Tăng cường đưa quy tắc ứng xử vào cuộc sống (20:29 15/09/2019)


HNP - Là đơn vị thường trực của Thành phố trong tham mưu thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và công sở, trong thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã triển khai nhiều biện pháp để đưa quy tắc ứng xử đi vào cuộc sống.

Trong đó, Sở chú trọng công tác tuyên truyền quy tắc ứng xử (QTƯX) với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo. Sau 2 năm triển khai, Sở đã tiến hành in ấn 40.000 sổ tay quy tắc ứng xử của CB, CC, VC và QTƯX nơi công cộng đưa tới các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã để triển khai tới từng thôn, làng, tố dân phố, phổ biến trong các hội nghị nhân dân, in treo tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố để nhân dân biết, thực hiện. Tổ chức biên soạn, in ấn và phát hành 30.000 tờ tuyên truyền về hai QTƯX phát đến CB, CC, VC, người lao động để trên bàn làm việc và dán tại nơi dễ nhìn, dễ thấy. Tổ chức 30 hội nghị tọa đàm, trao đổi, hội thi tuyên tuyền QTƯX nơi công cộng tại các quận, huyện, thị xã. Triển khai tuyên truyền cho trên 50 đơn vị quận, huyện, sở, ngành, đoàn thể Thành phố để triển khai nội dung và tinh thần của QTƯX của CB, CC, VC, người lao động trong và QTƯX nơi công cộng.

Sở cũng tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên 30 quận, huyện, thị xã về triển khai QTƯX để làm báo cáo viên tuyên truyền tới các đơn vị và các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn. Xây dựng 20 cụm pano tuyên truyền về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên các tuyến phố điểm tại khu vực nội thành và các vùng ngoại ô Hà Nội.

Cùng với đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức Hội thi tuyên tuyền QTƯX nơi công cộng từ Thành phố đến cơ sở. Hàng trăm cuộc thi từ thôn, tổ dân phố, xã phường được tổ chức, 30/30 quận, huyện, thị xã tổ chức chung khảo cấp huyện. Vòng sơ khảo cấp Thành phố tại 03 cụm và chọn các đội đạt giải Nhất, Nhì các cụm thi để tham dự vòng chung khảo cấp Thành phố. Hội thi đã ghi nhận sự vào cuộc của các cấp chính quyền từ cấp huyện, cấp xã, sự nhiệt tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có tác dụng tuyên truyền về QTƯX nơi công cộng. Tại hội thi tất cả nội dung của quy tắc đã được cụ thể hóa bằng tình hình ảnh, tình huống sinh động, hình thức tuyên truyền cổ động phong phú thiết thực, giúp người xem biết nhiều vấn đề của cuộc sống như bảo vệ môi trường, giao thông...tại các khu dân cư, tổ dân phố nhằm tăng cường hơn nữa việc nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân trong nhiều vấn đề dân sinh của cuộc sống.

Đáng chú ý, đã có 584 xã, phường, thị trấn và 7.960 thôn, tổ dân phố trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức tọa đàm về QTƯX. Nội dung các cuộc tọa đàm được chuẩn bị nghiêm túc, trên cơ sở về thực trạng văn hóa ứng xử của địa phương, các ý kiến tại các cuộc tọa đàm đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả QTƯX nơi công cộng. Trong đó bám sát mục tiêu là góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ngoài ra, việc tuyên truyền QTƯX của CB, CC, VC người lao động còn được thực hiện tại 30 tòa nhà chung cư, tuyên truyền QTƯX nơi công cộng tại 10 trường THCS, 35 chợ truyền thống, 35 cửa hàng tiện ích, 9 siêu thị thực phẩm, 35 nhà hàng, 35 siêu thị điện máy, tại bến xe, nhà ga, trên wifi tại sân bay Nội Bài, hệ thống quán coffee, trên 78 phương tiện lưu động (xe tải, xe cá nhân, grab, xe điện)… tuyên truyền bằng hình ảnh sinh động trên 10 tuyến xe bus của thành phố; tuyên truyền trực quan trên khung màn hình trong thang máy tại 30 tòa nhà văn phòng, chung cư, cao ốc nơi các công sở; qua màn hình điện thoại thông minh, thông qua phần mềm đọc tin Kola, trên khung tranh điện trong thang máy các tòa nhà văn phòng, hình ảnh trực quan trên hệ thống các trang báo điện tử, thông qua đó, góp phần điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử, góp phần gìn giữ nét văn hóa Hà Nội, phát huy truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Đồng thời, Sở đã lồng ghép nội dung tuyên truyền quy tắc nơi công cộng một cách linh hoạt thông qua các hội thi, liên hoan như Hội thi “Trưởng thôn thân thiện”, “Giao lưu tổ dân phố văn hóa tiêu biểu” và “Gia đình văn minh, hạnh phúc” Thành phố Hà Nội năm 2018. Qua các phần thi công tác tuyên truyền được lan tỏa đến từng người dân, tổ dân phố, thôn, làng tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhân dân Thủ đô.

Phát huy kết quả đạt được sau hơn 2 năm triển khai bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và công sở, trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện hai QTƯX bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Tập trung công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người, đẩy mạnh truyền thông trên truyền hình bằng những câu chuyện về giá trị sống, tôn trọng, trách nhiệm. Tiếp tục triển khai xây dựng 10 mô hình tuyên truyền QTƯX hướng dẫn các cơ quan thuộc thành phố và các quận, huyện, phường xã, khu chung cư, bến xe, nhà ga, bệnh viện, trường học... thực hiện.

Tăng cường phát hiện biểu dương và viết về các gương điển hình tiên tiến thực hiện tốt QTƯX. Thực hiện chấm điểm hàng tháng đối với CB, CC, trong đó, có nội dung chấm điểm thực hiện QTƯX. Thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra việc thực hiện QTƯX trong các cơ quan thuộc thành phố; các quận, huyện, thị xã, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Lồng ghép nội dung thực hiện QTỮ vào nội dung Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; sửa đổi quy ước, hương ước có bổ sung các nội dung QTƯX. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có khả năng thuyết trình làm báo cáo viên tuyên truyền nội dung các QTƯX,...


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t