Nâng tầm quan trọng, trách nhiệm về an toàn thực phẩm: Hiệu quả, thiết thực (11:26 18/09/2019)


HNP - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 27/10/2016 của Thành ủy Hà Nội về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn Hà Nội” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của người dân, doanh nghiệp về tầm quan trọng, trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ngày một nâng lên...

Xử lý nghiêm vi phạm

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị của Thành ủy, đi đôi với tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân, một trong những nhiệm vụ được ngành Nông nghiệp Hà Nội chú trọng là công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật. Hằng năm, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động thanh, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên ngành, liên ngành, đột xuất về chất lượng an toàn thực phẩm. Kết quả: Tổng số cơ sở đã thanh, kiểm tra từ giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 6/2019 là 65.024 lượt cơ sở, phát hiện 7.025 cơ sở không đạt yêu cầu, chiếm 10,8%. Nội dung vi phạm chủ yếu tập trung vào lỗi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không công bố hợp quy, công bố chất lượng sản phẩm, vi phạm nhãn hàng hóa, không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng... Qua đó, các đơn vị thuộc ngành Nông nghiệp Hà Nội đã xử phạt và kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính hơn 11,4 tỷ đồng, buộc phải tiêu hủy hơn 80 tấn sản phẩm nông sản.

Bên cạnh đó, ngay khi nhận được các thông tin, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc từ đường dây nóng về ATTP, Sở đã chủ động chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra xác minh thông tin, lấy mẫu phân tích chất lượng, ATTP, xử lý vi phạm theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền và cung cấp thông tin cho cơ quan báo báo chí, người tiêu dùng biết.

Song hành với thanh tra, kiểm tra, công tác quản lý thực hiện các TTHC về ATTP nông sản được Sở NN&PTNT rất quan tâm và có nhiều tiến bộ. Từ năm 2016 đến tháng 6/2019, các đơn vị thuộc Sở đã thực hiện đánh giá, xếp loại trên 98% cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý. Trong đó, cơ sở được xếp loại A (loại tốt) chiếm tỷ lệ 1,8%, cơ sở xếp loại B (loại đạt) chiếm tỷ lệ 82,3%, số cơ sở xếp loại C (loại không đạt) chỉ chiếm tỷ lệ 15,9%. Các cơ sở được xếp loại A, B đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP theo quy định. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã thực hiện cấp 1.103 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP sản xuất, kinh doanh nông sản.

Ngoài ra, các đơn vị thuộc Sở cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức xác nhận kiến thức ATTP cho 9.741 lượt người là chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh nông sản; trong đó, cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP nông sản cho 6.393 người đạt yêu cầu. UBND các quận, huyện, thị xã đã tích cực tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn cho các hộ và tổ chức đã ký cam kết được 164.258 cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ theo quy định, đạt 90%...

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Qua rà soát, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 13.441 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản và hơn 180.000 cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ. Trong đó, cấp thành phố quản lý 1.032 cơ sở, cấp huyện quản lý 12.409 có sở, số cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh là 5.731 cơ sở, còn lại chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, hoạt động mùa vụ. Mặc dù tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song công tác bảo đảm ATTP của thành phố vẫn còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục. Trong đó, tồn tại lớn nhất là sản xuất nông nghiệp của thành phố vẫn đang trong quá trình chuyển đổi từ quy mô nhỏ lẻ sang nền sản xuất hàng hóa. Công nghệ sản xuất, sơ chế, chế biến thực phẩm còn thủ công. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất chưa đáp ứng. Một số chính sách phát triển nông nghiệp gặp khó khăn khi triển khai thực tế.

Bên cạnh đó, tình hình biến đổi khí hậu ngày một phức tạp làm gia tăng nguy cơ thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt là tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi, tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn cũng là một trong những tồn tại, hạn chế. Trong khi đó, cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản tuyến cơ sở chủ yếu dựa vào lực lượng nhân viên thú y, bảo vệ thực vật tại các xã, phường, thị trấn và cán bộ phòng kinh tế các quận, huyện, thị xã.

Mặt khác, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đa số có quy mô nhỏ lẻ, phân tán, phân phối qua nhiều khâu trung gian, nguồn lực cho phát triển còn hạn chế, trình độ quản lý thấp, liên kết sản xuất, tiêu thụ còn lỏng lẻo, chưa quan tâm nhiều đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Việc triển khai quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung gặp nhiều khó khăn, tồn tại nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư, không đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP, môi trường theo quy định…

Khắc phục hạn chế trên, ông Tạ Văn Tường cho biết, ngoài việc tham mưu UBND thành phố hoàn thiện cơ chế, phân công, phân cấp, nâng cao năng lực quản lý về ATTP nông sản, Sở NN&PTNT sẽ tập trung cho tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, kiểm soát chặt chẽ ATTP; đẩy mạnh thông tin, truyền thông về ATTP, đồng thời, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm…

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp Hà Nội nâng cao, nâng cao năng lực kiểm nghiệm, chứng nhận, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, như: Đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị phân tích hiện đại đạt tiêu chuẩn của ngành, tiếp tục mở rộng một số chỉ tiêu kiểm nghiệm trên một số nền mẫu mới, nâng cao chỉ tiêu được công nhận, chỉ định, có năng lực thực hiện nhiều phép thử khác nhau phục vụ cho công tác quản lý chất lượng vật tư, ATTP. Nâng cao chất lượng công tác cảnh báo nguy cơ, kiểm nghiệm nhanh ATTP. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, duy trì các hoạt động kiểm nghiệm nhanh phục vụ công tác giám sát tại các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, giết mổ, sơ chế, chế biến, chợ đầu mối, hội chợ trên địa bàn thành phố.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t