Triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 ngành Giáo dục mầm non và tiểu học (13:55 14/08/2019)


HNP - Ngày 13/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 ngành học Giáo dục mầm non và tiểu học thành phố Hà Nội với các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã.

Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng chỉ đạo tại hội nghị


Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
 
Năm học 2018-2019, trên địa bàn thành phố có 1.145 trường mầm non, tăng 43 trường so với năm học trước. Tổng số trẻ được huy động ra lớp hơn 584.000 trẻ, trong đó, có gần 157.000 trẻ 5 tuổi, đạt tỷ lệ 100% số trẻ trong độ tuổi. Tỷ lệ trẻ được ăn bán trú chiếm trên 99%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 0,5% so với năm học trước; hơn 90% số trẻ tham gia uống sữa học đường…
 
Theo Sở GD&ĐT, năm học vừa qua, ngành học Giáo dục mầm non đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nổi bật ở các mặt công tác như: Phát triển quy mô mạng lưới trường lớp; giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng; đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên; thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên; phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi… Toàn ngành không để xảy ra vụ việc mất an toàn cho trẻ, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.
 
Bên cạnh những kết quả kể trên, ngành học Giáo dục mầm non vẫn còn một số khó khăn, chủ yếu là về cơ sở vật chất. Nhiều đơn vị có tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn thấp, như: huyện Ba Vì là 19%, huyện Mỹ Đức 34,6%, huyện Hoài Đức 36,7%, huyện Phú Xuyên 40%... Nguyên nhân cơ bản là do tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh và cục bộ; số các khu đô thị, khu chung cư ngày càng lớn nhưng nhiều khu chưa quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non… Số trường, phòng học mầm non dù được bổ sung hằng năm song vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu gửi con của phụ huynh học sinh.
 
Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng ghi nhận những kết quả mà ngành học Giáo dục mầm non đã đạt được trong năm học vừa qua. Lãnh đạo Sở đề nghị, năm học 2019-2020, ngành học Giáo dục mầm non cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém và quyết tâm khắc phục cơ bản những hạn chế này. Đồng thời, cũng yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo đặc biệt quan tâm đến việc tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học. Các đơn vị cần rà soát, nắm chắc về số lượng trẻ mầm non trong độ tuổi để chủ động cho công tác tuyển sinh và đáp ứng có chất lượng các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ, không để xảy ra hiện tượng quá tải về sĩ số trẻ mỗi lớp ở các trường học mầm non.
 
Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày tăng
 
Trên địa bàn Thành phố hiện có 764 trường tiểu học với gần 740.000 học sinh và 36.000 giáo viên. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt gần 95%. Năm học 2018-2019, công tác đầu tư cơ sở vật chất của các trường học được quan tâm triển khai; tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày tiếp tục tăng; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học tập và đạt các tiêu chí về năng lực, phẩm chất đều đạt cao; việc tổ chức cho học sinh ăn bán trú được triển khai nghiêm túc, góp phần bảo đảm sức khoẻ cho học sinh và tạo sự yên tâm đối với cha mẹ học sinh… 
 
Trong năm học mới 2019-2020, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo tích cực tham mưu UBND quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp và tăng cường trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 vào năm học 2020-2021. 
 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu UBND quận, huyện, thị xã thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học để bảo đảm quy mô trường lớp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh. Ngoài ra, các đơn vị cần lưu ý tăng cường bổ sung trang thiết bị dạy học đối với lớp 1 để triển khai có chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông mới vào năm 2020-2021. 
 
Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ chung của toàn cấp học năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xây dựng nhiệm vụ cụ thể của năm học phù hợp với điều kiện thực tế và đạt hiệu quả cao, tránh hình thức; lưu ý phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên trong đơn vị; chú trọng tới các giải pháp cụ thể để khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại của năm học trước.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t