Phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC (11:47 13/09/2019)


HNP - Công tác PCCC chỉ phát huy được hiệu quả khi từng người dân có kiến thức về PCCC, bình tĩnh xử lý các sự cố, giúp giảm thiểu các thiệt hại. Tại một số quận nội thành Hà Nội, việc đưa kỹ năng PCCC đến người dân đang được nghiêm túc triển khai thực hiện.

UBND phường Cống Vị quận Ba Đình tổ chức diễn tập làm điểm phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ


Tổ chức diễn tập nhưng phải triển khai y như thật
 
Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 278 vụ cháy, trong đó, có 5 vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, 3 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 80 vụ cháy trung bình, 187 vụ cháy nhỏ, 1 vụ cháy rừng. Các vụ cháy làm 14 người chết, 21 người bị thương. Thiệt hại về tài sản đã được thống kê ước tính khoảng 40,5 tỷ đồng. 
 
Trong số những vụ cháy thì khu nhà dân chiếm 135 vụ, trong đó, khu tập thể, nhà tập thể 5 vụ; chung cư, nhà cao tầng 8 vụ; nhà kho, xưởng sản xuất 34 vụ, nhà hàng, quán ăn, cafe 16 vụ. Qua khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân xảy cháy chủ yếu là do chập điện chiếm phần lớn với khoảng trên 170 vụ, còn lại là sơ xuất khi sử dụng lửa 17 vụ.
 
Nhận thấy tình hình cháy nổ có diễn biến phức tạp, UBND quận Ba Đình đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức PCCC cho người dân. Trong đó, quận đã ban hành kế hoạch yêu cầu tất cả 14 phường đều thực hiện tập huấn, tuyên truyền cho các hộ dân, đặc biệt việc tổ chức diễn tập với các tình huống luôn sát với thực tế.
 
Trong công tác PCCC lực lượng ở cơ sở giữ vai trò nòng cốt, các vụ cháy nếu được phát hiện và xử lý dứt điểm từ khi mới phát sinh sẽ giảm thiểu đáng kể các thiệt hại lớn. Bác Nguyễn Văn Khanh, tổ trưởng tổ dân phố 18, phường Điện Biên (quận Ba Đình) cho rằng: Tổ dân phố có nhiều phức tạp, nhiều ngõ nhỏ chỉ có xe máy đi vừa, xe chữa cháy chuyên nghiệp không thể tiếp cận, việc chữa cháy cần phải sử dụng nhân lực và phương tiện sẵn có, lúc này phương châm 4 tại chỗ mới phát huy được hiệu quả.
 
Bác Nguyễn Văn Khanh chia sẻ thêm, hiện nay, ở nhà văn hóa của các tổ dân phố trên địa bàn phường Điện Biên đều trang bị PCCC như bình cứu hỏa, dây thoát hiểm, các dụng cụ đựng nước, các phương tiện thô sơ… phường cũng hướng dẫn người dân trang bị một số thiết bị PCCC cho hộ gia đình mình, như: Mặt nạ phòng độc, còi báo khói, tuyên truyền cho người dân hạn chế sử dụng nhiều trang thiết bị cùng lúc vào giờ cao điểm để tránh chập cháy.
 
Phòng cháy chữa cháy phải xuất phát từ cơ sở
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc An, tổ trưởng tổ dân phố 16, phường Ngọc Khánh, Ba Đình chia sẻ, hàng năm, phường luôn tổ chức các đợt tập huấn, các buổi nói chuyện về PCCC, qua công tác vận động người dân ở tổ đã rất đồng tình tham gia. Ở những hộ chưa được tham gia tập huấn, tổ dân phố cũng nhắc nhở các hộ về việc sử dụng các thiết bị điện, chú ý khu vực bếp nhà bếp, các khu vực để đồ vật dễ cháy.
 
Đánh giá về công tác thực hiện phương châm "4 tại chỗ" trong PCCC, bà An cho rằng, nhờ sự hỗ trợ của phường, từ lâu, tổ đã thành lập các đội làm công tác PCCC, lực lượng này được tập huấn thường xuyên 1 năm 3 lần. Ngoài ra, các trang thiết bị, dụng cụ cũng luôn được duy tu bảo dưỡng, đảm bảo sử dụng hiệu quả để ứng phó khi có cháy.
 

UBND phường Mai Dịch, Cầu Giấy tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết về PCCC
 
Không chỉ có các phường trên địa bàn quận Ba Đình, tại một số phường thuộc quận Cầu Giấy công tác đảm bảo an toàn PCCC đến từng hộ dân ở khu dân cư cũng được quan tâm. Tại phường Mai Dịch, hàng năm phường còn tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn tổ chức ký cam kết về bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về PCCC đến các đơn vị. Vận động nhân dân lắp đặt các thiết bị PCCC.
 
Ông Đặng Thìn Chín, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết: Để hạn chế các vụ việc về cháy nổ trên địa bàn phường, trong những năm qua, phường đã tổ chức kiểm tra xử lý các vị phạm về an toàn PCCC tập trung vào các nhóm đối tượng nguy cơ cao như: Khu vực kinh doanh ở các chợ, nhà trọ cho thuê, chung cư mini, cơ sở buôn bán phế liệu, quán karaoke..."Từ đầu năm 2019 đến nay, phường đã xử phạt 23 cơ sở vi phạm PCCC, trong đó, chủ yếu là cơ sở kinh doanh nhà trọ và kinh doanh phế liệu, buộc các đơn vị này phải khắc phục các tồn tại về PCCC mới được phép hoạt động".
 
Có thể nói việc trang bị kiến thức và kỹ năng thoát hiểm cho người dân ở các tổ dân phố đã phát huy được hiểu quả. Khi người dân hiểu được vai trò trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC sẽ có thể bình tĩnh xử lý các sự cố không muốn, hạn chế thấp nhất các thiệt hại cho khu vực dân cư, địa bàn mình.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t