Hà Nội: Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi hợp tác xã (15:12 18/10/2019)


HNP - Từ đầu năm đến nay, nhiều hợp tác xã (HTX) tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của TP Hà Nội về đào tạo nhân lực, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, thành lập mới, tín dụng...

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, Liên minh HTX thành phố đã tổ chức 42 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thành phố, HTX, quỹ tín dụng nhân dân với số lượng tham gia hơn 2.000 học viên. Ngoài ra, Liên minh HTX thành phố phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Trung ương tổ chức lớp Cao đẳng Quản trị kinh doanh, khóa học 2016-2019 cho 40 học viên.

Thực hiện nội dung trên, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức 25 lớp bồi dưỡng, tập huấn tuyên truyền, phổ biến cho 1.500 cán bộ quản lý HTX với kinh phí 950 triệu đồng; tổ chức 1 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể với kinh phí 104 triệu đồng.

Về ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, Sở NN&PTNT đã hỗ trợ 20 HTX nông nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm với các máy cày, máy cấy, máy làm xúc xích, máy bảo quản với kinh phí hỗ trợ 1,5 tỷ đồng.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, các HTX đã tổ chức sản xuất hoặc hướng dẫn hộ thành viên sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn hiệu, 46 HTX đăng ký chương trình xây dựng truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông sản bằng tem điện tử QRcode. Một số HTX đã tổ chức sản xuất theo hướng chất lượng an toàn, đến nay, trên địa bàn thành phố đã có trên 60 HTX áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất, như: VietGAP, hữu cơ... Một số HTX áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao. Một số HTX sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ, bước đầu các HTX đã có hiệu quả do tự kiểm soát được chất lượng sản phẩm của tất cả các khâu đến tay người tiêu dùng.

Đáng chú ý, thành phố tiếp tục tạo điều kiện để các HTX tiếp cận nguồn vốn bình đẳng như các thành phần khác; đồng thời duy trì hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX nhằm hỗ trợ các HTX và thành viên vay vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Ước đến hết tháng 9 năm 2019, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX hỗ trợ vốn cho các HTX, thành viên HTX triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh với số tiền là 58,6 tỷ đồng cho 162 dự án; dư nợ đạt hơn 124 tỷ đồng với 423 dự án.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố đã tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn đối với 50 HTX thành lập mới. Trong đó: 32 HTX tại xã xây dựng nông thôn mới và 18 HTX xây dựng nông thôn mới nâng cao để đạt tiêu chí số 13, tiêu chí 13.5 về tổ chức sản xuất tại xã xây dựng nông thôn mới...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t