Kiểm tra, giám sát vi phạm an toàn thực phẩm trong nông nghiệp (14:45 10/09/2019)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát công tác lấy mẫu kiểm tra, hậu kiểm, giảm sát an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố từ năm 2016 đến nay.

Theo tính toán của Sở NN&PTNT, khả năng sản xuất đáp ứng các mặt hàng thiết yếu về sản phẩm thực phẩm trên địa bàn thành phố: Thịt lợn, thịt gà cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu, các mặt hàng khác như gạo chỉ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu, thịt bò chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu, thủy hải sản đáp ứng 5% nhu cầu, trứng gia cầm đáp ứng 66% nhu cầu, thực phẩm chế biến đáp ứng 25% nhu cầu, rau củ đáp ứng 65% nhu cầu, trái cây các loại đáp ứng khoảng 35% nhu cầu. Số lượng còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố trên cả nước và nhập khẩu.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người dân, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện lấy mẫu giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm các sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Trong đó tập trung vào các sản phẩm có nguy cơ cao như: Rau, quả, chè, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và sản phẩm thủy sản. Theo đó, từ năm 2016 đến tháng 6/2019, các đơn vị thuộc Sở đã tiến hành lấy 10.017 mẫu, phát hiện 500 mẫu vi phạm chiếm tỷ lệ 5%.

Các trường hợp mẫu vi phạm đều được cảnh báo tới các cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất, kinh doanh để tổ chức truy xuất, điều tra xác định nguyên nhân, xử lý vi phạm và khắc phục sai lỗi theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong quá trình lấy mẫu giám sát, kết quả phân tích đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh phát hiện một số hoạt chất nhưng chưa có quy định tương ứng đối với loại rau phân tích hay dư lượng Leucomalachite Green, Malachite Green, Enrofloxacine, Chloramphenicol, Ciprofloxacin, Enrosulfan trên mẫu thịt, thủy sản nhưng chưa có mức giới hạn cho phép trong thực phẩm nên ảnh hưởng đến công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu xác định nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc và hướng dẫn khắc phục tại các cơ sở có mẫu vi phạm.

Đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội (Sở NN&PTNT) đã thực hiện tiếp nhận 2.288 bản tự công bố chất lượng sản phẩm thực phẩm chế biến bao gói sẵn thuộc ngành Nông nghiệp quản lý. Việc tổ chức hậu kiểm, kiểm tra chất lượng sản phẩm tự công bổ đang được các đơn vị của Sở xây dựng kế hoạch hậu kiểm và kết hợp thông qua việc kiểm tra, lấy mẫu giám sát và việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đột xuất và xử lý các mẫu vi phạm theo quy định.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t