Thành phố Iizuka (Nhật Bản) mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với thành phố Hà Nội (20:28 13/11/2019)


HNP - Chiều 13-11, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Gia Phương đã tiếp Đoàn đại biểu của Thành phố Iizuka, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, do Ngài Katamine Makoto, Thị trưởng Thành phố làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc với HPA nhằm tìm hiểu, trao đổi ý kiến về các cơ hội phát triển giao lưu kinh tế - đầu tư giữa thành phố Iizuka và thành phố Hà Nội.

Trung tâm HPA tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu thành phố Iizuka


Ngài Katamine Makoto, Thị trưởng thành phố Iizuka bày tỏ sự vui mừng khi được thăm và làm việc với Trung tâm HPA. Ngài Katamine Makoto cho biết: Iizuka là thành phố trực thuộc tỉnh Fukuoka - địa phương đã có quan hệ hợp tác với thành phố Hà Nội từ năm 2008. Thành phố Iizuka là thành phố có dân số đông thứ 4 tại Fukuoka. Hiện nay, Iizuka đang có chủ trương thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh trao đổi kinh tế với các nước trong khối Asean mà trọng tâm là Việt Nam. Do đó, ngài Katamine Makoto hi vọng với quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Fukuoka và Hà Nội sẽ giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa Iizuka và Hà Nội, giúp các doanh nghiệp của Iizuka có những cơ hội để đầu tư, hợp tác với Hà Nội.
 
Ngài Katamine Makoto cũng cho biết, hiện nay, tại Iizuka có trên 300 thực tập sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập, thực hành nghề nghiệp. Chính quyền Iizuka luôn coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cũng như đảm bảo quyền lợi cho các thực tập sinh và lao động Việt Nam. Ngài Katamine Makoto cũng đánh giá cao trình độ của các lao động Việt Nam và mong rằng thời gian tới, thành phố Hà Nội và Iizuka có thể hợp tác sâu rộng hơn trong việc đưa lao động, thực tập sinh Việt Nam sang làm việc tại Iizuka, nhất là làm việc trong các doanh nghiệp và ngành Điều dưỡng, chăm sóc người cao tuổi.
 
Đoàn đại biểu thành phố Iizuka chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trung tâm HPA 
 
Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Gia Phương cảm ơn chính quyền thành phố Iizuka đã đến thăm và mong muốn hợp tác với thành phố Hà Nội. Nhấn mạnh việc Trung tâm HPA là đầu mối của Thành phố để kết nối các doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, cơ hội đầu tư, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Gia Phương khẳng định, Trung tâm HPA sẵn sàng giúp đỡ, cung cấp các thông tin về chủ trương, chính sách, thủ tục, danh mục đầu tư… của Hà Nội cho các doanh nghiệp thành phố Iizuka có nhu cầu tìm hiểu, đầu tư tại Hà Nội. 
 
Hiện nay, Trung tâm đã và đang phối hợp rất tốt với nhiều tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản như Tổ chức Jaica, Tập đoàn Aeon… qua việc hợp tác hai bên đã cùng phát triển và giúp cán bộ của Hà Nội nâng cao kỹ năng. Với những quan hệ tốt đẹp đó, Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Gia Phương cũng mong muốn các doanh nghiệp Iizuka tìm hiểu và đầu tư vào Hà Nội để cùng nhau phát triển tốt hơn.
 
Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Gia Phương cũng bày tỏ lòng cảm ơn đến chính quyền thành phố Iizuka đã đón tiếp và tạo điều kiện thuận lợi, chu đáo cho các thực tập sinh, lao động Việt Nam tại TP và mong Thành phố tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi cho các lao động của Việt Nam đến sinh sống, làm việc.
 
Trao đổi sâu hơn về vấn đề đưa lao động, thực tập sinh Việt Nam sang lao động tại Nhật Bản nói chung và thành phố Iizuka nói riêng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Hồng Dân cho biết: Năm 2019, Hà Nội đặt chỉ tiêu đưa 3.500 người sang lao động tại Nhật Bản, trong đó, 6 tháng đầu năm đã đưa được 1.869 người sang lao động; dự kiến đến cuối năm sẽ vượt chỉ tiêu đề ra. Hiện nay, người lao động Việt Nam đi lao động ở nước ngoài phải thông qua hơn 200 DN làm dịch vụ đưa lao động nước ngoài theo hợp đồng được Bộ LĐTB&XH chấp nhận, trong đó, 70% các DN này đóng tại Hà Nội. Hiện có 191 DN có giấy phép đưa người lao động sang lao động tại Nhật Bản. Qua buổi làm việc này, Sở LĐTB&XH sẽ thông báo đến các DN có chức năng xuất khẩu lao động để các doanh nghiệp lưu ý, sắp xếp người lao động. Tuy nhiên, việc đưa lao động Việt Nam sang làm việc còn cần sự phối hợp của các Nghiệp đoàn, các doanh nghiệp Nhật Bản với các doanh nghiệp VN bằng các hợp đồng lao động. Do đó, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Hồng Dân mong muốn chính quyền thành phố Iizuka phối hợp với các nghiệp đoàn, các doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lao động, thực tập sinh Việt Nam tới làm việc, sinh sống tại Thành phố.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t