồ sơ.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t