Hà Nội: 1.092 hợp tác xã nông nghiệp có nhiều đóng góp tạo sự ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội (15:00 12/09/2019)


HNP - Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Đến nay, toàn thành phố có 1.092 HTX nông nghiệp. Kinh tế HTX không phải là khu vực chính để tạo ra nhiều lợi nhuận và tăng trưởng kinh tế, nhưng là khu vực có vai trò, vị trí quan trọng trong việc giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho đông đảo người lao động, nhất là lao động trong khu vực nông thôn, tạo sự ổn định về chính trị, xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Tạ Văn Tường, HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất của các thành viên, hộ thành viên. Cụ thể, thông qua HTX, các thành viên trong HTX có thể tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm giảm thiểu rủi ro trong sản xuất nông nghiệp. Các thành viên trong HTX sẽ có điều kiện tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ của thị trường tín dụng và ngân hàng, hưởng các sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức tín dụng HTX của họ tạo ra và cung cấp một cách kịp thời, thuận tiện với một mức giá cả chấp nhận được với tư cách là khách hàng.

Thành viên HTX sẽ được tư vấn, cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm thông qua HTX nông nghiệp vì đó cũng thường là nơi tập hợp kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm làm ăn của cả địa phương. Họ sẽ tự tạo ra được công ăn việc làm cho bản thân và có thể còn cho cả địa phương nữa. Các thành viên được hưởng những quyền lợi từ HTX nông nghiệp với tư cách là chủ sở hữu như được quyền tham gia biểu quyết, quyết định các chính sách kinh doanh của HTX nông nghiệp thông qua các bộ máy, cơ quan lãnh đạo để HTX nông nghiệp ngày càng phục vụ họ đắc lực và tốt hơn.

Cũng theo ông Tạ Văn Tường, HTX của Hà Nội là nơi tiếp nhận những trợ giúp của Nhà nước tới hộ nông dân, vì vậy, hoạt động của HTX có vai trò làm cầu nối giữa Nhà nước với hộ nông dân một cách có hiệu quả, giúp các thành viên tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước một cách kịp thời, tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên canh đó, HTX còn làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn thời kỳ hội nhập. HTX sẽ là một yếu tố và động lực cơ bản góp phần tạo nền tảng thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới thông qua vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và nhất là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t