Chú trọng chăm lo lợi ích nhà giáo (20:42 22/08/2019)


HNP - Trong năm học 2018-2019, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với chính quyền tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, từng bước đổi mới, chủ động chỉ đạo tổ chức hiệu quả các hoạt động, phù hợp với điều kiện mỗi cơ sở giáo dục.

Chăm lo lợi ích chính đáng của nhà giáo

Toàn ngành GDĐT Hà Nội hiện có 2.713 trường học và các cơ sở giáo dục (trong đó có 229 đơn vị trực thuộc), gồm 155.323 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGV,NV) và 1.983.435 học sinh. Tổng số công đoàn cơ sở trực thuộc 177 đơn vị với tổng số 11.686 đoàn viên (trong đó có 9.044 đoàn viên nữ). Tổng số đảng viên là 4.200 đảng viên.

Để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của ngành. Làm tốt chức năng chăm lo đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBGV,NV; các chế độ chính sách đối với nhà giáo cơ bản được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Cùng với đó, phong trào ủng hộ nhân đạo, từ thiện tiếp tục được triển khai hiệu quả, đặc biệt ủng hộ Giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và công tác trợ cấp CBGV,NV, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp CĐGD Hà Nội đã chủ động phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Ngành.

Công đoàn các cấp đã thường xuyên phối hợp với chuyên môn tham mưu đề xuất với cơ quan chức năng về ban hành chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý; tập trung vào chế độ của giáo viên mầm non, an toàn vệ sinh lao động trong các trường học, đơn vị, chế độ khen thưởng, chế độ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tích cực giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, các quy định đối với CBGV,NV, kiến nghị với chính quyền đồng cấp giải quyết các chế độ như khen thưởng, chế độ BHXH, BHYT và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích CBGV,NV đã được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế của cơ quan, đơn vị. Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn tại các đơn vị.

Công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được quan tâm. Đa số các đơn vị nhà trường đã xây dựng nội quy, quy chế chi tiêu nội bộ, nhiều đơn vị thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, xây dựng quy chế khen thưởng và thưởng hàng tháng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm tạo động lực phấn đấu thi đua trong đội ngũ đoàn viên công đoàn. Công đoàn nhiều trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực duy trì bếp ăn trưa cho đoàn viên như Công đoàn trường THPT Xuân Đỉnh, THPT Quốc Oai; tổ chức sinh nhật cho đoàn viên theo tháng, theo quý như trường THPT Phạm Hồng Thái, THPT Xuân Giang, THPT Đa Phúc, bố trí phòng nghỉ trưa cho giáo viên như trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình.

Việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học tiếp tục được mở rộng và đi vào thực chất, ngay từ đầu năm học, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở GDĐT mở các lớp tập huấn thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở cho Ban Giám hiệu, Chủ tịch công đoàn cho các trường trực thuộc Sở GDĐT Hà Nội. Các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền chỉ đạo tổ chức tốt Hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học. Nội dung Hội nghị đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, thông qua việc sửa đổi các quy chế phù hợp với từng năm học như: quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế làm việc, quy chế phối hợp công đoàn và chính quyền, thoả ước lao động tập thể (với trường ngoài công lập) góp phần quan trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đơn vị và nền nếp kỷ cương trong công tác.

Trong năm học 2018-2019, ngành đã trao hỗ trợ kinh phí xây dựng Mái ấm Công đoàn đợt 2, năm 2018 cho 10 giáo viên khối Mầm non, Tiểu học, THCS mỗi đồng chí 10 triệu đồng, tổng số tiền là 100 triệu đồng. Tham mưu đồng chí Giám đốc Sở GDĐT Sở Quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa Mái ấm Công đoàn năm 2019 cho 32 cá nhân được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ, trong đó có 3 Mái ấm của đoàn viên khối trực thuộc (THPT Mê Linh, THPT Mỹ Đức A, THPT Trần Đăng Ninh) với tổng số tiền hỗ trợ 350 triệu đồng.

Đẩy mạnh thi đua trong ngành giáo dục

Theo bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, trong năm học 2019-2020, ngành tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ CBGV,NV. Trong đó quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần, việc thực hiện chế độ chính sách, chế độ ưu tiên, ưu đãi đặc thù ngành nghề; tiếp tục phối hợp, nghiên cứu, đề xuất về chế độ chính sách đối với CBGV,NV; nâng cao phúc lợi cho CBGV,NV; phát hiện những vướng mắc, bất cập để kịp thời có ý kiến với cấp có thẩm quyền giải quyết.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/BCT của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ CBGV,NV; ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị. Công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền đồng cấp tiếp tục vận động CBGV,NV thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Ngành. Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.

Đặc biệt, hoạt động của Công đoàn sẽ tập trung hướng mạnh về cơ sở, thực hiện chức năng chủ yếu của tổ chức công đoàn và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của CBGV,NV. Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn, mở rộng hình thức bồi dưỡng, tập huấn công tác công đoàn, xây dựng kỹ năng và nâng cao năng lực hoạt động cho cán bộ công đoàn và ban TTND trường học. Đẩy mạnh công tác phát triển công đoàn các trường ngoài công lập, tập trung quan tâm chỉ đạo Công đoàn trường ngoài công lập hoạt động chưa hiệu quả. Tiếp tục cải tiến, đổi mới công tác chỉ đạo và đánh giá hoạt động công đoàn theo hướng thực chất, hiệu quả, sát cơ sở, sát đoàn viên. Tăng cường, mở rộng hình thức giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm. Tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại, mở rộng hợp tác quốc tế,...


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t