Nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn giao dịch việc làm (12:52 06/10/2019)


HNP - Thời gian qua, Sở LĐTB&XH thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Giao dịch việc làm (GDVL) thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà tuyển dụng và người tìm việc; đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin về cung - cầu lao động, việc làm, học nghề, kết nối và giải quyết việc làm trực tiếp cho người lao động.

Lao động đến sàn giao dịch việc làm huyện Thường Tín


Tính đến hết năm 2018, trên địa bàn thành phố đã khai trương và đưa vào hoạt động 8 Điểm GDVL vệ tinh tại các quận, huyện: Ứng Hòa, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hoài Đức, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín và 5 sàn GDVL vệ tinh tại các huyện: Đông Anh, Ba Vì, Phú Xuyên, Đan Phượng, Thạch Thất. Các phiên GDVL được tổ chức đồng bộ định kỳ vào các ngày thứ Ba và thứ Năm hàng tuần tại 02 Sàn chính, có địa chỉ tại số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy và 144 Trần Phú, quận Hà Đông kết nối với 13 Sàn, Điểm GDVL vệ tinh tại các quận, huyện. Quy mô tổ chức tại các phiên GDVL được mở rộng trên phạm vi toàn Thành phố, chất lượng phiên giao dịch việc làm được nâng cao. Hàng năm, thông qua hoạt động của hệ thống Sàn GDVL Hà Nội đã có từ 15.000 đến 23.000 người lao động được tuyển dụng trực tiếp tại các phiên GDVL, với sự tham gia tuyển dụng của từ 4.000 đến 6.000 doanh nghiệp và cung cấp về thông tin thị trường lao động cho hàng trăm nghìn lượt người lao động và doanh nghiệp.
 

Hệ thống Sàn GDVL thành phố Hà Nội được hình thành đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu thập thông tin nhằm xây dựng, quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho công tác phân tích, dự báo cũng như công bố các thông tin thị trường lao động đến người lao động, doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách; góp phần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm. Giai đoạn 2014-2018, thông qua việc thu thập thông tin từ hệ thống sàn, điểm GDVL vệ tinh và thông tin điều tra cung - cầu lao động hàng năm trên địa bàn thành phố đã xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu gốc tương đối đầy đủ về thị trường lao động thành phố Hà Nội. Về cung lao động, hệ thống Sàn GDVL đã tiến hành cập nhật dữ liệu hàng năm của từng địa phương các chỉ tiêu về lao động, việc làm; tình hình biến động lao động - việc làm ở các địa phương. Đây là cơ sở quan trọng trong hoạch định chính sách lao động, việc làm và phổ biến thông tin thị trường lao động, về cầu lao động, hệ thống Sàn GDVL giúp khai thác cơ sở dữ liệu cầu lao động từ các doanh nghiệp trên địa bàn về tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp; sự biến động lao động theo nghề, trình độ đào tạo của các địa phương; nhu cầu tuyển dụng từng loại lao động...

 
Hệ thống Sàn GDVL Hà Nội đã góp phần phát triển mạng thông tin việc làm, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người tìm việc, việc tìm người của website “vieclamhanoi.net”. Từ các dữ liệu của sàn, điểm GDVL vệ tinh, sàn chính đã tiến hành cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động lên phần mềm. Từ năm 2014 đến 2018 website “vieclamhanoi.net” đã đăng tải trên 120.000 thông tin tuyến dụng, 35.000 thông tin tìm việc làm và hàng nghìn thông tin tư vấn, giải đáp chế độ chính sách cho người lao động, số người đăng ký là thành viên chính thức của website đến nay là gần 70.000 người, số lượt người truy cập cho đến thời điểm này khoảng 258.600 lượt, trong đó có hơn 8.000 lượt lao động tìm được việc làm qua website.
 
Sau khi thành lập Phòng Phân tích - Dự báo thị trường lao động tại Trung tâm DVVL Hà Nội, công tác phân tích dự báo đã được tập trung vào việc tìm hiểu, thu thập và đánh giá về cung - cầu lao động trên thị trường thông qua người lao động và người sử dụng lao động, từ đó, có những dự báo về diễn biến trên thị trường lao động để kịp thời tư vấn, cung cấp cho người lao động và doanh nghiệp. Trên cơ sở dữ liệu thu thập được từ hoạt động của hệ thống Sàn GDVL và sự giúp đỡ của Cục Việc làm, Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm, Viện Khoa học lao động và xã hội; một số chuyên gia về lĩnh vực thống kê, lao động, bằng việc ứng dụng một số mô hinh dự báo, công tác Phân tích - Dự báo đã xây dựng được hệ thống báo cáo, sản phẩm dự báo, tổng hợp về thông tin thị trường lao động trên địa bàn Thủ đô, trong đó bao gồm các báo cáo định kỳ hàng tháng về thị trường lao động; bản tin cập nhật TTLĐ hàng quý và các báo cáo chuyên đề về thông tin thị trường lao động theo từng chủ đề, từng nhóm đối tượng lao động đặc thù. Những thông tin dự báo giúp hỗ trợ những lao động yếu thế, không có đầy đủ điều kiện tiếp cận với các thông tin tuyển dụng của các trang web việc làm, hướng tới việc cung cấp các dịch vụ công rộng rãi hơn cho người dân, khắc phục sửa chữa những hạn chế của thị trường lao động.
 
Thời gian tới, Sở LĐTB&XH tiếp tục đề nghị thành phố phê duyệt Đề án “Tổ chức hoạt động Hệ thống sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội” trở thành nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của Trung Dịch vụ Việc làm Hà Nội. Đầu tư nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất tại Sàn trung tâm tại số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy và Sàn vệ tinh tại 144 Trần Phú, quận Hà Đông thuộc Trung tâm DVVL Hà Nội để có thể triển khai có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp đến giao dịch. Phê duyệt tiêu chuẩn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, số lượng người lao động làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hệ thống Sàn GDVL Hà Nội trên cơ sở phân loại mức độ phát triển thị trường lao động, đảm bảo tổ chức bộ máy đủ điều kiện thực hiện các nhiệm vụ theo quy định trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, tiếp tục phối hợp bố trí địa điểm, nâng cấp mặt bằng, hạ tầng, trang thiết bị, phòng tổ chức giao dịch... phù hợp với hoạt động chuyên môn và nhu cầu phát triển trong thời gian tới của sàn, điểm GDVL vệ tinh đặt tại địa phương.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t