Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu (19:46 28/12/2019)


HNP - Trong những năm qua, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Trong quá trình thi đua học tập đã có những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, nhiều em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Các em học sinh, sinh viên được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội


Trong thời gian qua, với sự quan tâm của thành phố nhiều chính sách ưu tiên được áp dụng, tạo điều kiện học tập và nâng cao chất lượng giáo dục khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều xã dân tộc ở xa trung tâm thành phố đã được cải thiện đáng kể trong những năm trở lại đây. Khoảng cách giáo dục giữa vùng khó khăn và thành thị đã dần được thu hẹp.
 
Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đã chú trọng phát triển quy mô mạng lưới trường lớp. Hệ thống mạng lưới trường, lớp của thành phố được duy trì, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Các xã và huyện ở khu vực miền núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều có đầy đủ 3 cấp học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
 
Theo đánh giá của Ban Dân tộc thành phố, trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô đã có những bước phát triển đáng kể. Đã có nhiều học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên học giỏi, nhiều em đạt học sinh học cấp thành phố và thi đỗ vào các trường đại với điểm số cao. Riêng năm học 2018-2019, đã có 117 em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được Ban Dân tộc TP Hà Nội khen thưởng, trong đó, có 14 em vinh dự được Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen. Đặc biệt, 18 em được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen, 85 em nhận giấy khen của Ban Dân tộc TP Hà Nội. Đây những tấm gương sáng, là nguồn động viên, khích lệ với những học sinh, sinh viên, thanh niên người dân tộc thiểu số của Thủ đô.
 
Em Nguyễn Minh Huyền, học sinh lớp 10A2 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Hà Nội
 
Em Nguyễn Minh Huyền, dân tộc Mường, hiện đang là học sinh lớp 10A2 Trường phổ thông Dân tộc nội trú Hà Nội. Mặc dù gia đình làm nông, kinh tế khó khăn nhưng vừa qua em đã đạt giải Ba môn Lịch sử cấp thành phố. Em cho biết, để đạt được kết quả này là “nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường, các thầy cô cùng nhiều bạn trong lớp. Chúng em được học tập, rèn luyện, vui chơi dưới những ngôi trường khang trang, sạch đẹp, đầy đủ trang thiết bị, được tiếp thu những kiến thức hay, được hòa nhập với các bạn học sinh giỏi người Kinh".

Minh Huyền đã chia sẻ về bí quyết thành công trong học tập của mình: “Em luôn luôn tự nhủ bản thân phải cần cù chịu khó học tập. Khi ngồi học ở trên lớp, em luôn chăm chú nghe giảng để tiếp thu được kiến thức một cách đầy đủ, sâu sắc bài giảng của thầy cô. Ngoài giờ học trên lớp, em lập riêng một thời gian biểu hợp lý để tận dụng hết quỹ thời gian cho việc học tập, đồng thời, tích cực trao đổi kiến thức với bạn bè để dần hoàn thiện bản thân”.
 
Hay em Đặng Thị Nguyệt Hà, học sinh, sinh viên lớp 12A3 trường Hữu Nghị T78 (Hà Nội) cũng là một trong những học sinh xuất sắc được tuyên dương lần này. Là một học sinh dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Hết năm lớp 9, em đã cố gắng học và thi đỗ vào Trường Hữu Nghị T78, mặc dù học xa nhà, nhưng em luôn cố gắng rèn luyện, thực hiện nghiêm thời gian, các quy định trong trường. Nguyệt Hà cho biết, trong thời gian này, em đang nỗ lực học tập với mong muốn sẽ được điểm cao và đỗ vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.
 

Em Đinh Xuân Trường (ở giữa), sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự
 
Em Đinh Xuân Trường, dân tộc Mường, một trong những em thi đỗ và có điểm cao trong kỳ thi đại học vừa qua. Là học sinh giỏi 12 năm liên tiếp, vừa qua, thi Đại học em đã đạt 26 điểm (chưa kể điểm cộng). Hiện, em đang học năm thứ nhất tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Em là một trong những học viên xuất sắc được Học viện lựa chọn sang du học ở Liên bang Nga với chương trình đào tạo kéo dài 6 năm.
 
Trường cho biết: "Nhà em ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, gia đình chủ yếu trồng khoai sắn và chăn nuôi, vì nhà nghèo nên em đã nỗ lực trong suốt 12 năm. Trong thời gian học cấp 3 tại trường phổ thông Dân tộc nội trú Hà Nội, phải xa nhà 20km, ở lại trường, mọi thứ sinh học ăn học đều tự giác, mặc dù rất nhớ nhà nhưng em luôn ý thức phải cố gắng học để hỗ trợ bố mẹ sau này",...
 
Có thể nói, 117 học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô tiêu biểu, xuất sắc năm nay đều là câu chuyện vượt khó học tốt. Các em được tuyên dương thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ và bản làng, địa phương.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t