Gặp mặt, biểu dương trẻ em gái tiêu biểu nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 (14:51 08/10/2019)


HNP - Sáng 8/10, nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số.

Biểu dương khen thưởng các hộ gia đình sinh 2 con gái chăm ngoan, học giỏi


Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong thời gian qua, TP Hà Nội luôn quan tâm và coi trọng công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hiện nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác DS-KHHGĐ chuyển hướng sang dân số và phát triển. Tỷ lệ giới tính khi sinh của TP giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 113 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2018. Theo số liệu 9 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ giới tính khi sinh của Thành phố ở mức 111 trẻ trai/100 trẻ gái. Tuy nhiên, tỷ số giới tính khi sinh của toàn TP đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức báo động. Nếu không có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị, dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.
 
Trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 và Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam 2019, Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn TP, đặc biệt, tại một số đơn vị Hoàn Kiếm, Thường Tín, Long Biên tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu; Gia Lâm, Mê Linh tổ chức tụ điểm truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế cả phụ nữ và trẻ em gái, nhân bản, cấp phát tờ rơi, sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh.
 
Cũng tại hội nghị, Sở Y tế kêu gọi các cấp, các ngành tiếp tục triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017, của Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; tăng cường triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về Người cao tuổi, Thể lực tầm vóc người Hà Nội, Mất cân bằng giới tính khi sinh… Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp, điều phối giữa các ban ngành, đoàn thể các tổ chức trong việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo và truyền thông lồng ghép với các nội dung chuyên đề tại cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh và thực thi chính sách giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tăng cường các tổ chức hoạt động nhằm nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ, trẻ em gái, xóa bỏ bất bình đẳng giới góp phần làm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái. Tuyên truyền về già hóa dân số, cộng đồng chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…
 
Tại hội nghị, Sở Y tế, UBND huyện Thường Tín đã biểu dương, tặng quà 100 hộ gia đình sinh 2 con gái chăm ngoan học giỏi.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t