Phát huy vai trò của cán bộ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới (15:45 12/11/2019)


HNP - Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), vùng nông thôn thành phố Hà Nội có những chuyển biến tích cực và toàn diện. Ðời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao, để có được kết quả này là nhờ sự tập trung lãnh đạo, huy động hệ thống chính trị vào cuộc.

Huyện Chương Mỹ triển khai thực hiện chuỗi giá trị sản xuất Bưởi hữu cơ với diện tích 3ha tại xã Nam Phương Tiến


Hà Nội là 1 trong 3 địa phương trên cả nước có số xã xây dựng NTM lớn nhất. Tính đến nay, thành phố đã có 6 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, gồm: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm và Quốc Oai. Toàn thành phố có 325/386 xã (chiếm 84,2%) được công nhận đạt chuẩn NTM (vượt kế hoạch trước 2 năm so với mục tiêu đề ra là có 80% số xã hoàn thành đến 2020).
 
Cũng từ khi thực hiện NTM, Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Toàn thành phố có 133 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, giúp người dân phát triển sản xuất bền vững, tạo sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, bảo đảm đầu ra ổn định... Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đạt 46,5 triệu đồng/người/năm, tăng 33,5 triệu đồng so với năm 2010.
 
Ở nhiều địa phương, chính quyền cấp xã đã tập trung xây dựng NTM, các đoàn thể chính trị - xã hội ở xã đã tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn tới tận cấp cơ sở để nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên... huy động nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM.
 
Ông Vũ Quang Tung, Bí thư Chi bộ thôn Ba Lăng, xã Dũng Tiến, Thường Tín cho biết, với sự vận động từ chính quyền nhân dân tích cực tham gia lao động công ích khi cơ sở tổ chức tôn tạo xây dựng khu giếng của xóm. Trong vòng 3 đêm liên tục, nhân dân tham gia khoảng 200 người tổ chức chở cát đổ vào phần móng của giếng với khối lượng khoảng 300m3, vừa lao động vừa tổ chức văn nghệ động viên, tạo ra không khí hết sức nhộn nhịp, vui vẻ. Nhiều hộ gia đình có 3 thế hệ cùng tham gia lao động.
 
“Với sự tích cực từ chính quyền và người dân, đến nay, đường làng gõ xóm của thôn đều sạch đẹp. Nhân dân phấn khởi, tiếp tục tổ chức họp, đưa ra chương trình xây dựng đường làng, ngõ xóm để làm thay đổi bộ mặt nông thôn, 100% số hộ đồng tình ủng hộ” - Bí thư Chi bộ thôn Ba Lăng chia sẻ.
 
Tương tự tại xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, cũng nhờ sự đồng lòng từ chính quyền và người mà nhiều vấn đề liên quan đến công tác dồn điền đổi thửa được thành công. Đây là một trong những địa phương đầu tiên của thành phố hoàn thành dồn điền đổi thửa, làm tiền đề để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đưa cơ giới hóa vào sản xuất.
 
Bí thư xã Tân Hưng, ông Nguyễn Văn Thu cho biết: Kết quả của việc dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi đã góp phần đưa đời sống kinh tế-xã hội của Tân Hưng có sự phát triển vượt bậc; cụ thể năm 2009, trước khi thực hiện dồn điền đổi thửa, Tân Hưng là một trong 7 xã nghèo của huyện, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 22%, thu nhập bình quân đầu người đạt 5,8 triệu đồng/người/năm. Đến hết năm 2015, Tân Hưng đạt xã hoàn thành xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 43,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,67%. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên rõ rệt.
 
Có thế nói, sự vào cuộc của người dân và chính quyền cùng với công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện phong trào thi đua "Hà Nội chung sức xây dựng NTM", nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong thành phố về "Công cuộc xây dựng NTM" ngày càng sâu sắc hơn; huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm chính trị ngày càng cao.
 
Những cách làm hay, những điển hình tiên tiến, những bài học kinh nghiệm được phổ biến, nhân rộng; huy động được nguồn lực không nhỏ từ cộng đồng dân cư tham gia đóng góp thực hiện Chương trình; giúp các ngành chức năng kịp thời điều chỉnh những bất cập về cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện, tạo môi trường thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn thành phố.
 
Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM; thực hiện xây dựng các thôn dân cư ở các xã đạt chuẩn thành các thôn dân cư NTM kiểu mẫu, quyết tâm xây dựng nông thôn Hà Nội phát triển mạnh về kinh tế, văn minh, hiện đại.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t