Hà Nội: Mở rộng phát triển 66 cơ sở sản xuất giống gia súc, gia cầm (09:35 06/09/2019)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát kết quả phát triển theo hướng sản xuất con giống trong chăn nuôi trên địa bàn thành phố từ năm 2014 đến nay.

Qua rà soát, trên địa bàn thành phố có 66 cơ sở sản xuất giống vật nuôi, trung bình mỗi năm sản xuất: Hơn 50.000 con bê, bò giống, 250.000 con lợn giống, 70 triệu con gà giống và hơn 10 triệu con vịt giống. Đáng chú ý, với đàn bò sữa, trên địa bàn thành phố đã đưa tinh phân ly giới tính vào từ những năm 2011, đến nay đã có 877 con bò, bê sữa sinh ra từ tinh phân ly giới tính. Bê sinh từ tinh phân ly giới tính có trọng lượng sơ sinh từ 30 đến 47kg; khả năng tăng trọng từ 12-24 tháng tuổi khoảng 1.000 gam/con/ngày. Sản lượng sữa trung bình là 5.500 kg/con/chu kỳ (cao hơn 10% so với bò sữa bình thường), cá biệt có những con sản lượng sữa đạt 6.200 kg/con/chu kỳ.

Tương tự, với đàn bò thịt, trên địa bàn thành phố đã sử dụng tinh bò chất lượng cao các giống BBB, Droughtmaster; Angus, Charolais, Brahman, RedSind... Hằng năm, sản xuất ra trên 50.000 bê lai chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong và ngoài thành phố. Đặc biệt từ năm 2017, đưa tinh bò thịt chất lượng cao giống Wagyu vào sản xuất, hiện nay đã có trên 1.600 bê lai FI Wagyu sinh ra và được người chăn nuôi ghi nhận và đánh giá tốt. Năng suất, chất lượng đàn bò lai được cải thiện rõ rệt, cụ thể: Sản lượng sữa trung bình đạt 5.000kg/con/chu kỳ 305 ngày. Khả năng tăng trọng, khối lượng và tỷ lệ thịt của bò lai hướng thịt được cải thiện ở giai đoạn 24 tháng tuổi, bò lai Doughtmaster đạt trên 500kg/con, bò lai BBB đạt trên 600kg/con (đối với bò đực).

Đối với đàn lợn của Hà Nội, tỷ lệ đàn lợn ngoại và nái lai chiếm 86% tổng đàn lợn nái (trên 26% đàn lợn nái thuần chủng có năng suất, chất lượng cao); tỷ lệ lợn thịt giống ngoại chiếm trên 90%. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tuyên truyền các trang trại, cơ sở sản xuất giống sử dụng lợn giống năng suất cao nhập ngoại từ Pháp, Canada để nâng cao năng suất, chất lượng con giống…

Theo tính toán của Sở NN&PTNT, tỷ lệ thụ tinh nhân tạo đối với đàn lợn đạt trên 85%, tỷ lệ phối có chửa đạt trên 90% năng suất sinh sản đàn lợn nái đạt 20,6 con lợn con cai sữa/nái/năm. Để thúc đẩy phát triển sản xuất giống vật nuôi, thành phố khuyến khích các cơ sở sản xuất giống thực hiện đúng quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng và giá trị con giống; đồng thời công bố tiêu chuẩn cơ sở chất lượng giống để có đủ cơ sở pháp lý khi cung cấp giống trong và ngoài thành phố.

Còn đối với gia cầm, chủ trương của thành phố là tập trung phát triển giống gà thả vườn, giống gà đặc sản của Hà Nội (gà Mía), ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo trên đàn gà. Cùng với đó, phát triển các giống thủy cầm có năng suất, chất lượng cao để nâng cao giá trị gia tăng trong phát triển chăn nuôi…


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t