Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước (15:32 10/10/2019)


HNP - Sáng 10/10, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước cho Phòng Văn hóa và Thông tin, đoàn kiểm tra liên ngành các quận, huyện, thị xã.


Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Huệ, Phó Chánh Thanh tra Sở đã hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra điểm bán sim di động trả trước. Trong đó, tập trung vào một số nội dung chính như: Hệ thống văn bản liên quan, nội dung kiểm tra, xử lý vi phạm và những kinh nghiệm thực tế.
 
Đại diện các đơn vị đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm như: Thiếu trang thiết bị phục vụ công tác thanh kiểm tra; Thẩm quyền xử phạt và tịch thu sim đã kích hoạt; việc xử lý các hàng nước, quán café, tạp hóa có treo biển bán sim thẻ…
 
Trao đổi với các đại biểu dự hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP, ngày 6/4/2011, của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013, của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì sim thuê bao di động chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sau khi các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông hoàn thành các quy định mới được trao cho các tổ chức, cá nhân để sử dụng, do đó, việc bán sim tại các cửa hàng nước, quán cafe hay tiệm tạp hóa là vi phạm quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, Nghị định 49 cũng cho phép có điểm cung cấp dịch vụ di động của các nhà mạng viễn thông, song cũng có những quy định, điều kiện cụ thể về những điểm này như phải niêm yết, phải có điểm… Vì vậy, để làm rõ việc này, các đoàn kiểm tra có thể yêu cầu chủ kinh doanh xuất trình đầy đủ giấy tờ, từ đó mới có cơ sở để xử lý. 
 
Về mức xử phạt, tại Nghị định 49 cũng đã đưa ra các mức xử phạt nặng cho các hành vi vi phạm với từng chủ thể (doanh nghiệp viễn thông di động, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông di động, chủ thuê bao viễn thông di động), đặc biệt là hành vi cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân có thông tin thuê bao không đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phải có sự vận dụng để các đơn vị, cá nhân chấp hành. Do đó, khâu tuyên truyền sẽ rất quan trọng.
 
Đối với thẩm quyền xử phạt, hiện nay, vẫn áp dụng theo Nghị định số 174/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin các quận huyện tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác thanh tra, kiểm tra quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc có thể liên hệ trực tiếp các phòng chuyên môn để được giải đáp, hướng dẫn kịp thời.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t