Hà Nội: Làm rõ tác động của hợp tác xã nông nghiệp đến kinh tế, an sinh xã hội (20:49 22/09/2019)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát những tác động của hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tới thành viên, kinh tế hộ thành viên trên địa bàn thành phố.

Theo Sở NN&PTNT, về phát triển kinh tế, các HTX nông nghiệp đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả kinh tế của hộ thành viên thông qua các hoạt động dịch vụ kinh doanh. Nhiều HTX trên địa bàn thành phố đã tạo sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác. Trong số các HTX nông nghiệp, có 65% HTX có dịch vụ tưới tiêu, 3% HTX có dịch vụ điện, 40% HTX có dịch vụ bảo vệ thực vật, 20% HTX có dịch vụ thú y, 60% HTX có dịch vụ làm đất. Một số HTX đã mở rộng thêm các dịch vụ về vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt, quản lý chợ. Không ít HTX nông nghiệp đã chú trọng cải tạo nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho thành viên sản xuất, như hệ thống tưới tiêu thủy lợi, điện... Các HTX sản xuất chuyên ngành chăn nuôi, thủy sản đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, hệ thống chuồng trại tiên tiến để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm từng bước mở rộng sản xuất kinh doanh tăng thu nhập cho HTX.

Các HTX nông nghiệp không chỉ bảo toàn, tăng trưởng vốn quỹ, mà còn thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, điều hành sản xuất, tổ chức tập huấn, trình diễn mô hình đầu bờ về quy trình kỹ thuật thâm canh cây trồng, phòng trừ dịch bệnh tổng hợp, bảo vệ đồng ruộng, tu sửa, kiên cố hoá kênh mương nội đồng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian qua, hoạt động của mô hình liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp phần nào đã giúp cho các HTX nông nghiệp vượt qua những khó khăn trong sản xuất, thực hiện tốt việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều HTX còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động thành viên thực hiện dồn điền đổi thửa, quy hoạch các vùng sản xuất theo hướng thâm canh cao, đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất nhằm nâng cao đời sống cho thành viên HTX, như: HTX Nông nghiệp Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ), HTX Nhị Khê (huyện Thường Tín), HTX Đại Thắng (huyện Phú Xuyên), HTX Nông nghiệp An Mỹ (huyện Mỹ Đức)... Nhiều HTX đã thực hiện đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tập thể như: Gạo chất lượng cao T10 tại HTX Nông nghiệp Đại Thắng (huyện Phú Xuyên), khoai lang Hoàng Long của HTX Dịch vụ Tri Lai, xã Đồng Thái (huyện Ba Vì), gạo nếp cái hoa vàng của HTX Liên Hà (huyện Đông Anh)...

Trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm, một số HTX đã mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất, chuyển đổi phương pháp canh tác theo hướng bền vững, an toàn. Sản phẩm của HTX được dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ, có nhật ký sản xuất được người tiêu dùng an tâm lựa chọn. Nhờ đó, sản phẩm của HTX đã có mặt trong các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn.

Về xã hội, theo Sở NN&PTNT, nhiều HTX nông nghiệp đã tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập cho thành viên và người lao động nông thôn, cung cấp hàng hóa và dịch vụ xã hội. Thông qua việc đạt được lợi ích chung về kinh tế, thành viên của các HTX nông nghiệp tăng thu nhập, gắn kết hơn với nhau, mở rộng các sinh hoạt cộng đồng, giúp đỡ tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống văn hoá.

Còn về chính trị, văn hóa, các HTX nông nghiệp hướng tới phát huy vai trò trong phát triển tinh thần hợp tác, cộng đồng, từng bước hiện thực hóa các giá trị đạo đức cao đẹp và các nguyên tắc HTX. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm xã hội của từng công dân cũng như của cộng đồng; tạo điều kiện cho cộng đồng ngày càng ổn định và gắn kết với nhau hơn. Thông qua các HTX nông nghiệp, các thành viên của cộng đồng có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề có liên quan đến cuộc sống, góp phần giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ dân cư, củng cố an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t